Học sinh, sinh viên hưởng lợi từ bảo hiểm y tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) là một trong những giải pháp cơ bản góp phần chăm sóc sức khỏe toàn diện cho đối tượng này. Tham gia BHYT, HSSV được hưởng thêm quyền lợi chăm sóc sức khỏe ban đầu thông qua y tế trường học, là quyền lợi mà các nhóm đối tượng khác không có được. Bên cạnh đó, nếu gặp những vấn đề rủi ro về sức khỏe thì sẽ được quỹ BHYT chia sẻ trong việc thanh toán chi phí khám-chữa bệnh. Năm học vừa qua, nhiều HSSV trên địa bàn tỉnh đã hưởng lợi từ BHYT.

Mặc dù được hưởng những quyền lợi thiết thực như vậy nhưng kết thúc năm học 2016-2017, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh vẫn chưa đạt chỉ tiêu 90% theo Chỉ thị số 14/CT-UBND ngày 28-7-2015 của UBND tỉnh. Toàn tỉnh vẫn còn 44.319 HSSV chưa tham gia BHYT, chiếm 11,65%.

 

Học sinh, sinh viên được hưởng nhiều quyền lợi khi tham gia BHYT. Ảnh: Đức Thụy
Học sinh, sinh viên được hưởng nhiều quyền lợi khi tham gia BHYT. Ảnh: Đức Thụy

Hơn 88% hssv tham gia BHYT

Năm học 2016-2017, toàn tỉnh có 841 trường tham gia BHYT cho HSSV. Số HSSV tham gia BHYT là 336.180 em/380.499 em, tăng 3,77% so với năm học 2015-2016, chiếm 88,35% tổng số HSSV toàn tỉnh. Các huyện có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT cao như: Krông Pa, Đak Đoa, Kông Chro. Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT thấp như: Đức Cơ (80,76%); Ayun Pa (80,86%); Chư Pưh (80,03%). Cá biệt có đơn vị trường học tỷ lệ HSSV tham gia BHYT dưới 50%.

Năm học 2016-2017, Bảo hiểm Xã hội đã thanh toán chi phí khám-chữa bệnh BHYT cho 91.661 lượt HSSV với số tiền trên 25,31 tỷ đồng. Trong đó, chi khám-chữa bệnh BHYT cho HSSV là 11,283 tỷ đồng; chi khám-chữa bệnh BHYT nội trú 5,144 tỷ đồng; 5,925 tỷ đồng chi khám-chữa bệnh ngoại trú; chi trực tiếp 19 lượt với số tiền 213 triệu đồng. Số còn lại chi khám-chữa bệnh BHYT đa tuyến ngoài tỉnh.  

Bên cạnh đó, nguồn kinh phí 6,354 tỷ đồng được trích lại từ quỹ BHYT cho các trường để chi chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV năm học 2016-2017 đã từng bước đảm bảo cho hệ thống y tế trường học tiếp tục được củng cố và phát triển. Đây là nguồn kinh phí quan trọng giúp các nhà trường thực hiện tốt y tế học đường, giúp các em có sức khỏe để học tập, rèn luyện, chuẩn bị tốt hành trang lập nghiệp.

Nhiều HSSV hưởng lợi từ BHYT

Nhờ tham gia BHYT nên nhiều HSSV trên địa bàn tỉnh đã được chăm sóc sức khỏe toàn diện ngay từ trường học. Nhiều HSSV lâm trọng bệnh, chi phí điều trị lớn vượt quá khả năng chi trả của gia đình, tuy nhiên, do có tham gia BHYT nên phần lớn chi phí điều trị đã được quỹ BHYT chi trả, giảm bớt gánh nặng, áp lực tài chính cho gia đình.

Điển hình như trường hợp của em Phan Bùi Hữu Ân (thị xã An Khê). Em Ân bị bỏng, loét được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực An Khê, thời gian nằm viện lên đến 134 ngày. Nhờ tham gia BHYT nên chi phí phẫu thuật, điều trị được bảo hiểm chi trả hơn 840 triệu đồng. Số tiền trên đã hỗ trợ rất nhiều cho gia đình em trong giai đoạn khó khăn.

Không chỉ em Ân, trong năm 2016 đã có hàng ngàn lượt HSSV của tỉnh được BHYT chi trả chi phí khám-chữa bệnh. Nhiều trường hợp được chi trả số tiền lớn như: em Lê Thị Quỳnh Anh (thị trấn Chư Sê) điều trị cong vẹo cột sống với số tiền trên 92 triệu đồng; em Bùi Thị Ánh Tuyết (thị trấn Chư Sê) điều trị u ác vùng sau phúc mạc với số tiền trên 55 triệu đồng…

Ngoài ra, kinh phí trích lại từ quỹ BHYT cho các trường chi chăm sóc sức khỏe ban đầu đã góp phần nâng cao hiệu quả việc chăm sóc sức khỏe HSSV từ y tế học đường. Nhiều HSSV không chỉ được sơ cứu ban đầu khi không may xảy ra tai nạn tại trường học mà còn được kiểm tra sức khỏe định kỳ, tầm soát các bệnh học đường, nhằm phát hiện sớm bệnh lý ở các em, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị và ngăn ngừa những biến chứng của bệnh tật, giúp các em có đủ sức khỏe học tập và phát triển toàn diện trí lực và thể lực.

Hướng tới mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT

Từ ngày 1-10-2017, việc tính đúng, tính đủ viện phí đối với người không có thẻ BHYT được triển khai trên địa bàn tỉnh. Để bảo đảm quyền lợi chăm sóc sức khỏe cho HSSV, hơn lúc nào hết, tỉnh ta cần nhanh chóng hoàn thành mục tiêu bao phủ BHYT đến 100% đối tượng này.

Tại hội nghị tổng kết công tác bảo hiểm xã hội, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho cán bộ, giáo viên và BHYT HSSV năm học 2016-2017, đại diện các đơn vị trường học đã nêu nhiều kiến nghị nhằm góp phần chung tay tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tiến tới mục tiêu 100% HSSV trên địa bàn tỉnh tham gia BHYT. Ông Lê Duy Định-Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo, chia sẻ: “Bảo hiểm y tế HSSV là chính sách ưu việt, góp phần chăm sóc sức khỏe toàn diện cho HSSV. Chính vì vậy, các đơn vị trường học cần làm hết sức mình để tuyên truyền cho HSSV và gia đình hiểu được ý nghĩa nhân văn, quyền lợi thiết thực trong việc tham gia BHYT. Đối với các trường đã làm tốt công tác này, Sở Giáo dục-Đào tạo nhiệt liệt hoan nghênh. Trong năm học 2017-2018, Sở Giáo dục-Đào tạo sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo thực hiện BHYT HSSV, coi đây là một trong những tiêu chí xét thi đua vào cuối năm học”.

 

Mức đóng BHYT bằng 4,5% mức lương cơ sở. Học sinh, sinh viên được ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng, chỉ đóng 70%. Nếu phụ huynh hoặc học sinh, sinh viên đã đóng BHYT trước khi lương cơ sở tăng thì không bị truy thu mức đóng khi lương cơ sở tăng. Từ ngày 1-7-2017, mức lương cơ sở là 1.300.000 đồng. Như vậy, năm học 2017-2018, học sinh, sinh viên sẽ đóng BHYT 491.400 đồng/em/năm.

Đại điện các trường học cũng tham gia đóng góp nhiều ý kiến thiết thực nhằm kịp thời điều chỉnh những hạn chế, thiếu sót. Có ý kiến cho rằng: Học sinh lớp 12 chỉ đóng BHYT đến hết năm học cuối cùng (31-5) nên thời gian sau tốt nghiệp, chưa đi học lại không tiếp tục tham gia BHYT nếu xảy ra rủi ro ốm đau giai đoạn này sẽ không được hưởng BHYT. Chính vì vậy, đề nghị xem xét lại để có giải pháp điều chỉnh hợp lý.

Ông Đoàn Ngô-Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh, khẳng định: Ngành Bảo hiểm Xã hội ghi nhận các ý kiến đóng góp. Những điểm nào chưa phù hợp thì sẽ kiến nghị điều chỉnh bổ sung cho hợp lý. Năm học tới, ngành sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Giáo dục-Đào tạo; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tăng cường chỉ đạo công tác BHYT HSSV ở địa phương, xây dựng kế hoạch, phấn đấu thực hiện mục tiêu 100% HSSV trên địa bàn tỉnh tham gia BHYT.

Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.