Chư Prông nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền địa phương, sự nỗ lực của các lực lượng chức năng, trong 6 tháng cuối năm 2017, huyện Chư Prông đã kiềm chế hiệu quả tai nạn giao thông (TNGT) so với 6 tháng đầu năm.

Mặc dù chính quyền các cấp và các ngành của huyện Chư Prông luôn nỗ lực thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nhưng tình hình TNGT trên địa bàn huyện vẫn diễn biến phức tạp. 6 tháng đầu năm 2017, toàn huyện xảy ra 18 vụ TNGT, làm 18 người chết.

 

Diễu hành tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông. Ảnh: N.S
Diễu hành tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông. Ảnh: N.S

Nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT là do người điều khiển xe ô tô, mô tô đi không đúng phần đường, tránh vượt sai quy định, không chú ý quan sát… Bên cạnh đó, vào thời điểm cuối năm 2016 và đầu năm 2017, lượng phương tiện giao thông trên địa bàn huyện tăng đột biến, chủ yếu là xe vận chuyển nông sản từ biên giới về theo quốc lộ 19. Xe chở gỗ thường chạy qua địa bàn huyện vào ban đêm trong khi hệ thống biển báo ra quốc lộ thiếu, điện chiếu sáng dọc đường không có gây giảm tầm nhìn cho tài xế. Cơ sở hạ tầng giao thông đã được đầu tư, nâng cấp nhưng còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng so với tốc độ gia tăng của phương tiện, mặt đường hẹp, xấu, nhiều ổ gà, độ chênh lệch giữa mặt đường với lề đường cao. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn đối với người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông.

Trước tình trạng vi phạm TTATGT diễn biến phức tạp, Ban ATGT huyện phối hợp lực lượng Công an các xã, thị trấn triển khai các giải pháp đảm bảo TTATGT phù hợp với thực tế, như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân ở khu vực nông thôn tự giác chấp hành pháp luật về  TTATGT; nâng cao kỹ năng điều khiển phương tiện, các biện pháp phòng, tránh tai nạn đối với người tham gia giao thông.

Ngoài ra, lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường giao thông nông thôn, nhất là các khu vực thường xảy ra TNGT; khảo sát, tham mưu xử lý các “điểm đen” TNGT trên địa bàn huyện để kiến nghị các cấp khẩn trương khắc phục; ngăn chặn không để xảy ra tình trạng sử dụng trái phép lòng đường, vỉa hè và hành lang an toàn giao thông làm nơi buôn bán, đặc biệt là ở khu vực nội thị, trung tâm thương mại Chư Prông, ngã tư tỉnh lộ 663, đường liên xã đi xã Ia Me và các xã nằm trên hai tuyến quốc lộ 14 và 19B.

Nhờ đó, 6 tháng cuối năm 2017, TNGT trên địa bàn huyện đã giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người bị thương và số người chết. Trung tá Nguyễn Tiến Lực-Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông Công an huyện Chư Prông, cho biết: Có được sự chuyển biến  đó là do huyện đã làm tốt công tác chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo TTATGT; chú trọng công tác tuyên truyền, kết hợp tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, nhất là các địa bàn trọng điểm, phức tạp. Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo xử lý nghiêm cán bộ, người dân vi phạm Luật Giao thông Đường bộ và thông báo trên các phương tiện truyền thanh của thôn, làng, tổ dân phố.

Cùng với công tác tuyên truyền, Đội Cảnh sát Giao thông Công an huyện Chư Prông đã phối hợp với các xã, thị trấn tăng cường tuần tra kiểm soát trên tất cả các tuyến đường nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tập trung xử lý các đối tượng thanh-thiếu niên điều khiển mô tô không có giấy phép lái xe, chưa đủ tuổi, vi phạm tốc độ, chở quá số người quy định, không chấp hành hiệu lệnh của người kiểm soát giao thông; đưa nội dung công tác bảo đảm TTATGT vào cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, Đội đã tổ chức tuyên truyền phổ biến Luật Giao thông Đường bộ tại 34 thôn, làng và 28 trường học của các xã trên địa bàn huyện với hơn 25.000 lượt người tham dự. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với Doanh nghiệp tư nhân Toàn Trung tổ chức hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn và tặng mũ bảo hiểm cho học sinh 2 trường THPT Lê Quý Đôn và THPT Trần Phú.

 

Trong năm 2017, qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an huyện Chư Prông đã phát hiện và xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm, tạm giữ 13 xe ô tô, gần 1.400 xe mô tô và 616 giấy tờ xe các loại, tước giấy phép lái xe 180 trường hợp. Đơn vị đã ra quyết định xử phạt 1.878 trường hợp với tổng số tiền gần 1,5 tỷ đồng.

“Để tiếp tục kiềm chế có hiệu quả TNGT trên địa bàn huyện, trong thời gian tới,  chúng tôi sẽ tập trung tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm; tăng cường phối hợp giữa lực lượng Công an huyện và xã trong tổ chức tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, kết hợp tuần tra công khai và mật phục để phát hiện, xử lý các đối tượng vi phạm. Mặt khác, phối hợp với các ngành liên quan kiên quyết lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; đồng thời chống tái lấn chiếm, nhất là khắc phục, sửa chữa kịp thời các “điểm đen” về TNGT để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, góp phần kiềm chế TNGT trên địa bàn”-Trung tá Nguyễn Tiến Lực cho biết thêm.

Ngọc Sang

Có thể bạn quan tâm