PVN mong nhận 'cảm thông' khi một loạt sếp lớn bị bắt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam PVN đã lên tiếng vụ một loạt sếp lớn vừa bị khởi tố liên quan đến khoản thất thoát 800 tỉ đồng ở OceanBank, đồng thời mong nhận được "chia sẻ" và "cảm thông".

Các sếp lớn của PVN vừa bị khởi tố - Ảnh: CA
Các sếp lớn của PVN vừa bị khởi tố - Ảnh: CA



PVN vừa triển khai thủ tục đình chỉ công tác đối với ông Ninh Văn Quỳnh, Phó tổng giám đốc PVN, đồng thời tổ chức phân công lại công việc trong Ban Lãnh đạo để đảm bảo triển khai mọi hoạt đông.

Thông tin này được PVN đưa ra sau khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an quyết định khởi tố điều tra với một loạt cán bộ đang là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Theo PVN, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố điều tra đối với ông Ninh Văn Quỳnh, Phó tổng giám đốc PVN và một số nguyên cán bộ tập đoàn về tội danh cố ý làm trái.

"Việc khởi tố này để phục vụ hoạt động điều tra đối với vụ việc góp vốn của Tập đoàn vào Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (Ocean Bank) trong giai đoạn trước đây. Cho tới nay, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã và đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong quá trình làm rõ vụ việc" - lãnh đạo PVN khẳng định.

Theo cơ quan cảnh sát điều tra, trong quá trình điều tra vụ án đã xác định ông: Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN, Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng PVN, hiện là Phó Tổng giám đốc PVN, Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường, nguyên Thành viên Hội đồng thành viên PVN đã có hành vi Cố ý làm trái gây thiệt hại 800 tỉ đồng trong việc PVN góp vốn điều lệ vào OceanBank.

Ngày 1-9, cơ quan điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Xuân Sơn, hiện đã bị bắt giam và đang phải hầu toàn trong đại án xảy ra tại OceanBank.

Cũng theo PVN, việc các cơ quan bảo vệ pháp luật thực hiện tố tụng đối với cá nhân nêu trên không ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư của tập đoàn.

Tập đoàn này bày tỏ mong nhận được sự "chia sẻ, cảm thông" để PVN vượt qua khó khăn hiện nay.

Nguyễn Xuân Sơn khai đưa Ninh Văn Quỳnh 120 tỉ


 

 Ông Ninh Văn Quỳnh - Ảnh: A.C
Ông Ninh Văn Quỳnh - Ảnh: A.C


Trong các ngày xét xử đại án OceanBank vừa qua, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Tổng giám đốc Oceanbank, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN) đã nhiều lần khẳng định: Trong khoảng hơn 300 tỉ đồng tiền lãi ngoài từ OceanBank, Sơn đã nhiều lần đưa cho ông Ninh Văn Quỳnh để ông Quỳnh lo các vấn đề đối ngoại cho PVN.

Cụ thể, trong khoản 69 tỉ đồng nhận từ công ty BSC, Sơn đã chi cho ông Ninh Văn Quỳnh khoảng "vài ba chục tỉ đồng để Quỳnh cảm ơn các lãnh đạo PVN".

Đối với khoản hơn 200 tỉ đồng nhận từ OceanBank, Sơn đã đưa cho ông Ninh Văn Quỳnh 60% (khoảng 120 tỉ đồng).

Khi cần tiền để chi cho các hoạt động đối ngoại, Nguyễn Xuân Sơn lại hỏi ông Ninh Văn Quỳnh để lấy và được ông Quỳnh chi lại.

Trước đó, tại cơ quan điều tra, ông Ninh Văn Quỳnh phủ nhận việc nhận tiền của Nguyễn Xuân Sơn.

Được triệu tập đến phiên xét xử đại án OceanBank với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, ông Ninh Văn Quỳnh cho biết có thời điểm, số tiền PVN gửi tại OceanBank lên tới khoảng 25.000 tỉ đồng.

Tuy nhiên, ông Quỳnh nói rằng mình chưa bao giờ nhận tiền chi lãi ngoài như lời Nguyễn Xuân Sơn khai vì "PVN biết việc nhận lãi ngoài sẽ bị truy tố, vì vậy đã có văn bản quán triệt các đơn vị không nhận lãi suất ngoài".

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt, khám xét đối với ông Ninh Văn Quỳnh.

 

Ngọc An - Tâm Lụa (Tuoitre)

Có thể bạn quan tâm