Hỗ trợ kịp thời người dân khôi phục sản xuất, ổn định chỗ ở sau bão lũ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 2-12, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng-chống thiên tai đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với 18 tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên về rút kinh nghiệm công tác ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng-Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về tìm kiếm cứu nạn chủ trì và chỉ đạo Hội nghị.
 

Hội nghị trực tuyến rút kinh nghiệm công tác ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ tại điểm cầu Gia Lai. Ảnh: L.N
Hội nghị trực tuyến rút kinh nghiệm công tác ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ tại điểm cầu Gia Lai. Ảnh: L.N

Từ giữa tháng 10 đến nay, khu vực miền Trung và Tây Nguyên đã có 4 đợt mưa lũ lớn trên diện rộng. Trong đó, có 2 đợt mưa lũ vào giữa tháng 10 và đầu tháng 11. Mưa lũ đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, thiệt hại về người và của. Cụ thể, 2 đợt mưa lũ làm 65 người chết và mất tích, 191.084 nhà bị ngập nước, 22.151 ha lúa bị ngập, hư hại… tổng thiệt hại về vật chất ước tính khoảng 7.198 tỉ đồng. Ngoài ra, mưa lũ làm sạt lở nhiều tuyến đường giao thông gây ách tách giao thông.

Trong khi đó, từ ngày 1 đến ngày 4-11, trên địa bàn tỉnh ta cũng xảy ra mưa lớn làm cho 6 huyện, thị xã thuộc lưu vực sông Ba bị thiệt hại. Theo đó, hậu quả làm 2 người chết, 28 ngôi nhà bị ảnh hưởng, 449 ha lúa bị ngập, hư hại, 559 ha hoa màu bị thiệt hại, 2.427 ha cây công nghiệp ngắn ngày thiệt hại, 254 con gia súc bị chết và cuốc trôi… ước thiệt hại khoảng 25,754 tỷ đồng. Trong đợt mưa lũ vừa qua, Thường trực ban chỉ đạo phòng chống thiên tại tỉnh đánh giá việc đề xuất vận hành giảm mực mước hồ Ka Nak để đón lũ của công ty Thủy điện An Khê-Ka Nak là không phù hợp với khoản 2 Điều 9 Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba ban hành theo Quyết định số 1077/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Mặt khác, văn bản đề xuất ban hành lệnh vận hành của công ty thủy điện An Khê-Ka Nak không có các thông tin cụ thể như mực nước hồ, lưu lượng hồ thời điểm đề xuất, thông tin dự báo về mực nước, lưu lượng về hồ tại các thời điểm 6h, 12h, 18h, 24h tới.

 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng-Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về tìm kiếm cứu nạn phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: L.N
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng-Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về tìm kiếm cứu nạn phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: L.N

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá cao sự chủ động của các địa phương trong việc ứng phó với mưa lũ trong thời gian qua, biểu dương các tập thể, cá nhân làm tốt công tác tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn trong mưa lũ. Đồng thời, Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ ra một số tồn tại cần được khắc phục như một số chính quyền cơ sở còn bị động, chủ quan trong công tác phòng chống thiên tai; công tác dự báo chưa đáp ứng được được khi mưa lũ xảy ra nhanh; việc vận hành xả lũ và thông tin xã lũ của các hồ chứa còn nhiều bất cập gây khó khăn trong công tác ứng phó phía hạ du; trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn ở các địa phương còn thiếu, một số nơi còn chưa phù hợp… Do đó, trong thời gian tới các cấp, các ngành, các địa phương cần tập trung ứng phó với mưa lũ, giảm thiểu thiệt hại và khắc phục hậu quả thiên tai, tập trung tìm kiếm người mất tích; hỗ trợ gia đình bị thiệt hại; chủ động kiểm soát vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh cho người và vật nuôi; hỗ trợ kịp thời để người dân khôi phục sản xuất, ổn định chỗ ở; tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyển, hướng dẫn người dân kỹ năng và chủ động phòng chống mưa bão; cần có chế tại đủ mạnh để xử lý các vi phạm vận hành hồ chứa…

Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.