Có hay không việc không bán hồ sơ mời thầu ở Kbang?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)-Vừa qua có doanh nghiệp phản ánh việc Ban Quản lý thực hiện các dự án Đầu tư-Xây dựng cơ bản huyện cố tình trì hoãn bán hồ sơ mời thầu.
    

Chậm trễ… ngoài mong muốn?

 

Theo kế hoạch năm 2017, Ban QLDA huyện Kbang sẽ tổ chức đấu thầu 10 gói thầu xây lắp công trình giao thông và dân dụng. Ảnh: Hồng Thi
Theo kế hoạch năm 2017, Ban QLDA huyện Kbang sẽ tổ chức đấu thầu 10 gói thầu xây lắp công trình giao thông và dân dụng. Ảnh: Hồng Thi

Theo kế hoạch năm 2017, Ban Quản lý thực hiện các dự án Đầu tư-Xây dựng cơ bản huyện Kbang (Ban QLDA huyện Kbang) sẽ tổ chức đấu thầu 10 gói thầu (trong đó có 3 gói đấu thầu qua mạng và 7 gói đấu thầu trực tiếp). Các gói thầu chủ yếu là xây lắp công trình giao thông và dân dụng như: đường Trường Sơn Đông đi xã Sơ Pai; đường trung tâm huyện đi trung tâm xã Kông Lơng Khơng, trung tâm xã Tơ Tung; Trạm Y tế xã Kông Bla; Trường THCS Chu Văn An (xã Sơ Pai)… Tổng nguồn vốn được giao là 70 tỷ đồng, bao gồm vốn ngân sách Trung ương theo Quyết định số 293/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngân sách tỉnh và huyện năm 2017, nguồn vốn xổ số kiến thiết tỉnh.

Tất cả các gói thầu trên được Ban QLDA huyện tổ chức mời thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước và chào hàng cạnh tranh, bắt đầu từ ngày 24-2 đến ngày 13-3. Các thông báo mời thầu đều được công khai trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và Báo Đấu thầu.

Tuy nhiên, sau khi khởi động bán hồ sơ mời thầu được vài ngày, Ban QLDA huyện Kbang đã khiến doanh nghiệp phải “bức xúc” vì cho rằng đơn vị này cố tình gây khó khăn cho họ khi đến mua hồ sơ mời thầu. Ông V.Đ. là nhân viên của Công ty cổ phần Phát triển Xây dựng Tân Thành Đô (Hà Nội) được phân công vào huyện Kbang để mua hồ sơ gói thầu xây lắp công trình đường từ trung tâm huyện đi trung tâm xã Tơ Tung (huyện Kbang, tỉnh Gia Lai). Sáng 28-2, ông Đ. đến Ban QLDA huyện để mua hồ sơ mời thầu thì được nhân viên ở đây cho hay rằng người quản lý hồ sơ hiện đang đi công tác ở xã và phải đợi 1-2 ngày người này về mới bán được. Sau khi xin số điện thoại của người đảm trách việc bán hồ sơ nhưng không thể liên lạc, ông Đ. gọi cho Trưởng ban QLDA huyện Kbang Đào Xuân Sửu để phản ánh sự việc và nhận được lời hẹn nhân viên đang sắp xếp công việc để trở về bán hồ sơ cho ông vào chiều cùng ngày.

“Tôi tiếp tục chờ đợi đến gần trưa hôm sau mới gặp được người cần gặp, tuy nhiên anh này lại báo hết hồ sơ, bảo tôi phải tiếp tục chờ phô tô. Tôi cùng anh ta mang hồ sơ ra tiệm đợi phô tô nhưng máy móc lại trục trặc gì đó, không phô tô xong được. Mãi đến ngày 2-3, tôi mới mua được hồ sơ mời thầu. Đợi 3 ngày trời với những lý do không thuyết phục khiến chúng tôi rất bức xúc”-ông Đ. nói.

 

Phó Trưởng Ban QLDA huyện Kbang Phan Đình Phùng trao đổi với phóng viên Báo Gia Lai về vụ việc. Ảnh: Hồng Thi
Phó Trưởng ban QLDA huyện Kbang Phan Đình Phùng trao đổi với phóng viên Báo Gia Lai về vụ việc. Ảnh: Hồng Thi

Lý giải cho sự việc trên, ông Phan Đình Phùng-Phó Trưởng ban Quản lý thực hiện các dự án Đầu tư-Xây dựng cơ bản huyện Kbang bảo rằng, đó là sự chậm trễ ngoài mong muốn. Ông Phùng cho hay: Vì hầu hết các gói thầu đều là công trình giao thông nên Ban đã bố trí kỹ sư giao thông Nguyễn Văn Lý đảm trách việc bán và quản lý hồ sơ mời thầu. Ngày 28-2, huyện tổ chức đoàn công tác đột xuất đi kiểm tra toàn bộ tuyến đường vào xã Kon Pne sau mưa bão, yêu cầu Ban phải cử 1 người có chuyên môn đi cùng nên chúng tôi đã phân công anh Lý-kỹ sư giao thông duy nhất của Ban-tham gia đoàn. Đúng sáng hôm đó thì có một doanh nghiệp ngoài Hà Nội vào mua hồ sơ mời thầu và buộc phải chờ vì không có người bán. Sở dĩ đại diện doanh nghiệp không thể liên lạc được với anh Lý vì ở xã Kon Pne, sóng điện thoại rất yếu và chập chờn. Nhưng sau đó, lãnh đạo Ban đã trực tiếp liên lạc với anh Lý, yêu cầu anh cố gắng sắp xếp công việc để về gấp bán hồ sơ cho doanh nghiệp. Còn việc phải đợi phô tô hồ sơ là do doanh nghiệp mua hết và nhân viên chưa kịp phô tô thêm; riêng máy photocopy hư là lý do khách quan chứ chúng tôi cũng không hề muốn làm khó nhà thầu.

Ngoài ra, trao đổi thêm với Báo Gia Lai về việc vì sao không có số điện thoại liên hệ kèm theo thông báo mời thầu để doanh nghiệp (nhất là các doanh nghiệp ở xa) dễ dàng liên hệ khi cần, ông Phùng khẳng định, đây không phải là lỗi của Ban này. Bởi lẽ, “để được tham gia vào mạng đấu thầu quốc gia cũng như đăng thông báo mời thầu trên Báo Đấu thầu, Ban phải đăng ký một chứng thư số có đầy đủ các thông tin cần thiết, bao gồm cả số điện thoại liên hệ. Tất cả thông tin này được lưu trữ và duy trì trên hệ thống. Khi cần mời thầu, chúng tôi chỉ phải điền đầy đủ thông tin về gói thầu theo mẫu có sẵn trên mạng đấu thầu nên việc thiếu số điện thoại đi kèm không phải do chúng tôi không cung cấp”.

Nhanh chóng khắc phục

 

Mẫu thông báo mời thầu trên mạng đấu thầu không có mục số điện thoại liên hệ được Ban QLDA huyện Kbang đưa ra. Ảnh: Hồng Thi
Mẫu thông báo mời thầu trên mạng đấu thầu không có mục số điện thoại liên hệ được Ban QLDA huyện Kbang đưa ra. Ảnh: Hồng Thi

Chủ tịch UBND huyện Kbang Võ Văn Phán cho biết, sau khi nhận được tin phản ánh, lãnh đạo huyện đã trực tiếp làm việc với Ban QLDA huyện, yêu cầu Ban này giải trình và nhanh chóng xử lý, khắc phục ngay. Cũng theo ông Phán, từ trước đến nay, huyện Kbang luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu nói riêng và doanh nghiệp nói chung khi tham gia vào các dự án tại địa phương.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND huyện, lãnh đạo và cán bộ Ban QLDA huyện Kbang cũng đã tiến hành họp rút kinh nghiệm; đồng thời yêu cầu cán bộ bán hồ sơ mời thầu trực 24/24 để đảm bảo việc bán hồ sơ cho các nhà thầu được nhanh chóng. Riêng vấn đề thông báo mời thầu không có số điện liên hệ phát hành hồ sơ mời thầu, Ban này đã làm việc với Báo Đấu thầu để khắc phục nhằm thực hiện tốt và minh bạch hơn khi mời thầu ở những gói thầu tiếp theo. “Từ sau vụ việc xảy ra vào 28-2, đến nay, chúng tôi luôn cố gắng thực hiện tốt và không còn nhận được phản ánh nào từ phía các nhà thầu”-ông Phùng nhấn mạnh.

Được biết, đến thời điểm hiện tại, Ban QLDA huyện Kbang đã mở được 6 gói thầu, 4 gói còn lại (1 gói đấu thầu qua mạng, 3 gói đấu thầu trực tiếp) sẽ tiếp tục được mở từ ngày 10 đến ngày 13-3. Trung bình, Ban đã bán được khoảng 9 hồ sơ/gói thầu. Các nhà thầu chủ yếu ở trong tỉnh, một số ít ở Hà Nội và Quy Nhơn (Bình Định).

Hồng Thi-Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm