Gia Lai khan hiếm lao động đầu năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngay sau Tết Đinh Dậu, 44 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển 719 lao động đăng ký tại Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Gia Lai. Tuy nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp nhiều nhưng nguồn lao động lại khan hiếm.

Doanh nghiệp “khát” lao động

Ông Thái Quang Hồng-Phó Trưởng phòng Tổ chức-Hành chính (Công ty Kinh doanh Hàng xuất khẩu Quang Đức Gia Lai) cho biết: Đầu năm, đơn vị có nhu cầu tuyển dụng 400 lao động cạo mủ cao su, lái xe, kỹ thuật cầu đường... Chúng tôi đã đăng thông báo tuyển dụng trên website của doanh nghiệp, đồng thời tham gia sàn giao dịch việc làm đầu năm của tỉnh. Tuy nhiên, việc tuyển được lao động phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp rất khó. Hiện nay, Công ty rất cần tuyển công nhân cạo mủ cao su. Vì vậy, đơn vị bố trí nhà ở miễn phí, thực hiện đầy đủ các chế độ theo quy định của Nhà nước, nếu công nhân gắn bó lâu dài với doanh nghiệp sẽ được cấp đất hỗ trợ làm nhà ở.

 

Lao động làm việc tại nhà máy gỗ cao su. Ảnh. Đ.Y
Lao động làm việc tại nhà máy gỗ cao su. Ảnh. Đ.Y

Bà Nguyễn Thanh Tùng Vi-chuyên viên Phòng Nhân sự (Công ty cổ phần Điện Gia Lai) thì cho hay: Hiện tại, Công ty đang mở rộng sản xuất, có nhu cầu tuyển dụng 25 vị trí: quản trị viên, chuyên viên kỹ thuật, chuyên viên môi trường an toàn và sức khỏe, xã hội, chuyên viên kiểm soát nội bộ và công nghệ thông tin... Chúng tôi ưu tiên những ứng viên tốt nghiệp Đại học Bách khoa. Các ứng viên được trả lương từ 7 triệu đồng đến 12 triệu đồng/tháng. Các chế độ bảo hiểm, quyền lợi của người lao động được thực hiện đầy đủ. Mặc dù vậy, tại sàn giao dịch việc làm đầu năm, Công ty vẫn chưa tuyển dụng đủ số lượng.

Tình trạng thiếu hụt lao động cũng đang diễn ra ở Công ty TNHH Vật tư Tổng hợp Hưng Nguyên Gia Lai. Đăng ký với Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh tuyển dụng khoảng 40 lao động, nhưng Công ty mới tuyển được 7 lao động.

Đâu là nguyên nhân?

Ông Nguyễn Thanh Hải-Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh cho biết, việc thiếu hụt lao động chỉ diễn ra tạm thời từ sau Tết Nguyên đán đến hết quý I. Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng doanh nghiệp khó tuyển dụng lao động đầu năm là phần lớn người lao động sau thời gian nghỉ Tết muốn tìm kiếm việc làm phù hợp, có thu nhập cao hơn.

Theo tìm hiểu của P.V, phần đông lao động chưa tìm được việc làm phù hợp thường có tâm lý “nhảy việc”. Đang đọc bảng thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp, anh Bùi Văn Hải (TP. Pleiku) cho biết: Mấy năm trước, tôi làm cho một doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn TP. Pleiku. Tôi gắn bó với doanh nghiệp này 5 năm. Tôi nỗ lực làm hết khả năng của mình nhưng vẫn chỉ được doanh nghiệp trả 5 triệu đồng/tháng, ngoài ra không có chế độ phụ cấp gì khác. Vì thế, đầu năm nay, tôi quyết định nghỉ việc để tìm kiếm một công việc phù hợp với tay nghề và trình độ của mình.

Thông thường, khi doanh nghiệp trả lương phù hợp và thực hiện đầy đủ các chế độ thì việc giữ chân người lao động không khó. Ngược lại, nếu doanh nghiệp trả lương quá thấp không đủ để trang trải cuộc sống thì người lao động buộc phải tìm việc khác. Bên cạnh đó, một số lao động sẵn sàng nghỉ việc tại các nhà máy, xí nghiệp để chọn công việc dịch vụ tự do được trả lương cao.

Trao đổi thêm về việc các doanh nghiệp khó tuyển dụng lao động đầu năm, ông Hải cho rằng: “Các doanh nghiệp cần tính toán để có chế độ tiền lương thỏa đáng và thực hiện đầy đủ chế độ cho người lao động. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần xây nhà cho công nhân, tổ chức bữa cơm trưa miễn phí, hỗ trợ phương tiện đi lại…”.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

(GLO)- Tiểu đoàn SPG-9 (Tiểu đoàn 15), Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 được trang bị hỏa lực mạnh, cơ động nhanh là một trong những lực lượng chủ công của Sư đoàn 320 khi thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa bàn.