Thủ tướng: Không để thiếu điện cho phát triển

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chiều 3-10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có cuộc làm việc với một số bộ, ngành và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam để bàn những biện pháp, chủ trương, cơ chế để bảo đảm đủ điện cho nền kinh tế một cách chủ động, kịp thời.
 

 Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: VGP
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: VGP


Thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã tập trung xây dựng các nhà máy điện, kể cả nhiệt điện và thủy điện và một loạt đường dây truyền tải điện 550 kV,  220 kV, 110 kV. Bên cạnh đó, với sự tham gia, góp sức của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cũng như các doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, hệ thống điện ở nước ta thời gian qua được vận hành tốt, bảo đảm an toàn, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội.

“Đến giờ phút này, đặc biệt những năm gần đây, cân đối điện năng là một cân đối quan trọng của nền kinh tế đã được bảo đảm tốt, phục vụ sản xuất, đời sống của nhân dân. Đây là nhân tố quan trọng bảo đảm tăng trưởng kinh tế thời gian qua”, Thủ tướng nêu rõ.

Tuy vậy, Thủ tướng cho rằng với tốc độ tăng nhu cầu điện nhanh đặc biệt là khu vực phía nam, nếu không giải quyết tốt thì sẽ dẫn đến thiếu điện nghiêm trọng ngay trong năm 2018.

“Nếu không giải quyết tốt sẽ phải dùng dầu diesel để phát điện mà diesel chỉ chạy phủ đỉnh, gây tốn kém chi phí. Mục tiêu Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của chúng ta là tăng trưởng từ 6,5%-7%. Điều đó cho thấy nhu cầu về điện rất lớn cho nền kinh tế”-Thủ tướng nói và nhấn mạnh cuộc làm việc này để bàn những biện pháp, chủ trương, cơ chế để bảo đảm đủ điện cho nền kinh tế một cách chủ động, kịp thời, “đừng để  ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân”.

“Chúng ta cứ tưởng tượng một nền kinh tế, một xã hội thiếu điện thì có thể gây sự hỗn loạn đối với sự phát triển”-Thủ tướng nói.

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo Bộ Công Thương, EVN, PVN đã báo cáo về việc phát triển nguồn điện thời gian qua, định hướng thời gian tới, tập trung vào các biện pháp, cơ chế bảo đảm đủ điện cho sự phát triển kinh tế đất nước, trong đó, đề xuất các giải pháp bảo đảm cung ứng điện cho miền Nam năm 2018, 2019 và việc hiệu chỉnh Quy hoạch Điện VII.

Sau khi nghe các ý kiến, Thủ tướng đã cho ý kiến chỉ đạo về một số chủ trương, cơ chế, các biện pháp với tinh thần không để rơi vào tình trạng thiếu điện, ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước.

Theo Chinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.