Vụ khoai lang đắng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Một tuần nay gia đình chị Trần Thị Hiền-làng O Rang, xã Ia Pếch, huyện Ia Grai như ngồi trên đống lửa khi 30 tấn khoai lang đã thu hoạch xong chờ thương lái đến vận chuyển, tiêu thụ nhưng vẫn không đến chở như đã cam kết. Điều này khiến khoai lang đang bị hư hỏng từng ngày dẫn đến thiệt hại nặng nề về kinh tế của gia đình.

Hợp đồng bằng miệng!

 

Ảnh: N.D
Ảnh: N.D

Theo lời chị Hiền, cùng những người thân xung quanh, đầu năm nay từ Bình Định lên thuê đất trồng khoai lang xen canh vào 21 ha cao su trồng mới tại làng O Rang xã Ia Pếch huyện Ia Grai. Khi xuống giống khoai lang, gia đình có hợp đồng với ông Đỗ Văn Năm trú huyện Phú Thiện khi đến vụ thu hoạch khoai lang, gia đình chị đào được xe nào thì ông Năm sẽ chuyển tiền mua xe đó với mức giá 9.500 đồng/kg. Tuy nhiên, hai bên chỉ hợp đồng bằng miệng chứ không có một loại giấy tờ theo quy định.

Từ ngày 16-11 đến nay gia đình chị Hiền thuê 70 nhân công tiến hành thu hoạch, đào khoai lang, vận chuyển ra khu vực tập kết để ông Năm đến thu mua, vận chuyển tiêu thụ như trong hợp đồng ban đầu. Khi bán được 3 xe tải khoai lang mỗi xe 20 tấn, đến chuyến xe thứ 4 thì ông Năm tìm nhiều lý do lảng tránh, không chịu thu mua thanh toán. Trong khi nhân công đã đào lên 30 tấn khoai lang nằm chờ đã hơn 6 ngày, nhưng không thấy ông Năm đến thu mua như đã hợp đồng từ trước khiến gia đình rất lo lắng khi 30 tấn khoai lang trị giá khoảng 150 triệu đồng đang bị hư hỏng từng ngày bởi để lâu trong bao bì, thiệt hại về kinh tế khó tránh khỏi.

Đủ kiểu ép người bán

 

Ảnh: N.D
Ảnh: N.D

Cũng theo lời chị Hiền cũng những người xung quanh, thời gian đầu, ông Năm thu mua khoai lang từ quẹt ga trở lên. Nhưng đến chuyến xe thứ 2, ông bất ngờ đưa ra yêu cầu khoai lang phải to hơn nắp chai nước uống C2 trở lên thì ông mới thu mua và gia đình chị Hiền vẫn chấp nhận yêu cầu này. Tuy nhiên, đến chuyến thứ 4 ông Năm lại tiếp tục có những hành động o ép lộ liễu gia đình người bán. Theo đó, một bì chứa 25 kg khoai lang, đổ ra sân để lựa chọn nếu khoai lang bị sâu, sùng và tạp chất bao nhiêu thì trừ bấy nhiêu. Con dâu ông Năm lấy ngẫu nhiên 3 bì rồi bỏ ra 3,5 kg khoai lang bị sùng, hà tính ra mỗi bao trừ 1,2 kg rồi nói chờ bố lên. Chờ một ngày, đêm vẫn không thấy bóng dáng ông Năm đâu. Đến ngày thứ 4 ông lên và nói với gia đình chị Hiền để ông tự lựa chọn và đặc biệt phải trừ một bì 5 kg, cộng thêm tạp chất trừ 0,25 kg nếu gia đình chị Hiền đồng ý thì ông sẽ mua 30 tấn khoai lang này, còn không bán thì ông đi về. Thấy bị ép quá, chị Hiền cùng người thân không đồng ý và chỉ chấp nhận mỗi bì chỉ trừ 2kg nhưng ông Năm vẫn cứ muốn trừ 5 kg.  Đến hôm nay đã là ngày thứ 6 mà khoai lang để lâu chừng nào lại càng nhanh hư chừng đó, thiệt hại kinh tế của gia đình khoảng 150 triệu đồng. Trong 2 ngày 28-và 29-11 hai bên đã giàn xếp nhưng ông Năm vẫn không đồng ý thu mua và theo lời người thân chị Hiền nhiều khả năng đã “bỏ của chạy lấy người”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đây không chỉ là trường hợp bị tư thương thu mua khoai lang ép giá trắng trợn. Một số hộ tại các địa phương khác cũng bị ép giá với nhiều chiêu thức khác nhau như trừ tạp chất, chê khoai nhỏ khoai to, giảm giá mua đột ngột…

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

Sức mạnh ở Tiểu đoàn SPG-9

(GLO)- Tiểu đoàn SPG-9 (Tiểu đoàn 15), Sư đoàn 320, Quân đoàn 3 được trang bị hỏa lực mạnh, cơ động nhanh là một trong những lực lượng chủ công của Sư đoàn 320 khi thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa bàn.