Thời tiết bất lợi: Nhà vườn lo lắng hoa Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tại các nhà vườn thuộc xã An Phú và phường Hoa Lư (TP. Pleiku), người dân đang khẩn trương làm đất, xuống giống chuẩn bị cho vụ hoa Tết Đinh Dậu 2017. Tuy nhiên, tình hình thời tiết bất lợi khiến nhiều người trồng hoa khá e dè.

  Người dân TP. Pleiku tất bật chuẩn bị vụ hoa Tết. Ảnh:  D.Q
Người dân TP. Pleiku tất bật chuẩn bị vụ hoa Tết. Ảnh: D.Q

Năm nay, vợ chồng chị Nguyễn Thị Kim Phương (tổ 9, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) chỉ xuống giống chừng 400 chậu cúc đại đóa và một số ít hoa cát tường, sống đời, mai địa thảo và các loại hoa treo tường… “Thời tiết diễn biến thất thường thế này khiến gia đình tôi không dám trồng nhiều, sợ cây chậm phát triển, hoa khó đậu. Việc chăm sóc cho hoa nở đúng dịp Tết sẽ càng khó khăn hơn, chưa kể chi phí đầu tư cũng sẽ cao hơn do tốn nhiều công và phân bón. Kinh tế cả gia đình chủ yếu phụ thuộc vào vụ hoa Tết nên chỉ mong thời tiết thuận lợi để hoa phát triển tốt”-chị Phương cho biết.  

Cũng vì sợ hoa nở sớm do nắng gắt và bị rớt giá như Tết 2016, nông dân Nguyễn Văn My (xã An Phú, TP. Pleiku) cho biết: Rút kinh nghiệm năm ngoái, năm nay gia đình sẽ chia ra trồng 3-4 đợt, may ra đợt này trúng sẽ bù lại đợt kia. Bên cạnh đó, diện tích trồng cũng giảm chỉ còn khoảng 1 sào hoa lay ơn thôi.

Ngoài các loại hoa thì dâu tây cũng là một trong những mặt hàng được nhiều người lựa chọn vào dịp Tết. Chính vì vậy, nhiều nhà vườn đã chuyển hướng trồng dâu tây bán dịp Tết. Dự định trồng 8.000-10.000 cây dâu tây New Zealand nhưng đến thời điểm này, gia đình ông Đặng Cương (xã An Phú, TP. Pleiku) vẫn chưa xuống giống vì lo lắng thời tiết diễn biến bất thường. “Hàng năm, nếu thời tiết thuận lợi thì đến cuối tháng 10 Âm lịch vườn dâu tây của gia đình đã ra trái. thế nhưng năm nay, thời tiết khắc nghiệt nên gia đình tôi xuống giống trễ hơn mọi năm. Thay vì chọn giống dâu tây Mỹ, năm nay tôi chọn giống New Zealand. Tuy khó trồng hơn so với những giống khác nhưng dâu tây của New Zealand có độ thơm và ngọt đậm hơn. Hiện sản phẩm dâu tây của gia đình đã có mặt tại Đà Nẵng, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, để đảm bảo nguồn cung ổn định, liên tục, nhà vườn cũng sẽ xuống giống theo kiểu gối đầu, lứa này thu hoạch thì trồng tiếp lứa khác”-ông Cương cho biết.

Ông Hồ Văn Khương-Chủ tịch Hội Nông dân xã An Phú cho hay: Hàng tuần, Hội đều tổ chức họp chi hội Nông dân thông báo tình hình thời tiết để bà con kịp thời nắm bắt thông tin, từ đó điều chỉnh các loại cây trồng phù hợp. Riêng vụ hoa Tết, đa số loại hoa trồng tại xã là lay ơn, huệ, đồng tiền, loa kèn, vạn thọ… Do đó, khoảng trung tuần tháng 10 Âm lịch trở đi, các hộ mới bắt đầu trồng. Để hỗ trợ bà con nông dân, Hội thường xuyên nắm bắt thông tin thời tiết, thị trường để kịp thời khuyến cáo bà con cân nhắc lựa chọn giống, thời điểm xuống giống hợp lý.

 Dã Quỳ

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.