Gửi hàng xe khách: Lợi bất cập hại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm gần đây, hoạt động bưu chính ở các địa phương có chiều hướng chững lại, thậm chí có phần đi xuống. Với sự phát triển mạnh mẽ của internet, điện thoại di động đến tận từng nhà, từng người thì hầu như hiện nay rất ít người phải đến trung tâm bưu điện để đánh điện, đăng ký gọi điện thoại đường dài hay gửi thư từ, bưu phẩm. Cùng với đó, hoạt động của các xe khách đường dài đã trực tiếp “bóp nghẽn” mạng lưới bưu chính ở các địa phương thông qua hình thức trực tiếp nhận chuyển phát hàng hóa, kể cả thư từ, tiền bạc…
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chỉ cần đến văn phòng các hãng xe khách hoặc thậm chí ra bến xe, bạn có thể nhanh chóng gửi được hàng hóa (thực phẩm, thư tín, quà, tiền mặt…) tới địa chỉ cần đến bằng xe khách chạy đúng tuyến, chẳng hạn như từ Pleiku bạn có thể gửi hàng đi Vinh, Hà Nội, Lạng Sơn hay gửi đi Vũng Tàu, Cà Mau... Nếu đến văn phòng hãng, bạn sẽ nhận được biên lai. Còn đến bến, bạn chỉ cần gửi hàng kèm tên, địa chỉ và số điện thoại của người nhận. Bạn có thể gửi trước tiền cước hoặc để người nhận trả sau.

Tại Pleiku, các hãng xe khách chạy tuyến đường dài như: Thuận Tiến, Thuận Ý, Đức Đạt, Hồng Hải… đều có dịch vụ nhận chuyển hàng hóa. Cả tuyến đường ngắn đi Quy Nhơn, Nha Trang, Tuy Hòa, Đà Nẵng… bất kỳ nhà xe nào cũng có dịch vụ nhận chuyển hàng.

Không thể phủ nhận những tiện lợi mà dịch vụ gửi hàng theo xe mang lại. Đó là thủ tục đơn giản, nhanh gọn; chi phí thấp; thời gian vận chuyển và nhận hàng nhanh nhất có thể. Đặc biệt, một số hãng xe rất quan tâm tạo điều kiện cho khách hàng. Chẳng hạn hãng xe Thuận Tiến nhận chuyển hàng không thu cước phí cho sinh viên tỉnh nhà đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng ngoài tỉnh… Tuy nhiên, bên cạnh những tiện lợi nêu trên, dịch vụ này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, thậm chí nguy hiểm.

Đơn cử một số trường hợp như sau: Tối 15-2-2017, bà Phạm Thị Miên ở TP. Vinh (tỉnh Nghệ An) gửi theo xe Tuấn Thủy chạy tuyến Vinh-Hà Nội 220 ngàn USD, 600 ngàn bath Thái Lan, 921 ngàn yên Nhật, 669 ngàn đô la Đài Loan (Trung Quốc). Tổng trị giá số tiền trên là 6,1 tỷ đồng. Chị Trần Thị Hải Yến-chủ nhà xe nhận số tiền trên từ bà Miên sau đó cho vào tủ chứa đồ bí mật sau ghế phụ. Tuy nhiên, sáng hôm sau chị Yến phát hiện mất số tiền nói trên nên đã trình báo Công an. Trước đó, tối 30-9-2014, xe khách giường nằm chạy tuyến Vinh-Hà Nội cũng phát nổ khi chạy trên địa phận xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Vụ nổ xuất phát từ một chiếc loa thùng gửi từ Vinh ra Thanh Hóa.

Có thể nói, bên cạnh những tiện ích mà dịch vụ gửi hàng theo xe mang lại như đã nêu trên, rõ ràng dịch vụ này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, thậm chí gây tác hại khôn lường nếu như hàng vận chuyển là hàng gây nguy hiểm, hàng quốc cấm, hàng lậu (thuốc nổ, ma túy, thực phẩm hết hạn sử dụng…). Do vậy đã đến lúc cần sự vào cuộc của các ngành chức năng trong vấn đề quản lý để tránh nguy cơ phát sinh tệ nạn xã hội, bảo đảm an toàn cho hành khách!

Thanh Phong

Có thể bạn quan tâm

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.