Krông Pa phòng-chống dịch bệnh cho vật nuôi sau mưa lũ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hiện nay, Krông Pa đang bước vào mùa mưa. Đây cũng là thời điểm dễ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi nếu người dân cũng như ngành chăn nuôi-thú y và chính quyền các địa phương trong huyện không chủ động các biện pháp phòng-chống dịch.

  Tiêm phòng lở mồm long móng cho cho đàn bò.
Tiêm phòng lở mồm long móng cho cho đàn bò.

Gia đình bà Ra Lan HEm (buôn DJret, xã Chư Ngọc) có gần 30 con dê. Do mưa lớn liên tiếp mấy ngày nên 3 con dê của gia đình bị chết, số còn lại cũng đã có con bị mắc bệnh. Tuy nhiên, bà HEm không biết dê mắc bệnh gì nên đến nay, số dê bị bệnh vẫn chưa được chữa trị. “Sau khi hết mưa thì có 5 con dê của gia đình bị bệnh đau mắt, lở mồm, đau chân. Đến giờ, mình cũng không biết vì sao dê bị vậy. Mình lo lắng lắm, sợ chúng chết vì mấy con dê nhỏ hay bị bệnh”-bà HEm nói.

Trên địa bàn xã Chư Ngọc hiện có nhiều hộ chăn nuôi có dê bị nhiễm bệnh. Thế nhưng, bà con vẫn đang rất lúng túng trong vấn đề phòng-chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi sau mưa. Anh Siu Hua-cán bộ thú y xã Chư Ngọc cho biết: “Do đợt mưa vừa rồi kéo dài nên số dê bị mắc bệnh và heo chết do cảm lạnh ở xã khá nhiều. Hiện nay, bà con cũng chưa nắm được phương pháp điều trị cho gia súc bị bệnh. Do đó, mong huyện mở nhiều lớp tập huấn để người dân biết cách chủ động phòng-chống dịch trong mùa mưa bão”.

Krông Pa là địa phương có lợi thế về phát triển chăn nuôi. Hiện toàn huyện có hơn 86 ngàn con gia súc và gần 124 ngàn con gia cầm. Do đó, để đảm bảo đàn vật nuôi không bị dịch bệnh, ảnh hưởng đến nguồn thu của người dân, ngay sau khi hết mưa, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện đã chỉ đạo các xã hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng dịch bệnh, đặc biệt chú trọng khâu vệ sinh chuồng trại để đảm bảo an toàn cho đàn gia súc và không ảnh hưởng đến môi trường. Bên cạnh đó, Trạm đã đi kiểm tra tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi ở cơ sở và hoàn thành kế hoạch tiêm phòng cho đàn gia súc năm 2016. 

“Qua kiểm tra sau đợt mưa lũ vừa qua, ở 14 xã, thị trấn, đàn gia súc vẫn phát triển ổn định. Trạm vừa tổ chức tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng cho đàn gia súc trên địa bàn huyện với 57.500 liều. Trạm cũng khuyến cáo bà con khi mưa kéo dài phải che chắn chuồng trại đủ ấm cho vật nuôi và dọn vệ sinh sạch sẽ”-ông Võ Công Luận-Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện cho biết.

Cứ sau mỗi mùa mưa lũ, dịch bệnh trên đàn vật nuôi ở Krông Pa lại có nguy cơ bùng phát. Việc ngành Chăn nuôi và Thú y nhanh chóng phối hợp với các địa phương cũng như người chăn nuôi triển khai công tác phun thuốc tiêu độc, khử trùng chuồng trại là rất cần thiết. Cùng với đó, nông dân cũng nên chủ động tiêm phòng định kỳ cho đàn vật nuôi, bổ sung chất dinh dưỡng như khoáng chất, tinh bột… để tăng sức đề kháng, đảm bảo an toàn, hiệu quả cho đàn vật nuôi.

 Ngô Thu

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.