Ia Vê: Chung tay thắp sáng đường quê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhằm đảm bảo an toàn cho việc đi lại và vận chuyển nông sản cũng như góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, người dân ở xã Ia Vê (huyện Chư Prông) đã tự bỏ kinh phí để dựng trụ, kéo điện thắp sáng đường quê.
 
Đưa chúng tôi đi tham quan trục đường chính dài hơn 1 km của làng Ongol nay đã được lắp điện chiếu sáng, ông Siu Huỳnh-Bí thư chi bộ làng Ongol, phấn khởi cho biết: Trước đây, vào buổi tối, tuyến đường này rất tối tăm. Tình trạng trộm cắp vặt, va chạm giao thông xảy ra thường xuyên. Đầu năm 2014, thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, chi bộ và Ban nhân dân thôn đã vận động người dân đóng góp kinh phí để kéo điện chiếu sáng cho tuyến đường.

 

Tuyến đường chính của làng Ongol được lắp điện chiếu sáng đã góp phần tạo thuận lợi cho người dân mỗi khi đi lại. Ảnh: H.T
Tuyến đường chính của làng Ongol được lắp điện chiếu sáng đã góp phần tạo thuận lợi cho người dân mỗi khi đi lại. Ảnh: H.T

“Chúng tôi đã tổ chức nhiều buổi họp để lấy ý kiến của tất cả các hộ dân. Trên cơ sở thống nhất ý kiến, chúng tôi thu mỗi hộ 500 ngàn đồng, miễn thu đối với những chủ hộ già yếu và chỉ thu 50% đối với hộ nghèo, cận nghèo. Do đó, người dân rất phấn khởi và đã đóng góp được hơn 40 triệu đồng để dựng trụ và lắp 24 bóng điện loại U40 để thắp sáng tuyến đường này”-ông Huỳnh cho biết thêm.

Từ khi tuyến đường này có điện, việc đi lại cũng như sinh hoạt của người dân trong làng thuận lợi hơn. Chị Rơ Mah Dơn chia sẻ: “Tính ra, mỗi hộ chỉ đóng góp 500 ngàn đồng để dựng trụ, mua bóng và mỗi tháng chỉ đóng 5.000 đồng để chi trả tiền điện nhưng tối nào đường làng cũng được thắp sáng. Nhờ có ánh điện mà tình trạng mất trộm gà, cà phê, máy bơm nước của người dân trong làng không còn xảy ra nữa. Người dân rất phấn khởi và cảm thấy yên tâm hơn mỗi khi đi lại và sinh hoạt”.

Tương tự, hơn 3 năm nay, mỗi lần đi lại trên tuyến đường chính dài hơn 1 km của thôn Phù Cát vào buổi tối, người dân không còn cảm giác sợ bị kẻ xấu chặn đường cướp giật nữa. Bởi kể từ cuối năm 2014, bắt đầu từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau, tuyến đường này đã được chiếu sáng nhờ 29 bóng điện cao áp do người dân tự đóng góp kinh phí lắp đặt. Bên cạnh đó, tuyến đường được chiếu sáng vào ngày mùa và các dịp lễ, Tết đã đáp ứng nhu cầu vui chơi, thăm hỏi và vận chuyển nông sản của bà con trên địa bàn nên người dân rất phấn khởi.

Anh Đặng Văn Quế-Trưởng thôn Phù Cát, cho biết: Thu nhập của người dân khá ổn định nên việc vận động đóng góp kinh phí kéo điện chiếu sáng được triển khai khá thuận lợi. Đặc biệt, sau khi đóng góp 40 triệu đồng để dựng trụ, kéo điện thắp sáng, người dân cũng rất tự giác trong việc chi trả tiền điện. Do đó, việc duy trì hoạt động thắp sáng trên tuyến đường này diễn ra đều đặn, tạo thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển nông sản của bà con trên địa bàn.

Ngoài làng Ongol và thôn Phù Cát, người dân ở nhiều thôn, làng khác tại xã Ia Vê cũng đã tự nguyện đóng góp kinh phí để kéo điện thắp sáng trên các tuyến đường. Ông Giáp Hồng Sinh-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Vê, cho biết: Đến thời điểm này, toàn xã đã vận động người dân ở 4 thôn, làng đóng góp kinh phí để dựng trụ, kéo điện chiếu sáng với tổng kinh phí trên 150 triệu đồng. Nhờ đó, đường làng, ngõ xóm không những sáng đẹp hơn mà tình trạng trộm cắp vặt, va chạm giao thông trên địa bàn giảm hẳn. Trước những kết quả đó, xã đang chủ trương trong năm 2018 sẽ tiếp tục vận động người dân ở các làng Aneh, Doắch và thôn 4 đóng góp tiền để kéo điện chiếu sáng cho các tuyến đường còn lại.

Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm