Viết tiếp truyền thống Bộ đội Cụ Hồ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bên cạnh việc hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu thì những việc làm sâu nặng nghĩa tình của các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh thông qua các phong trào như: “Hũ gạo nghĩa tình”, “Nâng bước cho em đến trường”, “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”... đã tiếp tục tô thắm thêm hình ảnh cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân.

Những tấm lòng thơm thảo với dân

 

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 7 kiểm tra số gạo tiết kiệm.            Ảnh: V.H
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 7 kiểm tra số gạo tiết kiệm. Ảnh: V.H

Đã 4 năm nay, cứ vào ngày quy định trong tháng, già Srôi (già làng Đak Trok, xã Đak Yă, huyện Mang Yang) lại dẫn bà con trong làng ra trụ sở UBND xã để nhận gạo. “Bộ đội giúp bà con mình nhiều việc lắm. Đặc biệt, bộ đội đã tiết kiệm bữa ăn hàng ngày để hỗ trợ gạo cho các hộ nghèo trong làng. Việc làm ấy giúp nhiều gia đình vơi đi những khó khăn trong cuộc sống. Bà con càng tin yêu bộ đội hơn”-già Srôi cho biết.

Để có gạo giúp các hộ nghèo trên địa bàn đứng chân, trước mỗi lần chuẩn bị bữa cơm cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, tùy theo số lượng người trong bếp ăn, đoàn viên thanh niên của Lữ đoàn Pháo binh 40 và Lữ đoàn Công binh 7 (Quân đoàn 3) đều bớt ra từ 0,7 kg đến 1 kg gạo bỏ vào “Hũ gạo nghĩa tình”.  Mỗi tháng, các đầu mối được giao nhiệm vụ sẽ kiểm tra số lượng gạo tiết kiệm được, lên kế hoạch và tiến hành trao tặng các hộ nghèo. Qua 5 năm thực hiện phong trào này, 2 đơn vị đã tiết kiệm được gần 10 tấn gạo để hỗ trợ bà con các xã Kon Thụp, Đak Yă, Kon Chiêng (huyện Mang Yang) và xã Hà Tam (huyện Đak Pơ).

5 năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng thực hiện thành công phong trào “Hũ gạo tiết kiệm”, “Hũ gạo nghĩa tình”.  Qua đó, các đơn vị đã tiết kiệm được hơn 10 tấn gạo để giúp hàng ngàn hộ gia đình trên vùng biên giới vượt qua khó khăn trong mùa giáp hạt.

Cũng trong những năm qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã triển khai hiệu quả phong trào “Nâng bước em đến trường”. Hiện nay, đơn vị đang duy trì đỡ đầu lâu dài cho 48 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên vùng biên giới. Ông Ngô Hữu Thiện-Chủ tịch UBND xã Ia Dom dẫn chúng tôi đến thăm bếp ăn tình thương của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ). Sau giờ tan học, 16 em học sinh nghèo của xã lại trở về bếp ăn của đơn vị, vừa ăn cơm, vừa trò chuyện với những cán bộ, chiến sĩ, những người mà các em coi như người cha trong ngôi nhà thứ 2 của mình. Bình quân mỗi tuần cán bộ, chiến sĩ của Đồn đã dành ra 1,2 triệu đồng để duy trì bếp ăn, giúp các em có hoàn cảnh khó khăn, nhà ở xa có điều kiện đến trường.

Tại Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai), lâu nay, cứ vào những ngày cuối tuần lại vang tiếng bi bô học bài hay tiếng cười nói của những đứa trẻ. “Đó là 3 đứa con nuôi của đơn vị.  Mỗi cháu có hoàn cảnh khó khăn khác nhau nhưng đều thiếu tình thương yêu của bố mẹ do mồ côi. Chúng tôi nhận đỡ đầu với mong muốn sau này các cháu có cuộc sống tốt đẹp hơn”-Thiếu tá Đinh Công Thông-Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ia O, tâm sự.

Đồng hành cùng địa phương phát triển kinh tế-xã hội

 

Cán bộ chiến sĩ Quân đoàn 3 giúp đỡ nhân dân khắc phục thiên tai. Ảnh: V.H
Cán bộ chiến sĩ Quân đoàn 3 giúp đỡ nhân dân khắc phục thiên tai. Ảnh: V.H

Ngoài nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, những năm qua, các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh cũng luôn đồng hành với chính quyền địa phương trong các phong trào thi đua phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Những việc làm ấy đã góp phần quan trọng vào việc xóa đói giảm nghèo, xây dựng địa bàn ngày càng giàu mạnh và ổn định.

Thực hiện phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, từ đầu năm đến nay, Binh đoàn 15 đã huy động được 4.524 ngày công tham gia giúp đỡ các địa phương sửa chữa, nâng cấp, làm mới hơn 29 km đường giao thông liên thôn, nạo vét 8,9 km kênh mương. Đồng thời, đơn vị đã vận động được 8.716 ngày công giúp dân khai hoang, phục hóa ruộng nước; giúp dân làm cỏ, phun thuốc trừ sâu, cấy 55,13 ha lúa, cày 34 ha đất; hỗ trợ 5,2 tấn phân bón và 215 kg giống lúa nước cho người dân.

Là đơn vị được tỉnh giao giúp đỡ xã biên giới Ia Mơr (huyện Chư Prông) xây dựng nông thôn mới, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã huy động cán bộ, chiến sĩ 2 Đồn Biên phòng Ia Mơr và Ia Lốp giúp địa phương hoàn thành 3 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ của 2 đơn vị đã giúp đỡ nhân dân làm đường giao thông, kênh mương nội đồng. Ngoài ra, các đơn vị cũng đã hướng dẫn người dân trồng lúa nước; tặng 4 con bò giống giúp các hộ gia đình phát triển sản xuất.

Hưởng ứng lời kêu gọi của tỉnh, trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7) vừa qua, hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh đã tiến hành sửa chữa và làm mới hàng ngàn căn nhà cho các gia đình chính sách. Đại tá Bùi Huy Biết-Phó Chính ủy Quân đoàn 3, cho biết: “Dù khó khăn, gian khổ nhưng xác định trách nhiệm của mình với cộng đồng và tri ân các gia đình chính sách nên các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, kịp thời bàn giao nhà đúng tiến độ, giúp các gia đình chính sách sớm ổn định cuộc sống”. Bên cạnh Quân đoàn 3, các đơn vị như: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng đã huy động hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia sửa chữa, làm mới nhà cho các gia đình chính sách và hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Riêng Binh đoàn 15 đã xây dựng 35 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách.

Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.