Ưu tiên bố trí vốn đầu tư công trung hạn cho các chương trình dự án trọng điểm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đó là chỉ đạo của UBND tỉnh tại kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 từ nguồn vốn ngân sách địa phương, được ban hành kèm theo Quyết định số 716/QĐ-UBND.
 

Đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông  góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: T.N
Đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: T.N

Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo phải thực hiện thứ tự ưu tiên trong phân bổ kế hoạch đầu tư vốn cân đối ngân sách địa phương giai đoạn 2016-2020 là bố trí đủ vốn để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản, thu hồi các khoản ứng trước, không bố trí vốn ngân sách nhà nước để thanh toán các khoản nợ đọng xây dựng cơ bản phát sinh sau ngày 31-12-2014. Bố trí vốn đối ứng cho dự án theo quyết định phê duyệt có phần vốn đối ứng của các huyện, thị xã, thành phố, vốn đầu tư của nhà nước tham gia thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP). Bố trí vốn cho các dự án chuyển tiếp hoàn thành trong giai đoạn 2016-2020. Sau khi bố trí đủ vốn  theo thứ tự ưu tiên  nêu trên mới được bố trí cho các dự án khởi công mới.  

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ kế hoạch vốn ngân sách địa phương được giao, báo cáo HĐND cùng cấp phân bổ và giao kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách địa phương, đảm bảo các nguyên tắc, tiêu chí việc phân bổ vốn phải phân bổ cho việc thực hiện các mục tiêu định hướng phát triển của quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội, quy hoạch ngành và sản phẩm, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm (2016-2020) của tỉnh, ngành, lĩnh vực, địa phương đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời, việc phân bổ phải đảm bảo tuân thủ các quy định của Luật Đầu tư công và Luật ngân sách nhà nước, cùng các quy định liên quan. Bố trí vốn đầu tư tập trung để khắc phục tình trạng phân tán, dàn trải, dở dang đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước, bố trí đủ vốn đối ứng cho các dự án, đồng thời có giải pháp huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để hoàn thành và đẩy nhanh tiến độ thực hiệnl các dự án trọng điểm, cần thiết, cấp bách các chương trình mục tiêu, làm cơ sở thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Bên cạnh đó, bố trí vốn còn thiếu từ nguồn ngân sách nhà nước địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để hoàn thành dự án được bố trí vốn ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh theo đúng tiến độ. Trường hợp điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư của dự án so với tổng mức đầu tư đã được cấp có thẩm quyền giao kế hoạch đầu tư công trung hạn, địa phương phải tự cân đối vốn bổ sung từ các nguồn vốn hợp pháp khác để hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.