Dự án suối Hội Phú: Sẽ cưỡng chế hộ duy nhất chưa đồng thuận

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO) - Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Kè chống sạt lở suối Hội Phú gia đoạn 1 (từ đường Nguyễn Lương Bằng đến Hùng Vương) đến nay gặp khá nhiều thuận lợi với 75 hộ đồng ý ký nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. Hiện chỉ còn gia đình ông Nguyễn Trọng Minh (tổ 17, phường Hội Thương, TP. Pleiku) vẫn chưa thống nhất bàn giao mặt bằng theo quyết định thu hồi của UBND TP. Pleiku vì cho rằng giá đền bù thấp, đồng thời đề nghị xem xét được cấp đất tái định cư. 

Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Kè
Dự án kè chống sạt lở suối Hội Phú giai đoạn 1 (từ đường Nguyễn Lương Bằng đến Hùng Vương) đang bị ách tắc bởi  1 hộ duy nhất chưa thống nhất phương án bồi thường hỗ trợ của UBND TP. Pleiku. Ảnh: M.N

Từ khi Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Pleiku tiến hành niêm yết phương án bồi thường, hỗ trợ đối với Dự án kè chống sạt lở suối Hội Phú (tháng 6-2015) đến nay, gia đình ông Nguyễn Trọng Minh vẫn không đồng ý bàn giao mặt bằng cho dự án. Rất nhiều lần chính quyền địa phương và đơn vị nơi 2 vợ chồng ông Minh công tác tổ chức vận động nhưng đều không thành công. Thậm chí, Trung tâm Phát triển quỹ đất, UBND TP. Pleiku trả lời cụ thể bằng văn bản, gia đình ông Minh cũng chỉ thống nhất chủ trương thu hồi đất, đồng thời giữ nguyên quan điểm cho rằng giá bồi thường thấp và kiến nghị xin cấp 1 lô đất liền kề phần đất còn lại của gia đình với giá ưu tiên. Tuy nhiên, UBND TP. Pleiku nhiều lần khẳng định kiến nghị của gia đình ông Minh là không có cơ sở giải quyết. Ngày 13-3-2017, UBND TP. Pleiku đã ra Quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với gia đình ông Minh. Trước khi thực hiện các bước cưỡng chế tiếp theo, Ban thực hiện cưỡng chế quyết định thu hồi đất của thành phố đã tổ chức đối thoại trực tiếp, nhưng gia đình này vẫn không thống nhất phương án bồi thường, hỗ trợ đưa ra. 

Trao đổi về khúc mắc trên, ông Nguyễn Kim Đại-Phó Chủ tịch UBND TP. Pleiku cho rằng: Căn cứ theo Luật đất đai 2013 thì trường hợp của ông Minh đã đủ điều kiện triển khai các bước cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất. UBND TP. Pleiku đã thực hiện đúng theo các quy định hiện hành về bồi thường hỗ trợ đất cho gia đình ông Nguyễn Trọng Minh theo đơn giá tại Quyết định 304/QĐ-UBND, ngày 27-5-2015 của UBND tỉnh. Lô đất của hộ gia đình ông Minh có diện tích 369,5 m2 đất nông nghiệp trồng cây lâu năm, trong đó phần diện tích đất thu hồi là 289,9 m2 thuộc vị trí 4, ngõ hẻm loại 3 có kích thước nhỏ hơn 3,5m. Do vậy, dựa trên quyết định của tỉnh, UBND TP. Pleiku đã tính tổng giá trị bồi thường, hỗ trợ mà hộ gia đình ông Minh nhận được là hơn 260 triệu đồng. 

Đối với việc hộ ông Minh xin cấp 1 lô đất ở liền kề phần đất còn lại của gia đình với giá ưu tiên, Phó Chủ tịch UBND TP. Pleiku Nguyễn Kim Đại khẳng định: Đối chiếu theo các quy định hiện hành, hộ gia đình ông Minh không đủ điều kiện tái định cư vì phần đất thu hồi để thực hiện dự án là đất nông nghiệp trồng cây lâu năm không có nhà ở trên đất; đồng thời hộ này vẫn còn nơi ở khác trên địa bàn phường Hội Thương nên  kiến nghị này của ông Minh là không có cơ sở để xem xét giải quyết. Các anh, chị em trong gia đình ông Nguyễn Trọng Minh như: Nguyễn Như Uyên, Nguyễn Thị Kim Hoa, Nguyễn Thành Đạt, Nguyễn Văn Luyện, Nguyễn Như Hải có cùng vị trí thửa đất, cùng đơn giá và chính sách hỗ trợ như hộ ông Minh cũng đã nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng cho UBND TP. Pleiku để thi công công trình. Điều này khẳng định giá đất áp dụng để đền bù cho loại đất vào giai đoạn này là phù hợp.

Dự án kè chống sạt lở suối Hội Phú giai đoạn 1 (từ đường Nguyễn Lương Bằng đến đường Hùng Vương) có 76 hộ, cá nhân có đất bị thu hồi với tổng diện tích đất thu hồi là 51.482,5m2. Hiện đã có 75/76 hộ gia đình thống nhất phương án bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công (đạt trên 98%).

 “Ngày mai (19-9), chúng tôi sẽ tổ chức đối thoại, vận động thêm một lần nữa, nếu gia đình ông Nguyễn Trọng Minh vẫn không thống nhất với phương án bồi thường, hỗ trợ đã đưa ra, ngày 21-9 tới, UBND TP. Pleiku sẽ thực hiện việc cưỡng chế thu hồi phần đất này để bàn giao cho Dự án kè chống sạt lở suối Hội Phú nhằm đảm bảo thời gian, tiến độ thi công của công trình”- ông Đại kiên quyết khẳng định.
Minh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.