Gia Lai: Nâng cao ý thức bảo vệ hành lang an toàn giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vi phạm hành lang an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ ở tỉnh ta là thực trạng khá phổ biến hiện nay, gây nhiều hệ lụy đến trật tự an toàn giao thông. Để giải quyết tình trạng này, bên cạnh việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, chính quyền và các ngành chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành bảo vệ hành lang an toàn giao thông của người dân.

Vi phạm phổ biến

Bày  bàn ghế trên vỉa hè đường Nguyễn Văn Cừ (TP. Pleiku) để bán cà phê, chị Huỳnh Thị Nở (86 Nguyễn Văn Cừ, TP. Pleiku)-chủ quán tạp hóa, phân trần: “Nhà tôi bán tạp hóa bên trong, tranh thủ buổi sáng bày thêm vài bộ bàn ghế bán cà phê để có thêm thu nhập. Biết là lấn chiếm vỉa hè nhưng tôi chỉ bán đến trưa là dẹp liền à”. Cũng vì lý do mưu sinh, bà Nguyễn Thị Hương (170 Yên Đổ, TP. Pleiku) chọn vỉa hè làm nơi bán xôi. “Bán xôi chủ yếu là cho khách đi đường tạt vào mua, nếu ngồi bên trong rất khó bán”-bà Hương giải thích.

 

Tuyên truyền cho người dân về bảo vệ hành lang an toàn đường bộ. Ảnh: L.L
Tuyên truyền cho người dân về bảo vệ hành lang an toàn đường bộ. Ảnh: L.L

Lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán là thực trạng khá phổ biến hiện nay. Người dân đều biết là vi phạm song họ vẫn bất chấp… Đáng nói là không chỉ lấn chiếm vỉa hè để buôn bán, tình trạng xe máy, ô tô đậu đỗ trên vỉa hè cũng gây ảnh hưởng không kém. Và đã có không ít vụ tai nạn xảy ra do xe mất lái tông vào quán ăn trên vỉa hè gây thương vong.  

Bên cạnh việc lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, tình trạng một số gia đình, tổ chức sử dụng hành lang an toàn đường bộ để xây dựng các công trình đã gây ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông. Cụ thể, trong năm 2016, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông-Vận tải đã phát hiện 22 trường hợp vi phạm, trong đó chủ yếu là xây dựng hàng quán, lắp biển quảng cáo trái phép hoặc vi phạm trong việc mở đường nhánh đấu nối trái phép vào tỉnh lộ, quốc lộ. Theo ông Nguyễn Trung Sơn-Đội trưởng Đội Tổng hợp Thanh tra Sở Giao thông-Vận tải, nguyên nhân dẫn đến vi phạm sử dụng hành lang an toàn giao thông đường bộ chủ yếu là do một số người dân chưa nắm rõ quy định, vì vậy, lực lượng làm nhiệm vụ chỉ tuyên truyền, vận động để người dân tự tháo dỡ.

Tăng cường công tác tuyên truyền

Theo Luật Giao thông Đường bộ năm 2008, hành lang an toàn đường bộ là dải đất dọc hai bên đất của đường bộ, tính từ mép ngoài đất của đường bộ ra hai bên để đảm bảo an toàn giao thông đường bộ. Do đó, hành lang an toàn giao thông đường bộ không chỉ giữ vai trò quan trọng trong công tác đảm bảo an toàn giao thông mà còn có vị trí chiến lược trong phát triển giao thông giai đoạn tiếp theo cũng như các kết cấu hạ tầng khác như: hệ thống điện, cấp thoát nước... Chính vì vậy, việc tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn đường bộ là hết sức cần thiết.

Ông Lê Bá Minh-Bí thư Đoàn Thanh niên Sở Giao thông-Vận tải, cho biết: “Vừa qua, Đoàn Thanh niên của Sở đã thực hiện chương trình “Tuyên truyền các quy định về quản lý, sử dụng đất hành lang an toàn giao thông đường bộ” nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc sử dụng và bảo vệ hành lang an toàn đường bộ. Trong chương trình, 25 đoàn viên thanh niên được phân công trực tiếp đi phát 10.000 tờ rơi cho từng hộ dân sống dọc hai bên 11 tuyến tỉnh lộ, quốc lộ trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, phối hợp với lực lượng Thanh tra  Giao thông tổ chức xe loa tuyên truyền liên tục trong ngày 19 và 20-8-2017”.

 

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt: Phạt tiền 5-7 triệu đồng đối với cá nhân và 10 triệu đồng đối với tổ chức thi công công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ không có giấy phép thi công; phạt tiền 2-3 triệu đồng đối với cá nhân và 4-6 triệu đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi sử dụng trái phép lòng lề đường đô thị, hè phố để họp chợ, kinh doanh buôn bán; phạt tiền 100-200 ngàn đồng đối với cá nhân và 200-400 ngàn đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi: phơi lúa, nông sản, hải sản… trên đường.

Tuyên truyền cho các hộ dân dọc tỉnh lộ 662B (huyện Phú Thiện), đoàn viên Nguyễn Văn Quang (cán bộ Phòng Quản lý Kết cấu Hạ tầng Giao thông, Sở Giao thông-Vận tải) chia sẻ: “Đi  bộ hàng chục km để phát tờ rơi và trả lời thắc mắc của người dân khá vất vả, song các bạn vẫn rất nhiệt tình với mong muốn đường thông, hè thoáng, đảm bảo tầm nhìn cho các phương tiện, giảm thiểu tai nạn giao thông, tích cực xây dựng và hình thành văn hóa giao thông trong cộng đồng”.

Còn theo ông Nguyễn Trung Sơn, kết quả bước đầu của chương trình tuyên truyền rất đáng khích lệ. Thông qua đường dây nóng trên tờ rơi (0968583071), nhiều hộ dân có nhu cầu tìm hiểu các nội dung liên quan đến việc bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ đã được giải đáp kịp thời.

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.