Gia Lai: Kiểm tra thiết bị, vật tư quy trình chạy thận nhân tạo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)-Trước biến cố y khoa nghiêm trọng khiến 18 bệnh nhân chạy thận tại Khoa Thận nhân tạo của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình bị sốc phản vệ, hậu quả 7 người tử vong. Chủ động phòng, tránh những điều ngoài mong muốn, ngành y tế tỉnh Gia Lai kịp thời chỉ đạo đến cơ sở điều trị tăng cường kiểm tra chất lượng tại các cơ sở đảm bảo phục vụ an toàn người bệnh.

Sở Y tế Gia Lai yêu cầu các cơ sở điều trị thực hiện nghiêm các quy định của Bộ Y tế về chẩn đoán, điều trị các bệnh về thận, tiết niệu. Đồng thời kiểm tra những máy móc, vật tư, trang thiết bị, thuốc hóa chất và dịch truyền được sử dụng trong quy trình chạy thận nhân tạo; kịp thời phản ánh và báo cáo về Sở Y tế những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Bệnh nhân điều trị chạy thận tại Trung tâm Y tế TP. Pleiku. Ảnh: N.G
Bệnh nhân điều trị chạy thận tại Trung tâm Y tế TP. Pleiku. Ảnh: N.G

Tại Trung tâm Y tế TP.Pleiku, sau 7 năm đưa vào hoạt động hệ thống máy lọc thận nhân tạo, cơ sở luôn thực hiện đảm bảo các quy trình. Riêng về các xét nghiệm chuyên môn cần thiết cho việc chạy thận phục vụ bệnh nhân luôn được quan tâm.

Ông Nguyễn Tự Tín- Giám đốc TTYT TP. Pleiku chia sẽ: Mang lại hạnh phúc cho người bệnh luôn được chúng tôi đặt lên hàng đầu. Về điều trị chạy thận nhân tạo, bệnh viện có 7 máy và thường xuyên tiếp nhận trên 30 bệnh nhân. Trong quá trình thực hiện, các y, bác sĩ cố gắng thực hiện tốt nhất quy định tránh những sự cố đáng tiết xảy ra. Sau sự cố trong chạy thận tại tỉnh bạn, bệnh viện đã mời đơn vị chuyên môn đến kiểm tra và xử lý toàn bộ quy trình của từng thiết bị, hệ thống không để người bệnh và gia đình lo lắng- ông Tín nói.

Sở Y tế chỉ đạo kiểm tra, chấn an tâm lý người bệnh. Ảnh: N.G
Sở Y tế chỉ đạo kiểm tra, chấn an tâm lý người bệnh. Ảnh: N.G

Ông Vũ Văn Thái- trú TP.Pleiku, bệnh nhân không may mắc bệnh hiểm nghèo, chạy thận nhân tạo tại Trung tâm y tế TP.Pleiku 6 năm qua cho biết: Tôi có biết về sự cố chạy thận xảy ra, tuy nhiên tôi vẫn luôn tin tưởng chuyên môn của các y, bác sĩ bệnh viện, nhờ vậy sức khỏe tôi tốt hơn trước.

Theo tổng hợp từ Sở Y tế, các cơ sở hoạt động máy chạy thận nhân tạo trên địa bàn gồm Bệnh viện Đa khoa tỉnh 23 máy, Trung tâm Y tế TP.Pleiku 7 máy, Bệnh viện Đại học Y dược Hoàng Anh Gia Lai 3 máy. Trong các đơn vị, Bệnh viện đa khoa tỉnh có số bệnh nhân khám, điều trị nhiều nhất với 80 bệnh nhân đăng ký. Sau 15 năm hoạt động, cơ sở đảm bảo không để xảy ra rủi ro trong chạy thận cho bệnh nhân.

Ông Mai Xuân Hải- Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết: Ngay khi biết sự cố xảy ra trong chạy thận nhân tạo, Sở đã chủ động chỉ đạo đến các cơ sở điều trị kiểm tra, khắc phục những tồn tại phòng, tránh sai sót trong quá trình hoạt động, trấn an tâm lý bệnh nhân. Các khoa cấp cứu luôn sẵn sàng ứng biến khi có sự cố xảy ra. Qua báo cáo, Sở sẽ tổng hợp và có sự chỉ đạo kịp thời về vấn đề này.

Riêng về phía Bệnh viện Quân Y 211- Quân Đoàn 3, qua tìm hiểu, ngay khi xảy ra sự cố về chạy thận, đơn vị này tạm đình chỉ hoạt động quy trình chạy thận nhân tạo, chuyển đồng loạt các bệnh nhân đến cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh nhằm kiểm tra lại quy trình. Đến nay, hoạt động chạy thận nhân tạo đã tiếp tục nhận, điều trị cho bệnh nhân.

Nguyễn Giác
    

 

Có thể bạn quan tâm