Áp thấp tan, lũ ở Nam Trung bộ-Tây Nguyên vẫn cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, chiều 5-11 áp thấp nhiệt đới đã đi vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp trên đất liền các tỉnh Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tàu chìm tại La Gi đang được trục vớt lên bờ
Tàu chìm tại La Gi đang được trục vớt lên bờ



Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40 km/giờ).

Áp thấp nhiệt đới đã gây gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8 trên vùng biển Ninh Thuận đến Bà Rịa Vũng Tàu. Vùng ven biển Bình Thuận-Bà Rịa Vũng Tàu có gió giật mạnh cấp 6.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp, dự báo ở các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Đak Nông, Lâm Đồng và khu vực Nam Bộ đêm nay và sáng mai có mưa vừa, mưa to (lượng mưa phổ biến khoảng 20-50 mm, có nơi trên 70 mm) và rải rác có dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Trước đó do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nên trong hai ngày 4 và 5-11 đã có nhiều tàu cá bị sóng to gió lớn nhấn chìm trên biển Bình Thuận.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận, tính đến chiều tối 5-11 trên địa bàn chưa ghi nhận thiệt hại về người và tài sản do áp thấp nhiệt đới gây ra.

Tuy nhiên, UBND tỉnh cũng yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các huyện không lơ là, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền. Các cơ quan, đơn vị thường trực tìm kiếm, cứu nạn của tỉnh và các địa phương rà soát, chuẩn bị các phương tiện, lực lượng cứu hộ, trang thiết bị, sẵn sàng tham gia ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.

Bên cạnh đó, rà soát phương châm “4 tại chỗ”, phương án sơ tán di dời khỏi vùng nguy hiểm ven biển, vùng trũng, ngập lụt. Đặc biệt tại các hồ chứa phải thường xuyên theo dõi phòng ngừa lũ đầu nguồn đổ về.

Cũng theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, lũ trên các sông ở Phú Yên, Khánh Hòa, Đăk Lăk đang lên; các sông khác từ Bình Định đến Ninh Thuận đang xuống.

Dự báo trong 12 giờ tới lũ trên các sông ở Phú Yên dao động ở mức cao; các sông ở Khánh Hòa, Đăk Lăk tiếp tục lên; các sông khác từ Bình Định đến Ninh Thuận tiếp tục xuống.

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng vùng trũng thấp các tỉnh từ Phú Yên đến Bình Thuận, Đak Lak, Đak Nông, Lâm Đồng.

Tình trạng ngập lụt ở các tỉnh từ Bình Định đến Khánh Hòa, Đak Lak vẫn tiếp diễn, đặc biệt tại các huyện Tây Sơn, An Nhơn, Tuy Phước, Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Ân, Hoài Nhơn, Quy Nhơn (Bình Định); Sông Cầu, Sơn Hòa, Đồng Xuân, Tuy Hòa (Phú Yên); huyện Diên Khánh, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa); huyện Mdrak, Krông Bông, Krong Ana, Eakar, Easup, Krông Bông, Krông Pak (Đak Lak), huyện Đơn Dương, Đức Trọng, Di Linh (Lâm Đồng).

Cần đề phòng mưa lũ ảnh hưởng đến an toàn hồ chứa trên địa bàn các tỉnh từ Bình Định đến Bình Thuận, đặc biệt là các hồ chứa trên lưu vực sông Đồng Nai và lưu vực sông Srêpôk.

Theo Tuoitre

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.