Lan tỏa phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" ở huyện Chư Pưh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, huyện Chư Pưh đã triển khai nhiều hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động được nhiều nguồn lực để hỗ trợ người có công phát triển kinh tế, xây dựng, sửa chữa nhà cửa, chăm sóc sức khỏe...ổn định cuộc sống. Những hoạt động thiết thực đó đã làm ấm lòng những người có công trên địa bàn.

Ông Rmah Chanh là gia đình có công với cách mạng thuộc diện hộ khó khăn về nhà ở của thôn Chư Pố 2, xã Ia Phang. Do hoàn cảnh khó khăn, mà từ nhiều năm nay gia đình ông vẫn phải ở trong căn nhà gỗ ván tạm bợ. Được sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền xã, huyện, giữa tháng 2 năm 2017 gia đình ông đã khởi công xây dựng ngôi nhà kiên cố với diện tích 46 m2, với tổng kinh phí là 70 triệu đồng. Trong đó, nguồn kinh phí tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng, còn lại do gia đình tự góp thêm. Đến nay, ngôi nhà đã hoàn thiện và bàn giao  đưa vào sử dụng. Mùa mưa năm nay gia đình ông không còn phải lo nhà dột, tốc mái nữa. Ông chi biết: “Năm 2017, gia đình mình được Nhà nước ưu tiên xây nhà mới thay căn nhà cũ dột nát không ở được, 2 vợ chồng thì già yếu, mất sức lao động. Được Nhà nước quan tâm hỗ trợ xây nhà mới cho mình, mình vui lắm. Gia đình mình cảm ơn Đảng, cảm ơn Nhà nước, chính quyền địa phương”.

 

Ảnh: Lê Trang
Ảnh: Lê Trang

Toàn huyện Chư Pưh có 200 đối tượng chính sách, người có công, trong đó có 26 thương binh, 24 bệnh binh, 34 gia đình liệt sỹ và 86 gia đình có công với cách mạng. Thể hiện truyền thống đạo lý của dân tộc Việt Nam “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”. Trong những năm qua, huyện Chư Pưh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội từ huyện đến cơ sở thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng và chăm sóc thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ. Hàng năm, huyện đã dành một khoản ngân sách nhất định để tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà cho các đối tượng nhân dịp lễ, Tết. Đồng thời thực hiện tốt các chính sách như: miễn giảm học phí cho con em gia đình chính sách, cấp thẻ bảo hiểm y tế, vay vốn Ngân hàng, hỗ trợ các loại cây, con giống... nhằm giúp cho các gia đình chính sách, người có công có điều kiện phát triển sản xuất, chăn nuôi vươn lên ổn định cuộc sống.

Đặc biệt, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7-2017), thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, huyện Chư Pưh đã rà soát những gia đình chính sách còn khó khăn về nhà ở để có phương án hỗ trợ. Theo đó, Huyện Chư Pưh đã hoàn thành công tác xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công, với tổng số 34 căn, trong đó có 18 căn xây mới và 16 căn sữa chữa. Mức hỗ trợ nhà xây mới là 50 triệu đồng/hộ, sửa chữa là 20 triệu đồng/hộ.

Để công trình đảm bảo chất lượng và kịp tiến độ đề ra, ngoài kinh phí do tỉnh hỗ trợ là 900 triệu đồng, Huyện ủy, UBND huyện, UBND các xã thường xuyên quan tâm phối hợp với Hội đoàn thể tăng cường vận động, xã hội hóa chương trình, kết quả vận động được hơn 365 triệu đồng từ các cơ quan, doanh nghiệp, quỹ người nghèo, quỹ đền ơn đáp nghĩa của huyện và hộ gia đình đầu tư thêm. Đến nay, các hộ gia đình đã có nhà cửa khang trang để ở. Ông Lê Văn Cửu-Chủ tịch UBND xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh cho biết: Trong những năm qua, xã luôn chú trọng tới công tác đền ơn đáp nghĩa đối với những đối tượng có công với đất nước. Bên cạnh tích cực  phối hợp với các ban, ngành đoàn thể huyện đi thăm và tặng quà, xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn… xã giúp đỡ ngày công lao động, dọn vệ sinh, sửa sang nhà cửa… nhằm thể hiện phần nào tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc đối với những cống hiến, sự hy sinh xương máu của các anh hùng liệt sĩ, các thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Đặc biệt, kỷ niệm 70 năm, Ngày Thương binh Liệt sĩ, Ngoài các phần quà của tỉnh và huyện, xã đã thành lập  các đoàn đi thăm tặng quà 20 gia đình chính sách, người có công với cách mạng  mỗi xuất quà trị giá 300 ngàn đồng; phối hợp với các ban ngày đoàn thể huy động 40 ngày công, hoàn thiện xây dựng nhà cho các đối tượng chính sách”.

 

Ảnh: Lê Trang
Ảnh: Lê Trang

Phong trào đền ơn đáp nghĩa đối với gia đình chính sách, người có công  đã trở thành nét đẹp văn hóa  của cán bộ và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Chư Pưh. Thể hiện qua các việc làm cụ thể như: Tặng sổ tiết kiệm, tặng nhà tình nghĩa, tặng bò tình nghĩa, vườn cây tình nghĩa, đóng góp xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa. Công tác chi trả, giải quyết các chế độ của Nhà nước hàng tháng cho các gia đình chính sách, người có công đảm bảo đúng, đủ và kịp thời không để xảy ra sai sót. Những việc làm ý nghĩa, thiết thực này đã góp phần quan trọng tạo điều kiện cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn huyện vươn lên khắc phục khó khăn thoát khỏi đói nghèo, ổn định cuộc sống. Ông Nguyễn Văn Anh-quyền Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Chư Pưh: Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua huyện Chư Pưh luôn quan tâm chăm sóc, giúp đỡ các đối tượng có công, gia đình liệt sỹ, thương, bệnh binh  giúp họ phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Đồng thời triển khai tốt các chính sách, chế độ của Đảng, Nhà nước ban hành cho các thương binh, liệt sỹ, người có công đảm bảo đúng, đủ và kịp thời. Đặc biệt, nhân kỷ niệm 70 Ngày thương binh liệt sĩ, huyện đã thành lập 8 đoàn do lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện đi thăm tặng quà 60 gia đình chính sách, người có công tiêu biểu trên địa bàn huyện mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng với tổng số tiền 60 triệu đồng (trích từ Quỹ đền ơn Đáp nghĩa huyện), đến ngày 27 -7 huyện tổ chức tổ chức dâng hương tại Đài tưởng niệm huyện, tọa đàm, tặng 4 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 10 triệu đồng và 6 con bò tình nghĩa  trị giá trên 96 triệu đồng cho các hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn”.

Có thể nói phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” ở huyện Chư Pưh trong thời gian qua đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, tình cảm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Những việc làm thiết thực đó đã giúp các gia đình chính sách, người có công vơi đi những đau thương, mất mát vươn lên trong cuộc sống xứng đáng với danh hiệu “Gia đình cách mạng gương mẫu”.

Lê Trang

Có thể bạn quan tâm

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.