Gia Lai và TP. Hồ Chí Minh-Nâng quan hệ hợp tác lên tầm cao mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chưa đầy một tháng sau khi chương trình hợp tác giữa 2 địa phương được ký kết, vào tháng 5 vừa qua, Công ty cổ phần Đầu tư Sài Gòn-Á Đông đã phối hợp với Sở Công thương Gia Lai tổ chức Hội chợ triển lãm nông nghiệp-thương mại trên địa bàn TP. Pleiku. Đến tháng 9, tới lượt Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh cùng 5 doanh nghiệp tham gia Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa Gia Lai 2017 và đã ký kết 3 hợp đồng kinh tế giữa các doanh nghiệp của 2 địa phương. Công ty cổ phần Dương Đông-Sài Gòn cũng đang xin chủ trương đầu tư và khai thác kinh doanh kho xăng dầu trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
 

Lễ ký kết chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Gia Lai giai đoạn 2017-2020. Ảnh: internet
Lễ ký kết chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Gia Lai giai đoạn 2017-2020. Ảnh: internet

Hiện tại, Liên doanh Công ty cổ phần TSV và Công ty Thư Blue Cirele TP. Hồ Chí Minh được UBND tỉnh cho phép khảo sát, đo gió trên địa bàn huyện Chư Sê và Chư Pưh để đầu tư kinh doanh điện gió. Cùng lĩnh vực này, Công ty TNHH H&Brothers Real Estate (TP. Hồ Chí Minh) cũng đang xin chủ trương khảo sát, đo gió trên địa bàn huyện Mang Yang và Kông  Chro.

Hợp tác trong phát triển du lịch là một trong những kế hoạch lớn giữa 2 địa phương. Đến nay, nhiều hoạt động trong lĩnh vực này cũng đã được triển khai.

Cụ thể, từ ngày 21 đến 24-7, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh đã đến khảo sát một số điểm du lịch mới tại các huyện: Kbang, Đak Pơ, Chư Pah, thị xã An Khê và TP. Pleiku. Ngày 9-9,  Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cùng 3 tỉnh Gia Lai, Đak Lak, Kon Tum tham gia gian hàng chung tại Hội chợ Du lịch Quốc tế ITE TP. Hồ Chí Minh. Tại đây, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Gia Lai đã quảng bá chương trình du lịch mới tại Làng kháng chiến Stơr kết hợp khai thác các điểm sinh thái lân cận của tỉnh.

Cũng là một trong những đơn vị ký kết hợp tác với TP. Hồ Chí Minh, Sở Khoa học và Công nghệ Gia Lai đã có chương trình  làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh, Ban Quản lý Khu Nông nghiệp Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần Tưới Khang Thịnh, Công ty cổ phần Phát triển Công nghệ Sinh học (DONA-TECHNO) để ký kết chương trình hợp tác cụ thể. Đồng thời, thảo luận kế hoạch tổ chức Hội thảo Techmart trình diễn, giới thiệu các công nghệ cho các địa phương, doanh nghiệp tại Gia Lai.

Một hoạt động nữa là Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ Khoa học và Công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ Gia Lai) đã ký kết hợp tác với Viện Công nghệ Sinh học thuộc Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh về hỗ trợ đào tạo ứng dụng công nghệ mới trong việc xác định các bệnh truyền nhiễm trong sản xuất nông nghiệp.

Riêng Tỉnh Đoàn Gia Lai cũng phối hợp với Hãng phim Trẻ trực thuộc Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh tổ chức chiếu phim tại TP. Pleiku và một số huyện của tỉnh cho 1.800 lượt thiếu nhi. Còn Sở Kế hoạch và Đầu tư đang triển khai học tập kinh nghiệm của TP. Hồ Chí Minh về liên kết vùng.

Từ nay tới cuối năm, dự kiến các đơn vị của 2 địa phương sẽ triển khai nhiều hoạt động hợp tác. Trong đó, đáng chú ý là việc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư tại Gia Lai. “Cũng trong quý IV, Sở Kế hoạch và Đầu tư Gia Lai sẽ phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh và Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh tổ chức Diễn đàn khởi nghiệp doanh nghiệp tại Gia Lai”-ông Hồ Phước Thành-Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Gia Lai cho biết. Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ Sở Khoa học và Công nghệ Gia Lai tổ chức Hội thảo Techmart trình diễn, giới thiệu các công nghệ cho các địa phương, doanh nghiệp của tỉnh, dự kiến tổ chức vào tháng 11-2017.

Kế hoạch hợp tác phát triển kinh tế-xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Gia Lai được ký kết lần đầu tiên vào ngày 3-3-2003. Đến nay, có 23 doanh nghiệp của TP. Hồ Chí Minh và Gia Lai triển khai 39 dự án đầu tư trên địa bàn của 2 địa phương với tổng vốn đăng ký là 17.752 tỷ đồng. Trong đó, 20 doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh đã và đang triển khai 21 dự án đầu tư tại Gia Lai với tổng vốn đăng ký 1.740 tỷ đồng; Gia Lai có 3 doanh nghiệp đã và đang triển khai 18 dự án đầu tư trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh với tổng số vốn đăng ký 16.012 tỷ đồng.

Tỉnh Đoàn Gia Lai cũng sẽ tiến hành rà soát số lượng, tình hình sinh viên có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh để phối hợp với Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh có kế hoạch tổ chức gặp mặt, động viên, hỗ trợ và tư vấn, giới thiệu việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Đồng thời, thông tin, giới thiệu và vận động sinh viên tham gia các cuộc thi khởi nghiệp, học thuật, nghiên cứu khoa học do Thành Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam TP. Hồ Chí Minh tổ chức như: Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học-Euréka lần thứ XIX năm 2017, cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel 2017...

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm