Chăm lo cuộc sống người dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Đảng và Nhà nước ta luôn xác định sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi người dân và toàn xã hội; chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân là công tác đặc biệt quan trọng liên quan đến mọi người, mọi nhà và được cả xã hội quan tâm, có ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc, thể hiện bản chất ưu việt của chế độ ta.

Việt Nam được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá là điểm sáng về thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ trong lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, theo Tổng Bí thư, trước yêu cầu mới trong giai đoạn phát triển của đất nước, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân cũng bộc lộ không ít yếu kém, khuyết điểm.

 

Ảnh internet
Ảnh internet

Cùng với nội dung về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, công tác dân số cũng được xác định là nội dung lớn được đưa ra bàn thảo tại hội nghị. Trong phát biểu khai mạc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, bên cạnh những kết quả, thành tựu đã đạt được, công tác dân số vẫn còn không ít hạn chế, yếu kém, phát sinh những vấn đề mới. Chất lượng dân số, nhất là chiều cao và thể lực chậm được cải thiện. Đất nước bước vào thời kỳ “già hóa dân số”, đứng trước nguy cơ “chưa giàu đã già”, bỏ lỡ cơ hội của “thời kỳ dân số vàng”. Vì thế, công tác dân số càng trở nên khẩn thiết.

Tổng Bí thư xác định rằng, công tác chăm sóc sức khỏe và dân số có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, liên quan đến việc bảo vệ, phát triển giống nòi, quốc gia, dân tộc. Và, vì là lĩnh vực quan trọng nên vấn đề cũng rất lớn và khó. Tuy nhiên không vì khó mà không làm, thậm chí càng phải quyết tâm thực hiện.

Rất hiếm khi một hội nghị Trung ương lại đưa 2 vấn đề dân số và sức khỏe ra bàn bạc một cách thấu đáo và sẽ ra nghị quyết để thực hiện. Theo Tổng Bí thư, để làm tốt hơn nữa công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, Ban Chấp hành Trung ương Đảng cần bàn và ra nghị quyết về vấn đề này. Hy vọng sắp tới người dân được hưởng những chương trình chăm sóc sức khỏe ưu việt, hiệu quả hơn.

Tổng Bí thư đề nghị nên “chuyển trọng tâm từ chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển”. Chỉ có chuyển trọng tâm như vậy mới có thể huy động nguồn lực tập trung cho công tác dân số, sức khỏe, trong đó có nguồn lực về con người, tài chính, phương tiện, khoa học kỹ thuật, dinh dưỡng và cả công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ và người dân.

Hội nghị Trung ương lần này thu hút sự quan tâm của toàn dân bởi những vấn đề sẽ được thảo luận có liên quan mật thiết với đời sống nhân dân. Ngay sau phát biểu của Tổng Bí thư được chuyển tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng, người dân và cán bộ, đảng viên đã bày tỏ sự đồng tình cao và hy vọng những ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư sẽ sớm đi vào thực tế đời sống.

Đặng Vỹ

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.