Đừng biến Hội Phụ huynh thành tấm bình phong

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hội Phụ huynh (Hội Cha mẹ học sinh) là một tổ chức tự nguyện ở các trường học từ Mẫu giáo đến Phổ thông được thành lập hàng năm học theo Điều lệ Hội Cha mẹ học sinh (Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo), căn cứ vào Luật Giáo dục đã ban hành. Chức năng và nhiệm vụ của Hội Phụ huynh được ghi rất rõ trong Điều lệ Hội, nhưng có thể nói một cách ngắn gọn, đó là tổ chức đại diện cho các bậc cha mẹ học sinh của trường làm cầu nối giữa nhà trường-gia đình và xã hội nhằm phối hợp cùng Ban Giám hiệu, Hội đồng sư phạm thực hiện tốt mục tiêu, kế hoạch giáo dục trong năm học của nhà trường.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ban đầu khi mới hình thành, đa số Hội Phụ huynh ở các trường học đã làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, phối hợp với nhà trường và thầy-cô giáo để tham gia giáo dục con em mình phát triển toàn diện theo mục tiêu đã đề ra; hỗ trợ nhà trường làm công tác xã hội hóa giáo dục, tạo điều kiện để thầy-cô giáo an tâm dạy tốt và khuyến khích học sinh nỗ lực học tập tốt. Nhiều Ban Đại diện Hội Phụ huynh rất nhiệt tình, có tâm và có tầm, đã tham gia góp ý cùng nhà trường và Hội đồng sư phạm cải tiến lề lối làm việc, phương pháp giáo dục phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương nên hiệu quả và chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên.

Tuy nhiên, trong cơ chế thị trường, nhiều năm qua, vai trò của Hội Phụ huynh ở một số trường học dần dần bị biến dạng. Nhà trường thường bị ràng buộc bởi các văn bản pháp quy của Nhà nước và địa phương nên không thể tự ý đề ra các khoản thu theo chủ quan của mình mà lợi dụng vào danh nghĩa của Hội Phụ huynh (tổ chức độc lập và tự nguyện) để kêu gọi sự đóng góp của các thành viên trong Hội và các tổ chức xã hội, doanh nghiệp hỗ trợ trường học tạo nên một quỹ riêng do Ban Đại diện Hội Phụ huynh quản lý. Việc chi tiêu khoản tiền này thường phải công khai, minh bạch và đúng với yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục của nhà trường, được sự giám sát của toàn thể cha mẹ học sinh. Trong thực tế, nhiều Ban Đại diện Hội Phụ huynh mang tiếng là được bầu chọn dân chủ thông qua cuộc họp phụ huynh nhưng thường là do giáo viên chủ nhiệm gợi ý. Phụ huynh là những người phải đóng góp nhiều khoản thu, nhất là vào đầu năm học từ sự gợi ý của Ban Đại diện mà mình bầu ra, tuy dưới danh nghĩa là tự nguyện nhưng mấy ai dám từ chối không đóng góp(!). Cá biệt có giáo viên chủ nhiệm nêu tên những học sinh mà phụ huynh “chây lì” các khoản đóng góp.

Lạm thu tiền trường và chi tiêu thiếu minh bạch, không đúng với mục đích nâng cao chất lượng dạy và học đã xảy ra ở một số trường học, nơi các cấp quản lý giáo dục buông lỏng, thiếu kiểm tra, giám sát cụ thể. Năm học mới đã bắt đầu, không ít phụ huynh đang lo lắng với nhiều khoản đóng góp phát sinh mà họ khó bề từ chối. Gánh nặng đang đè lên vai những gia đình khó khăn khi phải lo trăm thứ chi phí cho con đi học. Các cấp quản lý giáo dục, chính quyền địa phương các cấp nên giám sát chặt chẽ các trường học và Ban Đại diện Hội Phụ huynh nhằm hạn chế tiêu cực.

Hoàng Linh Việt

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.