An toàn cho trẻ tham gia giao thông: Còn nhiều nỗi lo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tai nạn giao thông là nỗi lo thường trực của toàn xã hội; trong đó, nạn nhân là trẻ em-con số không nhỏ. Mặc dù các cơ quan chức năng đã vào cuộc một cách quyết liệt, tuy nhiên, việc chấp hành các quy định của Luật Giao thông Đường bộ như: đội mũ bảo hiểm (MBH), thắt đai an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông vẫn chưa thực sự được các bậc phụ huynh coi trọng.

Thực trạng đáng lo ngại

Đã 3 tháng trôi qua, nhưng người dân ở làng Khớp (xã Ia Grăng, huyện Ia Grai) vẫn chưa hết bàng hoàng trước vụ tai nạn xe máy khiến em Rơ Châm Tuy (SN 2002) chết tại chỗ; các em: Rơ Mah Thân (SN 1998), Rơ Mah Thái (SN 2003), Rơ Châm Hlin (SN 2000) bị thương nặng. Nguyên nhân là do xe máy của Rơ Mah Thân điều khiển chở Rơ Mah Thái đi không đúng phần đường quy định nên va chạm với xe máy của em Rơ Châm Hlin chở Rơ Châm Tuy đang đi ngược chiều. Theo kết luận của Công an huyện Ia Grai, cả 4 đều không đội MBH khi tham gia giao thông, Rơ Mah Thân đi không đúng phần đường nên xảy ra tai nạn. Đó là một trong rất nhiều tai nạn thương tâm có nạn nhân là trẻ em, mà nguyên nhân chủ yếu là do các em điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi và không chấp hành việc MBH hiểm khi tham gia giao thông.

 

Nhiều phụ huynh vẫn chưa có ý thức đội MBH cho con trẻ khi tham gia giao thông. Ảnh: P.L
Nhiều phụ huynh vẫn chưa có ý thức đội MBH cho con trẻ khi tham gia giao thông. Ảnh: P.L

Theo ghi nhận của P.V tại các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh, trước giờ vào học và lúc tan trường, tình trạng phụ huynh không đội MBH cho con em mình khi tham gia giao thông còn diễn ra khá phổ biến. Một số phụ huynh chở trẻ nhỏ nhưng không thắt đai cố định; có người chở 2, 3 trẻ trên cùng một chiếc xe nhưng cứ vô tư lao vun vút, nhất là ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Thậm chí, có nhiều trẻ đã đội MBH nhưng không cài quai song phụ huynh vẫn không nhắc nhở bởi tâm lý đội MBH để đối phó với lực lượng chức năng. Theo ghi nhận của P.V tại Trường Mẫu giáo Hà Bầu (xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa), sau giờ tan trường, nhiều bậc phụ huynh đón trẻ nhưng không đội MBH, chở 2, 3 trẻ sau xe. Khi được hỏi về lý do, anh Đinh Hùng (làng Tâng, xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa) chia sẻ: “Nhà mình cách trường có hơn 1 km, lại chủ yếu chạy trong đường làng, đi một đoạn ngắn như vậy cũng không sao cả, mình chú ý cẩn thận là được”.

Bên cạnh sự chủ quan, không chấp hành đúng Luật Giao thông Đường bộ khi đưa đón con trẻ của các bậc phụ huynh thì việc giáo dục, nâng cao ý thức của trẻ vẫn chưa được quan tâm, tình trạng trẻ vô tư chơi đùa ở lòng đường hoặc gần quốc lộ, băng qua đường đột ngột mà không chú ý quan sát cũng đã gây ra không ít vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

 

Ông Nguyễn Hữu Quế-Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải, PhóTrưởng ban Thường trực Ban An toàn Giao thông tỉnh: “Thời gian qua, Ban An toàn Giao thông tỉnh đã phối hợp với Quỹ AIP tổ chức tập huấn cho các lực lượng chức năng nhằm nâng cao kinh nghiệm và biện pháp xử lý các vi phạm về đội mũ bảo hiểm cho trẻ em; tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp đến phụ huynh; tổ chức hội thảo định hướng và tập huấn cho giáo viên về mũ bảo hiểm cho trẻ em… Qua một thời gian triển khai, công tác đảm bảo an toàn giao thông cho trẻ em đã nhận được những kết quả thiết thực. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở việc giáo dục của nhà trường và sự vào cuộc của các lực lượng chức năng thì vẫn chưa đủ, các bậc phụ huynh cũng cần phải nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông và khi đưa đón con em mình”.

Giải pháp nào?

Theo số liệu từ Công an tỉnh, từ ngày 15-11-2015 đến 15-10-2016, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 32 vụ tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em (từ 16 tuổi trở xuống) làm chết 17 người, bị thương 25 người, trong đó có nhiều nạn nhân là trẻ em.

Trước “độ nóng” của thực trạng tai nạn giao thông với trẻ em, thời gian qua, Ban An toàn Giao thông tỉnh đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức, hành động của các bậc phụ huynh, nâng cao ý thức cảnh giác cho các em học sinh. Từ năm 2013 đến nay, các cơ quan cấp tỉnh đã cấp 200 đĩa CD, VCD, DVD tuyên truyền về MBH cho trẻ với thông điệp “Đội mũ cho con, trọn tình cha mẹ”, lắp đặt 78 pa-nô tuyên truyền tại khu vực trường học, trụ sở UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh. Gần đây nhất, Ban An toàn Giao thông tỉnh đã phối hợp với Quỹ Phòng-chống Thương vong châu Á (Quỹ AIP) trao tặng 4.000 MBH cho học sinh 6 trường: Tiểu học Nay Der (thị xã Ayun Pa), Tiểu học Anh hùng Núp và Tiểu học Kim Đồng (huyện Kông Chro), Tiểu học thị trấn Kon Dơng (huyện Mang Yang), Tiểu học số 2 Hòa Phú và Tiểu học Ia Nhin (huyện Chư Pah).

Để hạn chế tai nạn giao thông liên quan tới trẻ em, các trường học trên địa bàn tỉnh cũng tập trung tuyên truyền, bắt buộc các em học sinh phải đội MBH khi tham gia giao thông; đây là một trong những tiêu chí để đánh giá đạo đức học sinh trong năm học. Đồng thời, các trường cũng đã quán triệt, thường xuyên nhắc nhở các giáo viên tự giác thực hiện đội MBH khi tham gia giao thông, bởi đây là đội ngũ có ảnh hưởng rất lớn đến việc giáo dục nhân cách cho học sinh. Cô Nguyễn Thị Chung-Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (đường Lê Lợi, TP. Pleiku) cho biết: Trường nằm sát tuyến đường có lượng xe cộ đi lại đông đúc, vì thế, đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh luôn là vấn đề Ban Giám hiệu nhà trường hết sức quan tâm. Tại các buổi họp phụ huynh, nhà trường đều tuyên truyền, nhắc nhở, vận động phụ huynh đội MBH khi chở con bằng xe máy. Tại mỗi phòng học đều có giá treo MBH cho các em. Các bậc phụ huynh sẽ đưa đón con em mình tại sân trường, tránh tình trạng lộn xộn, gây mất trật tự an toàn giao thông trước cổng trường, việc làm này có sự giám sát của Đội Cờ đỏ và chi đoàn giáo viên.

Tuy nhiên, bên cạnh sự vào cuộc của các trường và các lực lượng chức năng, vấn đề then chốt vẫn là trách nhiệm của các bậc phụ huynh trong trong việc giáo dục con em mình đội MBH khi ngồi trên xe máy để hình thành thói quen cho trẻ. “Ở nhà, tôi thường cho cháu xem các chương trình có liên quan đến an toàn giao thông để cháu ý thức được tầm quan trọng của việc đội MBH. Mỗi lần đi đâu, cháu đều nhớ lấy MBH, hành động này đã trở thành thói quen từ nhỏ của cháu”-chị Lê Thị Liệu (ở tổ 14, phường Thống Nhất, TP. Pleiku; có con trai đang học lớp 1, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc) cho biết.

Thủy Bình

Có thể bạn quan tâm