"Tập trung toàn lực cho kỳ thi THPT Quốc gia 2017"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đó là yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Nữ Thu Hà-Trưởng ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh kỳ thi THPT Quốc gia 2017. Kỳ thi năm nay (diễn ra từ ngày 22 đến 24-6), Gia Lai là cụm thi thứ 38 với 38 điểm thi được phân bổ về 17/17 huyện, thị xã, thành phố. Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) là đơn vị chủ trì với sự phối hợp của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, Phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh.

Nhiệm vụ quan trọng của tỉnh

“Nếu như 2 năm trước, Sở GD-ĐT là đơn vị phối hợp với trường đại học để tổ chức thi THPT Quốc gia thì năm nay đã đổi vai thành đơn vị chủ trì, do đó trách nhiệm sẽ lớn hơn. Chính vì thế, UBND tỉnh đã yêu cầu tất cả các ban ngành liên quan phối hợp nhịp nhàng với Sở GD-ĐT để hoàn thành tốt nhiệm vụ chung quan trọng này”-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Nữ Thu Hà,Trưởng ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh kỳ thi THPT Quốc gia 2017 nhấn mạnh.

 

Các thí sinh thi THPT Quốc gia 2017 đã kết thúc công tác ôn tập tại trường. Ảnh: N.G
Các thí sinh thi THPT Quốc gia 2017 đã kết thúc công tác ôn tập tại trường. Ảnh: N.G

Theo đó, Sở GD-ĐT đã tham mưu UBND tỉnh phân công nhiệm vụ cho các ban, ngành liên quan nhằm phục vụ kỳ thi một cách tốt nhất. Cụ thể, Công an tỉnh sẽ bố trí lực lượng gần 900 cán bộ, chiến sĩ túc trực vòng trong, vòng ngoài tại các điểm thi, khu vực in sao đề thi... nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ thi. Ông Rah Lan Lâm-Phó Giám đốc Công an tỉnh cam kết sẽ giữ gìn an ninh trật tự ở mức cao nhất từ khi Hội đồng thi bắt đầu làm việc đến khi kỳ thi kết thúc, đặc biệt là đảm bảo an toàn giao thông cho thí sinh và phụ huynh trong quá trình di chuyển. Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị mọi điều kiện về nhân lực và phương tiện y tế, các loại vật tư thiết yếu với cơ số thuốc phù hợp để đáp ứng kịp thời các yêu cầu chữa trị, chăm sóc y tế; chỉ đạo tăng cường công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng ngừa các loại dịch bệnh cũng như lên phương án cụ thể để kịp thời xử lý các tình huống khi có dịch bệnh hoặc ngộ độc thực phẩm xảy ra tại 38 điểm thi.

Công ty Điện lực Gia Lai cũng đã lên kế hoạch cung cấp điện ổn định, kịp thời xử lý các sự cố về điện để phục vụ các địa điểm in sao đề thi và các điểm thi tổ chức coi thi, chấm thi. Sở Tài chính có trách nhiệm xây dựng phương án kinh phí đảm bảo phục vụ kỳ thi, hướng dẫn các địa phương hỗ trợ kinh phí cho các trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh dân tộc thiểu số ở những vùng sâu để các em yên tâm dự thi. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin đảm bảo các điều kiện về cơ sở hạ tầng viễn thông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc công bố kết quả thi, điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển và chuyển phát hồ sơ nhập học cho thí sinh...

Làm tốt công tác hỗ trợ thí sinh

“Tuy là một cụm thi thuộc khu vực khó khăn nhưng tôi đánh giá cao công tác chuẩn bị thi THPT Quốc gia 2017 tại Gia Lai. Chính vì nhận được sự quan tâm sát sao của UBND tỉnh nên đơn vị chủ trì là Sở GD-ĐT đã có sự phối hợp nhịp nhàng với các ban, ngành, đơn vị liên quan. Sau khi đi kiểm tra công tác chuẩn bị ở điểm thi khó khăn nhất của tỉnh tại Trường THPT A Sanh (huyện Ia Grai), tôi đã cảm thấy yên tâm ở khâu chuẩn bị về cơ sở vật chất cũng như sự phối hợp của địa phương”-ông Nguyễn Huy Bằng-Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT cho biết sau khi cùng đoàn công tác của Bộ kết thúc buổi làm việc với Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh kỳ thi THPT Quốc gia 2017.

Công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2017 tại cụm thi 38 cũng được các đơn vị phối hợp đánh giá là rất tốt. Tiến sĩ Đỗ Văn Dũng-Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh nói: “Với hơn 400 cán bộ, giáo viên của nhà trường lên Gia Lai làm công tác phối hợp tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia 2017, chúng tôi lo lắng nhất là vấn đề an toàn cho đội ngũ này. Nhưng sau khi đi kiểm tra một số điểm thi, làm việc với Công an tỉnh thì chúng tôi đã hoàn toàn yên tâm vì Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh kỳ thi THPT Quốc gia 2017 tại Gia Lai đã có những kế hoạch rất cụ thể nhằm đảm bảo an toàn cho kỳ thi nói chung và cho đội ngũ cán bộ coi thi nói riêng”.

Ngoài ra, để thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc không được để bất kỳ thí sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không thể dự thi THPT Quốc gia 2017, Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh đã có các buổi làm việc với UBND các huyện, thị xã, thành phố để kịp thời có kế hoạch hỗ trợ thí sinh thuộc hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số. “Là một trường vùng biên giới còn nhiều khó khăn nên chúng tôi đã đề xuất UBND huyện hỗ trợ cho 30/143 học sinh dự thi thuộc diện học sinh dân tộc thiểu số và hộ nghèo, mỗi em 500 ngàn đồng, giúp các em yên tâm thi cử”-thầy Nguyễn Phước-Hiệu trưởng Trường THPT A Sanh bày tỏ.

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Huỳnh Minh Thuận-Giám đốc Sở GD-ĐT, Phó Trưởng ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh kỳ thi THPT Quốc gia 2017 cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi nhận được sự đồng thuận của UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc hỗ trợ, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh thuộc hộ gia đình chính sách, học sinh dân tộc thiểu số để các em yên tâm dự thi nhằm đạt được kết quả cao nhất. Ngoài ra, với vai trò là đơn vị chủ trì, Sở GD-ĐT sẽ chủ động trong mọi công tác và lên những phương án dự phòng cụ thể để đáp ứng kịp thời với những trường hợp phát sinh trong lúc kỳ thi diễn ra. Mục đích cuối cùng là mang lại cho tất cả các thí sinh một kỳ thi an toàn và hiệu quả”.

Trò chuyện cùng P.V, nhiều thí sinh cho biết các em cảm thấy rất yên tâm tham dự kỳ thi khi nhận được sự hỗ trợ từ phía chính quyền địa phương. Em Đinh Thị Nang (Trường THPT Anh Hùng Núp, xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang) bày tỏ: “Em sẽ phải đi hơn 20 km ra thị trấn để dự thi. Khi nhận được sự hỗ trợ của nhà trường và chính quyền địa phương về nơi ở và số tiền 300 ngàn đồng chi phí đi lại, tiền ăn trong những ngày thi thì em không còn cảm thấy lo lắng gì nữa”. Ngoài ra, công tác ôn tập được các trường thực hiện tốt đã mang lại sự tự tin cho các em học sinh. “Đến thời điểm này, em đang cho phép mình nghỉ ngơi đôi chút để có được tâm lý, sức khỏe tốt nhất khi bước vào kỳ thi. Còn về kiến thức thì em cảm thấy mình đã hoàn toàn sẵn sàng”-em Nguyễn Thị Lan (Trường THPT A Sanh) tự tin nói.

Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.