Hội thảo "Bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp của nhà báo"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 8-8, tại huyện Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi), Tạp chí Người làm báo-Hội Nhà báo Việt Nam và Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi phối hợp tổ chức Hội thảo “Bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp của nhà báo”. Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan báo chí Trung ương và khu vực miền Trung-Tây Nguyên, Hội Nhà báo địa phương và đại diện các sở, ngành của tỉnh Quảng Ngãi tham dự hội thảo.
 

Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

 Hội thảo là dịp để các nhà báo, nhà quản lý và đội ngũ các nhà báo các tỉnh, thành phố trong khu vực miền Trung và Tây Nguyên nói chung và tỉnh Quảng Ngãi nói riêng có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong việc bảo vệ quyền hành nghề chính đáng của nhà báo; góp phần xây dựng quy trình tác nghiệp báo chí, quy tắc ứng xử người làm báo, ngăn chặn những hành vi vi phạm thân thể, tính mạng, danh dự, nhân phẩm của nhà báo, cản trở các hoạt động báo chí đúng luật.

Tại hội thảo, đại biểu đã nghe một số tham luận của các nhà báo, các nhà quản lý báo chí, lãnh đạo các cơ quan báo chí, các cấp hội nhà báo, nhà khoa học về các vấn đề: Nhà báo gặp khó khăn như thế nào khi bị cản trở hành hung; kinh nghiệm tác nghiệp ở "điểm nóng" qua một số tình huống cụ thể; một số kỹ năng tác nghiệp trong hoạt động điều tra; cách xử lý của tòa soạn trong trường hợp phóng viên bị hành hung; những biện pháp nghiệp vụ trong khi tác nghiệp của nhà báo được xã hội nhìn nhận, đánh giá thế nào.

Các nhà khoa học, các nhà quản lý và các nhà báo chia sẻ kinh nghiệm trong việc bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp của nhà báo, góp phần xây dựng quy trình tác nghiệp báo chí, quy tắc ứng xử của người làm báo.
 
Các đại biểu cũng đề xuất những giải pháp hữu hiệu trong hoạt động tác nghiệp để mỗi nhà báo hoàn thành tốt hơn những chức năng, nhiệm vụ của mình. Trước hết, các nhà báo phải biết tự bảo vệ mình. Bên cạnh đó, các nhà báo phải có đạo đức nghề nghiệp, cái tâm trong sáng, nhạy bén, có bản lĩnh chính trị vững vàng; năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tác nghiệp giỏi, am hiểu sâu sắc các quy định của pháp luật, hành nghề đúng luật...

Kết luận hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Tạp chí Người làm báo khẳng định hội thảo lần này đã tập trung làm rõ một số vấn đề: hành lang pháp lý hay những quy phạm, văn bản pháp luật liên quan đến việc hành nghề của nhà báo; kỹ năng nghề nghiệp của nhà báo và một số lưu ý trong quá trình tác nghiệp.
 
Nhà báo khi khai thác sử dụng mạng xã hội cần phải có trách nhiệm; cần tăng cường hơn nữa trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước (Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo, Ban Biên tập). Các cơ quan báo chí cần phải quản lý phóng viên của mình một cách chặt chẽ, vì đây chính là điểm tựa, cơ sở pháp lý cho nhà báo khi tác nghiệp; đồng thời, trang bị những trang-thiết bị hiện đại để nhà báo tác nghiệp an toàn.

 

Ảnh: T.V
Ảnh: T.V

Nhân dịp này, Ban tổ chức hội thảo trao 10 suất quà (mỗi suất quà trị giá 5 triệu đồng) tặng ngư dân hoàn cảnh khó khăn tại các xã ven biển của huyện Đức Phổ. Quỹ “Chương trình ly cà phê 50 ngàn” thuộc Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi trao 20 chiếc xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Trần Văn

Có thể bạn quan tâm