Nhiều hồ sơ ở lĩnh vực đất đai giải quyết trễ hạn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong 2 ngày (15 và 16-8), Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã tiến hành kiểm tra đột xuất việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và việc xin lỗi cá nhân, tổ chức trong quá trình giải quyết TTHC của một số xã, thị trấn ở địa bàn các huyện: Mang Yang, Đak Pơ, Kbang, Đak Đoa.

Tại các điểm đến, đoàn tập trung kiểm tra hồ sơ về lĩnh vực đất đai; việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính; các thủ tục hành chính niêm yết công khai; quy chế tổ chức hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; giờ giấc làm việc của cán bộ, công chức tại bộ phận này. Kết quả kiểm tra cho thấy nhiều đơn vị niêm yết, công khai các TTHC chưa đầy đủ như: xã Nghĩa An (huyện Kbang); thị trấn Kon Dơng (huyện Mang Yang); Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Đak Pơ...

Người dân ngồi chờ giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận 1 cửa huyện Đak Đoa
Người dân ngồi chờ giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận 1 cửa huyện Đak Đoa. Ảnh: M.N
Qua kiểm tra ngẫu nhiên hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đoàn kiểm tra phát hiện có nhiều hồ sơ giải quyết trễ hạn so với giấy hẹn trả kết quả với người dân. Đơn cử, hồ sơ chuyển nhượng một phần quyền sử dụng đất của ông Nguyễn Thanh Tâm (tổ 3, thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang); hồ sơ giải quyết TTHC tặng, cho quyền sử dụng đất của bà Nguyễn Thị Thanh (xã Cư An, huyện Đak Pơ)... được lý giải nguyên nhân là do số lượng hồ sơ tiếp nhận của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh xử lý nhiều nên trả kết quả trễ so với ngày hẹn; Chi Cục Thuế huyện ra thông báo trễ; bưu điện chuyển trả hồ sơ chậm. 
Nghiêm trọng hơn, hồ sơ của ông Nguyễn Văn Chinh (thôn 4, xã Nghĩa An, huyện Kbang) được cán bộ Địa chính-Xây dựng xã Nghĩa An tiếp nhận không đúng thẩm quyền; không lập giấy biên nhận, ngày hẹn trả kết quả. Thậm chí, cán bộ này nhận hồ sơ hơn 20 ngày vẫn chưa chuyển cho công chức Tư pháp-Hộ tịch để hướng dẫn người dân thực hiện.
Ngoài ra, tại một số đơn vị chưa có phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ theo quy định; chưa bố trí đủ 50% diện tích cho cá nhân, tổ chức ngồi chờ khi đến giao dịch hồ sơ...
Minh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm