Ia Mlah: Hàng trăm héc-ta mía có nguy cơ giảm năng suất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Xã Ia Mlah  là một trong những địa phương có diện tích mía tương đối lớn của huyện Krông Pa. Do ảnh hưởng của cơn bão số 12, đã có hàng trăm ha mía bị đổ, gãy khiến các diện tích mía của người dân nơi đây có nguy cơ bị giảm năng suất.

Chúng tôi cùng cán bộ địa chính-nông nghiệp xã Ia Mlah đến thăm một số diện tích mía thuộc thôn Hòa Mỹ bị thiệt hại do bão số 12 gây ra. Gia đình ông Nguyễn Văn Thoạt bị thiệt hại khá nặng khi có đến 2/7 ha mía bị quật ngã. Ông Thoạt cho biết, ngay sau khi bão tan, ra thăm ruộng mía của gia đình, nhìn những cây mía cao to đổ rạp ông không khỏi bùi ngùi, xót xa. “Cây mía đã bị đổ nằm thì thiệt về năng suất, giảm chữ đường, công chặt cao, mất đủ thứ. Vì vậy mong sao nhà máy hỗ trợ cho dân phần nào kinh phí thì mừng phần ấy”-ông Thoạt chia sẻ.

 

Ông Nguyễn Văn Thoạt bên ruộng mía bị ngã đổ của gia đình. Ảnh: N.S
Ông Nguyễn Văn Thoạt bên ruộng mía bị ngã đổ của gia đình. Ảnh: N.S

Cũng như ông Thoạt, do ảnh hưởng bão, toàn bộ 5 ha mía của gia đình ông Phạm Ngọc Phương (cùng thôn Hòa Mỹ) cũng bị ngã đổ. Ông Phương nghẹn ngào: “Hơn 30 năm sống ở vùng đất này, tôi chưa bao giờ thấy cơn bão nào lại mạnh như thế. Không phải riêng gia đình tôi mà hàng trăm ha mía của thôn Hòa Mỹ này đều bị đổ, trừ một số diện tích mía trồng muộn. Giờ tôi chỉ mong sao nhà máy hỗ trợ phần nào để cho dân đỡ khổ”.

Đau xót không kém là trường hợp của gia đình ông Đàm Văn Thụy. Ông Thụy cho biết: “Gia đình trồng 4 ha mía, trong đó 2 ha năm 2 và 2 ha vụ đầu, cơn bão vừa rồi đã làm đổ rạp hết. Ngoài ra, số cá giống trong ao cá tôi vừa đầu tư hết 23 triệu đồng cũng bị nước cuốn sạch. Thiệt hại quá lớn!”.

Theo thống kê của UBND xã Ia Mlah, toàn xã có trên 500 ha mía thì cơn bão số 12 vừa rồi đã quật đổ trên 473 ha. Trong đó, diện tích mía của các hộ dân do Công ty TNHH Thương mại Chế biến Nông-Lâm sản đường Vạn Phát đầu tư là 54 ha và Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công Gia Lai đầu tư trên 421 ha. Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Quang Huy-Chủ tịch UBND xã Ia Mlah, cho biết: Ngoài diện tích hoa màu bị thiệt hại thì còn có một số nhà dân bị bão làm tốc mái, gia súc, gia cầm chết. Bên cạnh đó, cây mía bị đổ, gãy sẽ làm giảm năng suất 20-25% và công chặt sắp tới dự tính sẽ tăng từ 15% đến 20% so với năm trước. Vì vậy mức độ thiệt hại của người trồng mía năm nay là tương đối lớn. Xã đã làm văn bản báo cáo UBND huyện, các nhà máy có cơ chế, chính sách hỗ trợ, đưa máy móc vào thu hoạch để giúp người dân giảm bớt chi phí. Bên cạnh đó, những diện tích mía hẹp không đưa máy vào thu hoạch được thì địa phương cũng đề xuất với nhà máy hỗ trợ phần tiền chênh lệch. Một giải pháp nữa là đề nghị nhà máy cho triển khai thu hoạch sớm hơn mọi năm nhằm đảm bảo chữ đường.

“Ngoài những chính sách đã được xã, huyện, tỉnh hỗ trợ kịp thời thì người dân cần chủ động trong việc khắc phục hậu quả của thiên tai. Hiện tại thời tiết còn diễn biến thất thường nên người dân cần nhanh chóng bắt tay vào việc sửa sang nhà cửa, chăm sóc, thu hoạch các loại cây trồng, đồng thời vệ sinh môi trường đảm bảo tốt công tác phòng-chống dịch bệnh ở người và đàn gia súc, gia cầm, tránh những thiệt hại không đáng có”-ông Vũ Quang Huy khuyến cáo.

Ngọc Sang

Có thể bạn quan tâm