Giấc mơ phục hưng vĩ đại dân tộc Trung Hoa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 16-11, tại TP. Đà Nẵng, Ban Tuyên giáo Trung ương đã thông tin về kết quả Đại hội XIX của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho đội ngũ báo cáo viên phía Nam. Trung Quốc tiến hành Đại hội XIX của Đảng Cộng sản từ ngày 18 đến 24-10-2017. Sự đổi mới, phát triển trên con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Trung Quốc có những ảnh hưởng, tác động to lớn đến Việt Nam.

Báo cáo chính trị dài 30.000 chữ do Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình đọc hết 3 giờ 30 phút đã nhấn mạnh đến 19 điểm quan trọng, trong đó có một số điểm mới đáng chú ý: Lần đầu tiên “Tư tưởng Tập Cận Bình” được đưa vào Điều lệ Đảng, nêu đậm trong báo cáo chính trị, thảo luận rộng rãi tại đại hội. Tập Cận Bình đưa ra một lộ trình, một tầm nhìn “giấc mơ Trung Hoa”, mục tiêu đến năm 2050 trở thành cường quốc toàn cầu (vượt qua Mỹ). Trung Quốc công khai lộ trình cải cách quân đội, viết thẳng vào văn kiện đại hội đến năm 2035 có sức mạnh hàng đầu thế giới...

 

Ảnh internet
Ảnh internet

Nếu giai đoạn 1949-1978, Trung Quốc coi đấu tranh giai cấp là vũ khí hàng đầu để giải quyết mâu thuẫn xã hội (được xem là thời kỳ lập quốc, đứng lên); giai đoạn 1978-2017 cải cách, phát triển kinh tế là vũ khí thường trực để giải quyết mâu thuẫn xã hội (thời kỳ cải cách, giàu lên) thì từ Đại hội XIX trở đi, Trung Quốc coi mâu thuẫn chủ yếu của xã hội là nhu cầu cuộc sống tươi đẹp ngày càng tăng của nhân dân mâu thuẫn với sự phát triển không cân bằng, không đầy đủ. Cần kiên trì tư tưởng phát triển lấy nhân dân làm trung tâm, không ngừng thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho con người, cùng nhau giàu có của toàn dân (là thời đại Tập Cận Bình, thời kỳ phục hưng, mạnh lên).

Đại hội XIX đã thông qua Nghị quyết đưa Tư tưởng Tập Cận Bình về “Xây dựng chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc thời đại mới” vào Điều lệ Đảng Cộng sản Trung Quốc. Đó là tư tưởng kế thừa và phát triển Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Mao Trạch Đông, Lý luận Đặng Tiểu Bình, Tư tưởng quan trọng Ba đại diện (của Giang Trạch Dân), quan điểm phát triển khoa học (của Hồ Cẩm Đào) và Tư tưởng Tập Cận Bình về thời đại mới. Là thời đại Trung Quốc kế thừa quá khứ, mở ra tương lai, lớn mạnh vượt bậc, thúc đẩy, điều phối và hợp tác với các nước lớn, xây dựng khuôn khổ quan hệ nước lớn kiểu mới, thực hiện giấc mộng Trung Hoa, phục hưng sự vĩ đại của dân tộc Trung Quốc, thời đại Trung Quốc ngày càng tiến vào trung tâm vũ đài thế giới, lãnh đạo thế giới. Có thể thấy rằng, từ khi lập quốc năm 1949 đến nay, chỉ có 2 nhà lãnh đạo đưa được tư tưởng của mình vào Điều lệ Đảng Cộng sản Trung Quốc là Mao Trạch Đông và Tập Cận Bình.

Tầm nhìn Tập Cận Bình về con đường phát triển sắp tới có 3 giai đoạn then chốt: Từ nay đến năm 2021 hoàn thành xây dựng toàn diện xã hội khá giả; giai đoạn 2021-2035 cơ bản hoàn thành hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa; từ năm 2035 đến 2050 xây dựng Trung Quốc thành cường quốc hiện đại xã hội chủ nghĩa, giàu mạnh, dân chủ, văn minh, hài hòa và tươi đẹp.

Về kinh tế, Trung Quốc coi phát triển là nhiệm vụ quan trọng nhất đối với Đảng trong cầm quyền và quản lý đất nước. Nền kinh tế đã chuyển từ giai đoạn tăng trưởng tốc độ cao sang giai đoạn phát triển chất lượng cao. Thực hiện phương châm coi chất lượng là số 1, ưu tiên hiệu quả, lấy cải cách kết cấu nguồn cung làm trục chính, nâng cao năng suất, xây dựng thể chế kinh tế với cơ chế thị trường hiệu quả, điều tiết vĩ mô phù hợp...

Trung Quốc là nước lớn, đất rộng, người đông, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Trung Quốc có thể chế chính trị tương đồng với Việt Nam, là nước láng giềng của chúng ta. Tư tưởng của Tập Cận Bình, đường lối của Đảng Cộng sản Trung Quốc có tác động đối với thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên hoạch định đường lối, chiến lược là quan trọng, còn thực hiện được đến đâu lại là việc khác.

Nhìn lại lịch sử đất nước Trung Quốc qua suốt chiều dài hàng ngàn năm của nhân loại, có thể thấy rằng nhiều thời kỳ Trung Hoa đạt thành tựu văn hóa, văn minh rực rỡ. Các dân tộc xung quanh nếu biết tận dụng sẽ thừa hưởng lợi ích từ sự phát triển của Trung Hoa. Việt Nam và Trung Quốc có truyền thống quan hệ lâu đời; sự giàu mạnh, tươi đẹp của Trung Quốc sẽ có ảnh hưởng, tác động đến sự giàu mạnh, tươi đẹp của Việt Nam.

Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng có nhiều sản phẩm hàng hóa mà thị trường Trung Quốc đóng vai trò quyết định, ví như mặt hàng mủ cao su. Người dân Trung Quốc giàu có, phát triển đồng nghĩa với việc hàng hóa của Tây Nguyên có nhiều cơ hội tiêu thụ hơn ở thị trường Trung Quốc. Ngược lại, hàng hóa Trung Quốc có chất lượng sẽ góp phần thúc đẩy tiêu dùng của người dân Gia Lai.

Giấc mơ phục hưng vĩ đại dân tộc Trung Hoa, nếu loại bỏ yếu tố chủ nghĩa dân tộc thì việc xây dựng xã hội chủ nghĩa Trung Quốc hùng cường sẽ là bài học, là mô hình quan trọng để nhiều nước khác học tập, noi theo.

Nhật Cường

Có thể bạn quan tâm