Diễn đàn ASEAN ở Philippines "nóng" vì Biển Đông và Triều Tiên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngoại trưởng Nhật Bản cho biết có "nhiều cuộc thảo luận nảy lửa" về Biển Đông và Triều Tiên đã diễn ra tại một diễn đàn của ASEAN ở Philippines.
 

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono.
Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono.

"Nhiều cuộc thảo luận nảy lửa" về các vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên và tranh chấp trên Biển Đông đã diễn ra tại Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) tổ chức hôm nay tại Manila, Philippines, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono nói.

Theo ông Kono, hầu hết các quốc gia đều cho rằng những lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên nên được thực thi đầy đủ.

ARF có sự tham dự của 27 ngoại trưởng các nước, ngoài ASEAN còn có Triều Tiên, Hàn Quốc, Nga, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Australia.

Ông Kono cho biết Nhật Bản ủng hộ Mỹ trong các hoạt động của Washington ở Biển Đông để đảm bảo tự do đi lại trên vùng biển này. Nhật Bản phản đối "mọi nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực", ám chỉ Trung Quốc.

ASEAN và Trung Quốc ngày 6/8 thông qua dự thảo khung Bộ quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC), dự kiến trình lên các lãnh đạo tại Hội nghị cấp cao ASEAN vào tháng 11. Mỹ, Nhật Bản và Australia sau đó kêu gọi ASEAN và Trung Quốc đảm bảo COC sẽ "mang tính ràng buộc về pháp lý, có ý nghĩa, hiệu quả, phù hợp với luật quốc tế".

Như Tâm/VNE

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.