Thí sinh cân nhắc kỹ trước khi thay đổi nguyện vọng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đó là lời khuyên của những chuyên gia giáo dục dành cho các thí sinh trong việc thực hiện quyền thay đổi nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2017 một lần duy nhất bắt đầu từ ngày 15-7 tới.

  Cơ hội thực hiện uớc mơ vào đại học của các thí sinh năm nay được mở rộng hơn.
Cơ hội thực hiện uớc mơ vào đại học của các thí sinh năm nay được mở rộng hơn. (ảnh: internet)

Điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017 là cho phép thí sinh thay đổi nguyện vọng xét tuyển một lần duy nhất. Việc thay đổi này được thực hiện bằng 2 hình thức: thay đổi nguyện vọng xét tuyển trực tuyến (từ ngày 15-7 đến 17 giờ ngày 21-7); thay đổi nguyện vọng xét tuyển bằng phiếu điều chỉnh nguyện vọng (từ ngày 15-7 đến 17 giờ ngày 23-7). Theo Tiến sĩ Trần Đình Lý-Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh thì đây là một trong những điểm thể hiện tính ưu việt của quy chế tuyển sinh năm nay. “Việc cho thí sinh điều chỉnh nguyện vọng sẽ giúp các em lựa chọn ngành học yêu thích cũng như mang lại nhiều cơ hội hơn để các em bước vào ngưỡng cửa đại học. Tôi đánh giá cao điểm mới này bởi nó mang lại nhiều lợi ích cho người học”-Tiến sĩ Trần Đình Lý nói.

Lợi thế của thí sinh là đã biết điểm thi của mình, biết điểm sàn từng ngành của các trường đại học, cao đẳng và biết điểm chuẩn của những năm trước. Dựa vào đó, thí sinh hoàn toàn có thể đoán định khả năng đậu, rớt để từ đó có sự lựa chọn tốt nhất, an toàn nhất. Em  Lê Thanh Lâm-học sinh Trường THPT Trường Chinh (huyện Chư Sê), bày tỏ: “Đây thực sự là một cơ hội tốt để chúng em thay đổi nguyện vọng phù hợp với mức điểm của mình. Em đã đăng ký nguyện vọng 1 vào ngành Kinh tế đối ngoại của Trường Đại học Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh nhưng kết quả thi của em chỉ đạt 22 điểm. Với số điểm này, em đang xem xét để thay đổi nguyện vọng cho phù hợp”.

Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Trần Đình Lý, khi thực hiện việc thay đổi nguyện vọng xét tuyển, thí sinh phải hết sức cân nhắc để không bỏ lỡ cơ hội cũng như không mắc phải sai lầm đáng tiếc. Cụ thể: Ngoài việc căn cứ vào mức điểm sàn từng ngành của các trường đại học, cao đẳng, thí sinh cần tìm hiểu kỹ mức điểm chuẩn của các ngành này từ những năm học trước bởi thông thường, mức điểm chuẩn sẽ cao hơn mức điểm sàn 3-5 điểm. Hơn nữa, với phổ điểm khá cao của kỳ thi THPT Quốc gia 2017, dự kiến điểm chuẩn năm nay sẽ tăng 1-3 điểm, riêng những ngành “hot” có thể tăng 3 điểm. Ví dụ, năm 2016, ngành Thú y của Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh là 22 điểm thì năm nay có thể sẽ tăng lên 25 điểm. Do vậy, thí sinh cần cẩn trọng khi điều chỉnh nguyện vọng và phải nhìn vào thực lực của mình để đưa ra quyết định cuối cùng. “Có thể hình dung năm nay đạt 25 điểm thì chỉ bằng 22 điểm của năm ngoái, do độ phân hóa của đề thi THPT năm nay không bằng năm ngoái. Thí sinh cần lượng sức để chọn ngành thay vì chỉ nhìn vào số điểm để quyết định ngành mình đã ấn định khi đăng ký vào các trường sẽ không trúng tuyển”-Tiến sĩ Trần Đình Lý phân tích.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia giáo dục cũng đưa ra lời khuyên cho các thí sinh và các bậc phụ huynh là không nên “cố đấm ăn xôi” để vào được đại học với bất kỳ giá nào. Dù năm nay, cơ hội để các em vào đại học là rất lớn nhưng nếu không được học đúng ngành học sở trường, đúng đam mê, thậm chí là đúng trường đại học yêu thích, có uy tín thì học cũng vô ích.

Từ ngày 9 đến 11-7, Cổng Thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục-Đào tạo tại địa chỉ http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn sẽ được mở để thí sinh thực hiện tập thay đổi nguyện vọng xét tuyển trực tuyến. Các thí sinh cần lưu ý, đây chỉ là giai đoạn chạy thử phần mềm giúp thí sinh làm quen với cách điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trực tuyến. Do đó, kết quả thực hành điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh trên Cổng Thông tin tuyển sinh sẽ bị xóa toàn bộ sau khi kết thúc đợt chạy thử. Hệ thống sẽ được làm mới lại để thí sinh chính thức điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển từ ngày 15-7-2017.

 Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

(GLO)- Tiểu đoàn SPG-9 (Tiểu đoàn 15), Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 được trang bị hỏa lực mạnh, cơ động nhanh là một trong những lực lượng chủ công của Sư đoàn 320 khi thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa bàn.


Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.