Khan hiếm lao động thời vụ dịp Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dịp Tết là dịp các doanh nghiệp, kinh doanh nhà hàng, dịch vụ, giải trí... thường phải đẩy nhanh tiến độ sản xuất, tăng cường phục vụ khách hàng. Vì vậy, nhiều các công ty, doanh nghiệp đã tuyển thêm các lao động thời vụ để đáp ứng nhu cầu. Thế nhưng, nguồn lao động thời vụ hiện đang khá khan hiếm.

Nhiều quán cà phê cần tuyển nhiều lao động thời vụ. Ảnh: N.T
Nhiều quán cà phê cần tuyển nhiều lao động thời vụ. Ảnh: N.T

Theo ghi nhận của chúng tôi, rất nhiều nhà hàng, quán cà phê đang tất bật tuyển thêm người. Vì dịp Tết, nhu cầu mọi người vui chơi giải trí tăng mạnh, trong khi đó, người lao động lại nghỉ về quê ăn Tết nên nguồn nhân sự luôn khan hiếm, việc tuyển thêm nhân sự cũng gặp nhiều khó khăn. Những việc làm thêm dịp Tết mà nhà tuyển dụng cần thường mang tính chất thời vụ nên không yêu cầu cao về bằng cấp hay trình độ chuyên môn, công việc đơn giản, không mang tính chuyên nghiệp và sự ràng buộc chặt chẽ. Nhà tuyển dụng cũng cần thêm đó là ngoại hình, sức khỏe, năng động, chăm chỉ và có trách nhiệm. Đối với các ngành như kinh doanh, bán hàng, dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ phục vụ (bảo vệ, giúp việc gia đình, nhân viên giao hàng, bốc vác…) thường ưu tiên lao động là những bạn sinh viên đang theo học tại các trường đại học cao đẳng, những bạn trẻ mong muốn có thêm thu nhập...

Anh Nguyễn Đình Minh-Tổng quản lý quán Cà phê City View (32 Nguyễn Tất Thành, TP. Pleiku) cho biết: “Hiện tại quán đang tuyển thêm 7 người ở các vị trí pha chế, phục vụ . Ưu tiên các bạn sinh viên. Các bạn khi đến làm được tính lương gấp 3 ngày thường thế nhưng đến giờ vẫn chưa có đủ số lượng cần thiết. Dự tính, đến Tết thì sẽ phải huy động người nhà vào làm cùng thì may ra mới kịp phục vụ khách”.

Không chỉ các quán cà phê, nhà hàng mà các doanh nghiệp như Nhà máy Cà phê Hưng Nguyên cần đến 20 lao động thời vụ, Siêu thị điện máy Chợ lớn cần 30 lao động, Siêu thị Co.op Mart Pleiku, Siêu thị Điện máy Vĩnh Tín... cũng là nơi đang thiếu lao động thời vụ trong dịp Tết này. “Siêu thị đang cần tuyển lao động từ 20 tuổi trở lên tại nhóm điện tử gia dụng và làm tăng ca theo thời điểm cần. Nếu làm được việc sẽ làm lâu dài và thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội, lương bổng đầy đủ với lao động”-anh Phan Đình Thi-Nhân viên phụ trách nhân sự Siêu thị Điện máy Vĩnh Tín cho hay.

 

Các doanh nghiệp ngành nghề kinh doanh vẫn đang tăng cường tuyển lao động thời vụ. Ảnh: N.T
Các doanh nghiệp ngành nghề kinh doanh vẫn đang tăng cường tuyển lao động thời vụ. Ảnh: N.T

Với tâm lý muốn được về nhà sum họp gia đình trong dịp Tết nên người lao động thường tranh thủ về quê, các bạn sinh viên cũng tranh thủ thời gian nghỉ học để được về nhà. Vì vậy, các công ty, doanh nghiệp, kinh doanh dịch vụ phải loay hoay tìm người lao động. Việc tìm được lao động nhất là lao động thời vụ không phải là dễ dàng.

Theo ông Nguyễn Xuân Thời-Trưởng phòng Tư vấn-Giới thiệc việc làm Gia Lai thì các công việc cần lao động thời vụ trong dịp Tết thường là các ngành kinh doanh dịch vụ, nhà hàng, giải trí... Tuy năm nay, những ngành nghề này không tuyển nhiều như mọi năm nhưng số lượng lao động đáp ứng được nhu cầu công việc rất ít, hầu như không đáp ứng được nhu cầu số lượng của người tuyển dụng. Vì vậy, các doanh nghiệp, ngành nghề kinh doanh vẫn đang tăng cường tuyển lao động thời vụ để đáp ứng công việc của mình trong dịp Tết.

Ngọc Thu

Có thể bạn quan tâm