Đức Cơ sụt giảm nhiều tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016-2020, các xã trên địa bàn huyện Đức Cơ đều bị sụt giảm số tiêu chí đã đạt được trong giai đoạn 2011-2015.  

Xã nông thôn mới  “rớt” chuẩn

(GLO)- Đến cuối năm 2015, huyện Đức Cơ có 2 xã đạt chuẩn NTM là Ia Dom và Ia Krêl. Tuy nhiên, sau khi rà soát theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2016-2020 thì cả 2 xã này đều giảm sâu các tiêu chí. Cụ thể, xã Ia Dom giảm từ 19 tiêu chí xuống còn 13, xã Ia Krêl giảm còn 10 tiêu chí.

 

Gia đình anh Rơ Ma Tíu (làng Dơk Lah, xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ) lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm cho cây hồ tiêu để phát triển kinh tế ổn định.               Ảnh: L.N
Gia đình anh Rơ Ma Tíu (làng Dơk Lah, xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ) lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm cho cây hồ tiêu để phát triển kinh tế ổn định. Ảnh: L.N

Ông Siu Luynh-Chủ tịch UBND xã Ia Krêl, cho biết: Năm 2015, xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Thế nhưng, bộ tiêu chí mới nâng lên quá cao đã khiến nhiều tiêu chí của xã không còn đạt. “Hiện thu nhập bình quân đầu người của xã là 23,9 triệu đồng/năm, trong khi theo bộ tiêu chí mới phải đạt 31 triệu đồng/năm nên rất khó đạt. Hay như tiêu chí hộ nghèo sau khi rà soát lại theo hướng đa chiều thì đã tăng từ 7% lên 12,3%. Đây cũng là tiêu chí khó  khăn bởi tư liệu sản xuất của người dân ngày càng thu hẹp. Còn với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, môi trường trước đó được công nhận đạt chuẩn đã “non”, nay nâng lên nữa thì rất khó đạt”-ông Siu Luynh nói.

Tương tự, xã Ia Dom cũng được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2015 nhưng khi rà soát lại theo bộ tiêu chí mới thì đã sụt giảm 6 tiêu chí. Ông Ngô Hữu Thiện-Chủ tịch UBND xã, chia sẻ: Ia Dom là xã biên giới, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp. Do đó, tiêu chí thu nhập bị  rớt chuẩn vì thu nhập đầu người của xã chỉ đạt bình quân hơn 21 triệu đồng/năm. Tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa của xã cũng rớt chuẩn bởi xã hiện chưa có điểm vui chơi, giải trí và thể thao cho trẻ em và người cao tuổi; các nhà văn hóa thôn, làng còn thiếu trang- thiết bị bên trong. Khó khăn nhất vẫn là tiêu chí môi trường với yêu cầu hộ gia đình có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh đảm bảo “3 sạch”; tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường...

“Đuối sức” với bộ tiêu chí mới

Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2016-2020 tăng thêm 10 chỉ tiêu (từ 39 lên 49 chỉ tiêu) so với bộ tiêu chí giai đoạn 2011-2015. Cụ thể, tiêu chí giao thông giai đoạn trước quy định đường giao thông trục xã, liên xã, đường trục thôn, liên thôn, đường ngõ xóm và đường trục chính nội đồng chỉ dựa vào tỷ lệ được nhựa hóa, bê tông hóa theo quy định cứng hóa.

Đến giai đoạn 2016-2020 đã được nâng lên là đường xã và đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, bảo đảm ô tô đi lại thuận tiện quanh năm; đường trục thôn, làng và đường liên thôn ít nhất được cứng hóa, bảo đảm ô tô đi lại thuận tiện quanh năm; đường ngõ xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa; đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm. Về tiêu chí thủy lợi, bộ tiêu chí mới chỉ rõ, UBND cấp tỉnh quy định cụ thể theo hướng bảo đảm mục tiêu tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thích ứng với biến đổi khí hậu và hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa phát triển bền vững. Còn với tiêu chí môi trường tăng thêm 3 chỉ tiêu so với tiêu chí cũ gồm: tỷ lệ hộ gia đình có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh đảm bảo “3 sạch”; tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường; 100% hộ gia đình, cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm tuân thủ quy định về an toàn thực phẩm.

 

Sau khi Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2016-2020 được ban hành, huyện Đức Cơ  rà soát lại toàn bộ các tiêu chí đã đạt được trong giai đoạn 2011-2015 thì có 35 tiêu chí bị sụt giảm. Cụ thể, xã Ia Dom giảm 6 tiêu chí, Ia Krêl giảm 9 tiêu chí, Ia Din giảm 4 tiêu chí, Ia Lang giảm 3 tiêu chí, Ia Pnôn giảm 4 tiêu chí, Ia Kla giảm 2 tiêu chí, Ia Kriêng giảm 1 tiêu chí và Ia Dơk giảm 2 tiêu chí.

Ông Trịnh Văn Thành-Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ, cho biết: Chương trình xây dựng NTM đã giúp bộ mặt nông thôn của huyện ngày càng thay đổi rõ rệt, kinh tế-xã hội phát triển tương đối toàn diện, cơ sở hạ tầng dần được hoàn thiện, đời sống người dân được nâng lên... Tuy nhiên, bộ tiêu chí mới nâng lên thêm 10 chỉ tiêu đã làm cho quá trình xây dựng NTM theo lộ trình của địa phương thêm khó khăn. Những tiêu chí khó thực hiện trên địa bàn huyện và số xã đạt được rất thấp như: giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo, y tế, môi trường, hệ thống tổ chức chính trị xã hội. Vì vậy, để hoàn thành xây dựng NTM theo lộ trình là một thách thức lớn với huyện. Ngoài  nỗ lực của địa phương, thời gian tới rất cần tăng cường nguồn vốn đầu tư cho huyện theo kế hoạch hàng năm; quan tâm hỗ trợ để người dân phát triển kinh tế ổn định, có chính sách bao tiêu nông sản gắn với xây dựng nhà máy chế biến trên địa bàn.  

Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.