Cảnh giác với nạn trộm két sắt ở công sở

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, trên địa bàn huyện Kông Chro và Đak Pơ đã liên tiếp xảy ra các vụ trộm két sắt ở cơ quan nhà nước, trường học. Dù có nơi bị thiệt hại có nơi không, song vấn đề này cần phải được mỗi đơn vị lưu tâm và đề cao cảnh giác.

Thiếu tá Lê Anh Hải-Đội trưởng Đội Điều tra, Công an huyện Kông Chro cho hay, chỉ trong đêm ngày 1 rạng sáng ngày 2-10, trên địa bàn huyện đã xảy ra 2 vụ trộm két sắt ở công sở. Theo đó, nơi đầu tiên mà các đối tượng trộm cắp tiếp cận là Trường THPT Hà Huy Tập (thị trấn Kông Chro). Sau khi cắt lưới hàng rào B40, đối tượng đã đột nhập vào trường, tiến hành cắt khóa Phòng Kế toán rồi phá két sắt lấy đi khoảng 70 triệu đồng. Kế tiếp, đối tượng đột nhập vào Bệnh viện huyện, cắt khóa 2 phòng (1 phòng kế toán) và phá két sắt nhưng vì trước đó đơn vị này đã chủ động cất tiền ở nơi khác nên không bị thiệt hại gì.

 

Trường THPT Hà Huy Tập (thị trấn Kông Chro) đã bị trộm phá két sắt và lấy đi khoảng 70 triệu đồng. Ảnh: Hồng Thi
Trường THPT Hà Huy Tập (thị trấn Kông Chro) đã bị trộm phá két sắt và lấy đi khoảng 70 triệu đồng. Ảnh: Hồng Thi

Thiếu tá Hải còn cho biết thêm, cách đó hơn 4 tháng (28-5), tại địa phương cũng đã xảy ra một vụ trộm két sắt của gia đình chị Trương Thị Hiệp (trú làng Ó, xã An Trung) với tổng thiệt hại là 4 cây vàng và một số giấy tờ liên quan. “Sau khi vụ việc xảy ra, Công an huyện đã ngay lập tức có văn bản cảnh báo, tuyên truyền đến tất cả hộ gia đình, cơ quan, đơn vị trên địa bàn về thủ đoạn, chiêu trò của các đối tượng; đồng thời khuyến cáo họ tự bảo vệ tài sản của chính mình. Chính nhờ thực hiện tốt công tác này nên Bệnh viện huyện đã không để tiền trong két sắt, tránh được hậu quả đáng tiếc xảy ra”- ông Hải lý giải.

Không chỉ ở Kông Chro, vào một đêm giữa tháng 10-2016, lợi dụng lúc trời mưa và sự sơ hở của bảo vệ cơ quan, đối tượng còn đột nhập vào Trạm Khuyến nông huyện Đak Pơ cạy két sắt nhưng không lấy được tiền. Sau khi nhận được tin báo của đơn vị, Công an huyện Đak Pơ đã đến kiểm tra, khám nghiệm hiện trường nhưng không phát hiện dấu vết gì của đối tượng để lại.

Theo đánh giá của cơ quan điều tra, đây là các đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp, hoạt động lưu động trên nhiều địa bàn và nhiều tỉnh, thành phố khác nhau.

Bởi lẽ, cũng vào thời điểm trên, những vụ việc tương tự cũng xảy ra ở các tỉnh: Lâm Đồng, Đak Lak… Chỉ riêng tại huyện Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng), 1 tuần xảy ra 9 vụ trộm két sắt. Một nhóm trộm két sắt bị bắt tại Lâm Đồng, qua đấu tranh đã khai nhận trộm 108 két sắt ở nhiều nơi. Mới đây, đối tượng cũng đã đột nhập vào một trường THPT ở huyện Diễn Châu (Nghệ An) lấy đi số tiền gần 1 tỷ đồng để trong két sắt. Ở Gia Lai, trong tháng 9-2016 đã xảy ra 3 vụ trộm két ở Chư Sê, Chư Prông và TP. Pleiku.

Trước tình hình tội phạm trộm cắp nói chung và trộm két sắt nói riêng, Công an huyện Kông Chro đã ra 11 thông báo về phương thức, thủ đoạn của tội phạm và biện pháp phòng ngừa; phát 3 bản tin về các vụ việc xảy ra trên Đài Truyền thanh-Truyền hình huyện và dán hơn 1.000 tờ rơi về tội phạm ở các điểm công cộng nhằm giúp người dân, cơ quan nhà nước nâng cao tinh thần cảnh giác đối với tội phạm.

Bên cạnh đó, công tác tuần tra, kiểm soát vào ban đêm cũng như các ngày lễ, Tết… được đẩy mạnh với 3-4 tổ tuần tra/đêm, tập trung chủ yếu trên các tuyền đường Đông Trường Sơn, đường từ Trung tâm từ thị trấn Kông Chro đi thị xã An Khê, huyện Đak Pơ… “Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức cho 75 cơ quan, trường học trên địa bàn cam kết việc tự bảo vệ trụ sở cơ quan. Riêng các vụ án xảy ra hiện đã được khởi tố và điều tra theo quy định của pháp luật”-Thiếu tá Hải nói.

Về phía huyện Đak Pơ, trao đổi với phóng viên, Thượng tá Lê Xuân Tuyến-Phó trưởng Công an huyện cho hay: Bên cạnh gửi công văn cảnh báo, tuyên truyền trực tiếp cho 45 cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn, Công an huyện Đak Pơ còn tăng cường tuần tra, mật phục, đặc biệt vào các tối từ thứ 6 đến chủ nhật, các ngày nghỉ, lễ, Tết, bởi đây là thời điểm các đối tượng trộm cắp thường hoạt động nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm xảy ra.

Ngoài ra, để chủ động phòng ngừa, đấu tranh triệt phá với loại tội phạm trên, Công an các địa phương lân cận khác như thị xã An Khê, huyện Kbang… cũng đã ra thông báo đến các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn của mình biết và tăng cường chỉ đạo công tác bảo vệ, quản lý tài sản, không để kẻ gian lợi dụng sơ hở thực hiện hành vi phạm tội. Số điện thoại đường dây nóng được niêm yết rộng rãi để người dân kịp thời cung cấp thông tin đến ngành chức năng nếu phát hiện đối tượng khả nghi hoặc vụ việc xảy ra.

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm