Đưa điện về vùng biên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, Điện lực Chư Prông đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm bảo đảm cung cấp điện ổn định, chất lượng đến khách hàng, nhất là ở các xã thuộc khu vực biên giới.

Xác định tầm quan trọng của việc cấp điện cho khu vực biên giới, hàng năm, Điện lực Chư Prông đã đầu tư cải tạo và nâng cấp lưới điện trên địa bàn. Đơn vị còn phối hợp chặt chẽ với 2 Đồn Biên phòng Ia Lốp và Ia Mơr đứng chân trên địa bàn xã Ia Mơr để hỗ trợ nhau trong công tác quản lý vận hành lưới điện, phục vụ tốt nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân, góp phần ổn định an ninh chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trên vùng biên giới.

 

Kéo điện về vùng biên. Ảnh: N.S
Kéo điện về vùng biên. Ảnh: N.S

Bên cạnh đó, các đồn biên phòng còn tạo điều kiện về chỗ ăn, ở cho công nhân điện lực khi vào công tác trong khu vực này; hỗ trợ nhân lực giúp đơn vị tìm kiếm và khắc phục sự cố, góp sức trong việc phát quang hành lang an toàn lưới điện để đảm bảo cấp điện ổn định và liên tục. Thượng tá Bùi Xuân Túc-Chính trị viên Đồn Biên phòng Ia Lốp, cho biết: “Điện đã góp phần quan trọng trong việc giữ vững an ninh, an toàn vùng biên giới. Điện không những cung cấp cho đồn biên phòng mà còn góp phần hiệu quả trong xử lý các vấn đề liên quan đến an ninh biên giới một cách nhanh chóng, kịp thời, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Điện cũng giúp cho việc đối nội, đối ngoại, giao lưu thuận lợi hơn, giúp nhân dân vùng biên giới có cuộc sống tốt hơn”.

Rút kinh nghiệm từ những năm trước, Điện lực Chư Prông đã chủ động xây dựng phương án cấp điện, lập kế hoạch đầu tư cải tạo lưới điện phục vụ trong năm 2017; thực hiện rà soát, kiểm tra toàn bộ đường dây lưới điện trung thế, hạ thế và trạm biến áp, kịp thời phát hiện và khắc phục ngay các khiếm khuyết trên lưới điện. Ngoài ra, Điện lực Chư Prông đã được Công ty Điện lực Gia Lai hỗ trợ đầu tư cải tạo, nâng cấp lưới điện trung thế, hạ thế và  lắp đặt thêm các trạm biến áp công cộng với tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản, sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên khoảng 20 tỷ đồng. Đơn vị đã xây dựng 35 km đường dây 22 kV cấp điện cho 2 Đồn Biên phòng Ia Lốp và Ia Mơr. Trong đó, xây dựng mới 10 trạm biến áp và cải tạo 26 trạm biến áp để san tải các trạm đang hoạt động đầy tải và quá tải vào mùa khô; cải tạo, nâng cấp trên 24 km đường dây 22 kV; nâng cấp đường dây 0,4 kV cho trên 20 trạm biến áp....

Nhờ có nguồn điện ổn định nên đời sống của bà con vùng biên đã thay đổi rõ rệt. Cụ thể, trong hoạt động sản xuất nông nghiệp, người dân đã sử dụng điện để bơm nước tưới cho cây trồng. Chi phí sản xuất nhờ đó đã giảm đáng kể. Nhờ có điện, mọi sinh hoạt của các hộ gia đình và việc học hành của các cháu nhỏ cũng được thuận tiện hơn. Đời sống tinh thần của bà con cũng được nâng cao qua việc tiếp nhận thông tin trên ti vi, đài phát thanh hàng ngày.

Bên cạnh đó, Điện lực Chư Prông còn chuẩn bị vật tư, nhân lực, phương tiện và sớm triển khai các phương án bảo đảm sẵn sàng cung cấp điện ổn định; tổ chức tập huấn các phương án khi có tình huống sự cố xảy ra đối với hệ thống lưới điện; kiểm tra định kỳ các trạm biến áp và bộ phận tiếp địa, nhanh chóng khắc phục sự cố kỹ thuật nếu có; thực hiện phát quang hành lang lưới điện, không để xảy ra các hiện tượng vi phạm hành lang an toàn lưới điện; bố trí 100% quân số túc trực những ngày nắng nóng cao điểm và xảy ra mưa giông để thực hiện việc cấp điện và xử lý sự cố kịp thời. Ngoài thực hiện các giải pháp theo chuyên môn của ngành, Điện lực Chư Prông còn phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn triển khai công tác tuyên truyền, vận động thực hành tiết kiệm điện như: phổ biến các văn bản về thực hành tiết kiệm điện; đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện nghiêm các biện pháp tiết kiệm điện; tuyên truyền các biện pháp tiết kiệm điện đến người dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; khuyến cáo người dân hạn chế sử dụng các thiết bị điện vào giờ cao điểm…

 

Điện lực Chư Prông hiện quản lý 24.600 khách hàng. Tổng số trạm biến áp công cộng và chuyên dùng là 440 trạm, cấp điện cho 19 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Sản lượng điện thương phẩm bình quân hàng tháng đạt 7 triệu kWh; doanh thu bình quân 10-12 tỷ đồng/tháng, riêng doanh thu vào mùa khô có tháng đạt đến 15 tỷ đồng.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Anh Tuấn-Giám đốc Điện lực Chư Prông, cho biết: Chư Prông có 2 xã biên giới là Ia Mơr và Ia Púch. Vì vậy, việc đưa điện lưới quốc gia về đây có vai trò rất quan trọng không chỉ trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương mà còn góp phần giữ vững quốc phòng-an ninh nơi biên cương Tổ quốc. Ngoài ra, đơn vị cũng luôn chủ trương tăng cường đầu tư phát triển và hoàn chỉnh lưới điện trên địa bàn theo hướng an toàn nhằm cung cấp điện ổn định, thường xuyên, liên tục cho người dân vùng biên.

Ngọc Sang

Có thể bạn quan tâm