Pleiku: Khắc phục các điểm ngập cục bộ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cơn mưa đầu mùa chiều 23-4 vừa qua khiến nhiều khu vực tại TP. Pleiku ngập cục bộ, gây ảnh hưởng khá lớn đến việc lưu thông và sinh hoạt của người dân nơi đây. Để khắc phục tình trạng này, TP. Pleiku đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng nhanh chóng xử lý các điểm ngập cục bộ. Đồng thời, nghiên cứu đưa ra giải pháp chống ngập lâu dài.

Là một trong những khu vực bị ngập cục bộ khá nặng trong cơn mưa vừa qua, ngã tư đường Võ Thị Sáu-Hùng Vương (TP. Pleiku) được Phòng Quản lý Đô thị TP. Pleiku chọn làm điểm khắc phục đầu tiên. Đang tất bật cùng với 3 công nhân khác thuộc Công ty cổ phần Công trình Đô thị Gia Lai thực hiện việc thông cống tại khu vực này, anh Phạm Văn Khoa-một công nhân cho biết: “Do lượng nước mưa ứ đọng trong cống vẫn còn nhiều nên phải đập cho lớp đất đá vụn ra, tạo lỗ thông để thoát bớt nước rồi mới có thể nạo vét bùn đất”. Chứng kiến các công nhân nạo vét cống, bác Hiệp-một người dân sống trên đường Võ Thị Sáu (TP. Pleiku) phấn khởi: “Thấy Công ty cho người xuống khắc phục tôi rất mừng, chứ đoạn cống này tắc lâu rồi, trời mưa thì ứ đọng nước, trời nóng thì bốc mùi hôi thối rất khó chịu”.

 

Các công nhân Công ty cổ phần Công trình Đô thị Gia Lai thực hiện nạo vét cống tại ngã tư Võ Thị Sáu-Hùng Vương (TP. Pleiku). Ảnh: L.L
Các công nhân Công ty cổ phần Công trình Đô thị Gia Lai thực hiện nạo vét cống tại ngã tư Võ Thị Sáu-Hùng Vương (TP. Pleiku). Ảnh: L.L

Mặc dù công việc khá vất vả, phải chui xuống cống ngâm mình dưới dòng nước đen ngòm trong thời tiết nắng nóng, song các công nhân vẫn tích cực làm việc. “Mới đây chúng tôi cũng đã thực hiện nạo vét 2 cống nước trên đường Tôn Thất Tùng và 1 cái mương ở đường Lê Duẩn (TP. Pleiku). Có nhiều đoạn cống dài phải làm cả tháng trời mới xong, vất vả là vậy nhưng chỉ cần thông nước, thông cống là chúng tôi vui rồi”-một đồng nghiệp của anh Khoa chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Đức Sơn-Phó Trưởng phòng Quản lý Đô thị TP. Pleiku, ngoài điểm ngập cục bộ tại ngã tư Võ Thị Sáu-Hùng Vương, Phòng đã phối hợp với Công ty cổ phần Công trình Đô thị Gia Lai tiến hành xử lý một số điểm khác gây ngập cục bộ như vị trí cống thoát nước trên đường Hoàng Văn Thụ, do mặt cống đã được che lấp xây dựng thành quán cà phê. “Vấn đề này đang được các anh em trong Phòng kiểm tra, nếu việc xây dựng không đảm bảo hoặc ảnh hưởng đến việc thoát nước sẽ tiến hành xử lý theo quy định”-ông Sơn nhấn mạnh. Ngoài ra, Phòng cũng đã phối hợp với người dân dọn đất đá khu vực cuối đường Huỳnh Thúc Kháng do 20 mét bờ kè bị sập đổ sau cơn mưa đầu mùa.

 

Để khơi thông cống rãnh cho mùa mưa, ngay từ đầu năm thành phố đã triển khai nạo vét bùn đất ở tất cả các tuyến đường trên địa bàn thành phố như: Trần Phú, Hai Bà Trưng, Phan Đình Phùng, Phạm Văn Đồng, Lý Thái Tổ, Trần Hưng Đạo, Tôn Thất Tùng, Lê Thánh Tôn, Trường Chinh, Lê Duẩn… Đến nay, tổng khối lượng thực hiện đạt gần 200 m3 bùn đất. Trong đó, chủ yếu là nạo vét bùn tại các cống hộp nổi, cống ngầm, các cửa thu và nạo vét bùn ở hố ga.

Một vấn đề cũng được ông Sơn lưu ý, đó là việc người dân bỏ rác xuống cống hoặc lấy bạt, giấy dầu che mặt các hố ga nhằm tránh mùi hôi… cũng gây ảnh hưởng đến việc thoát nước, khiến dòng nước ứ đọng gây ngập úng cục bộ. Hay như tình trạng đắp bê tông lên các bó vỉa để xe lên xuống vẫn diễn ra khá phổ biến. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến dòng chảy của nước mưa mà về lâu dài sẽ làm hư hỏng mặt đường. Để xử lý thực trạng này, Phó Trưởng phòng Quản lý Đô thị TP. Pleiku cho biết, sau khi kiểm tra các điểm ngập cục bộ, Phòng sẽ báo cáo lên thành phố, đề xuất lên một số giải pháp lâu dài. Đồng thời, đề nghị các phường tổ chức họp dân, tuyên truyền vận động bà con tự giác tháo dỡ ụ bê tông, không che đậy hoặc làm sai thiết kế các nắp cống, hố ga… có vậy mới xử lý triệt để tình trạng ngập cục bộ hiện nay.

Dã Quỳ

Có thể bạn quan tâm