Gia Lai quyết liệt triển khai các giải pháp thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những khó khăn cả chủ quan lẫn khách quan thời gian qua đã ảnh hưởng lớn tới việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế-xã hội của tỉnh Gia Lai. Bởi vậy, tại hội nghị sơ kết 9 tháng và triển khai công tác những tháng còn lại của năm 2016 tổ chức vào sáng 4-10, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương từ nay đến cuối năm phải quyết liệt tập trung triển khai các giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu năm 2016.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành phát biểu chỉ đạo hội nghị.        Ảnh: H.D
Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: H.D

Tại hội nghị sơ kết công tác 9 tháng năm 2016, các ngành, địa phương vui mừng khi kết quả phát triển kinh tế-xã hội toàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi hạn hán. Tuy vậy, vẫn còn nhiều hạn chế mà nếu không khắc phục sẽ rất khó để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế-xã hội đã đề ra.

Liên quan tới việc tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, ông Nguyễn Ngọc Hùng-Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông nhận định, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch UBND tỉnh, nhiều sở, ngành đã thực hiện tốt việc gửi văn bản điện tử liên thông thay cho văn bản giấy; một số huyện, xã, đơn vị đã xây dựng quy chế một cửa, ý thức giải quyết công việc của cán bộ, công chức được nâng lên và được quản lý chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính tại một số đơn vị, địa phương vẫn chưa được chú trọng và chưa thực hiện đồng bộ; việc cập nhật thông tin lên các website phục vụ doanh nghiệp và người dân còn hạn chế, nhất là ở các huyện.

 

1 Đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn đầu tư là một trong những giải pháp quan trọng trong thời gian tới. Ảnh: Thanh Nhật
Đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn đầu tư là một trong những giải pháp quan trọng trong thời gian tới. Ảnh: Thanh Nhật

Với công tác đầu tư xây dựng cơ bản, đến ngày 29-9, có 29 chủ đầu tư có tiến độ giải ngân trên 50%; 7 chủ đầu tư giải ngân trên 30%. Đây là nỗ lực vượt bậc để vốn đầu tư không bị thu hồi do chậm trễ tiến độ-ảnh hưởng của năm đầu tiên thực hiện Luật Đầu tư công. Ông Hồ Phước Thành-Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đây là tình hình chung của cả nước chứ không riêng của Gia Lai. Tuy nhiên, tới thời điểm này, vẫn còn 10 dự án chậm triển khai, trong đó có 3 dự án đang lựa chọn nhà thầu, 3 dự án đang lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Ngành Ngân hàng từ đầu năm tới nay cũng thể hiện sự nỗ lực đồng hành cùng doanh nghiệp. “Ngành Ngân hàng đã có những hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp và người dân, phần nào gỡ khó do hạn hán và sự bấp bênh về giá của các mặt hàng nông sản, gia hạn nợ, cơ cấu lại nợ, nhất là đối với các doanh nghiệp trồng cao su...”-ông Nguyễn Văn Cư-Giám đốc Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh Gia Lai cho biết. Song vẫn còn nhiều hạn chế trong việc kiểm tra, kiểm soát, xử lý hoạt động cho vay nặng lãi, kinh doanh tiền ảo, tiền giả trên địa bàn tỉnh.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành giao cho Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan và các địa phương đẩy mạnh sản xuất vụ mùa; xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các giải pháp khôi phục rừng bền vững. Ngành Ngân hàng chú ý hơn tới việc kiểm soát, xử lý hoạt động cho vay nặng lãi, kinh doanh tiền ảo, tiền giả. Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các chủ đầu tư tập trung công tác chỉ đạo hoàn thành đầu tư xây dựng cơ bản, giải ngân và nhất là chú ý chất lượng công trình, chuẩn bị danh mục cho công tác đầu tư năm 2017. Ngoài ra, Sở Kế hoạch và Đầu tư cần tích cực phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh chuẩn bị kế hoạch triển khai ký cam kết thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ, đồng hành cùng doanh nghiệp; chuẩn bị nội dung triển khai hoạt động xúc tiến đầu tư vào giữa tháng 11-2016.
 

Bên cạnh đó, tình trạng hạn hán xảy ra trên diện rộng trong thời gian dài và các hiện tượng thời tiết cực đoan đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân, làm giá trị sản xuất công nghiệp, nhất là thủy điện và đường tinh chế giảm mạnh. Một số dự án đầu tư xây dựng cơ bản giải ngân còn chậm. Tình trạng kinh doanh đa cấp, tiền ảo và huy động vốn không minh bạch đã lên đến mức báo động. Trách nhiệm của người đứng đầu một số ngành, địa phương, đơn vị chưa cao; công tác phối hợp triển khai nhiệm vụ chưa tốt.

Hạn chế và khó khăn còn nhiều, song theo đánh giá của Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành: “Chúng ta hoàn toàn có thể hoàn thành các chỉ tiêu đề ra từ đầu năm nếu các sở, ngành, địa phương cùng cố gắng và có trách nhiệm. Ngoài việc hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, các sở, ngành, địa phương còn phải phối hợp với các ngành có liên quan để công tác, nhiệm vụ được hoàn thành tốt hơn”. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương rà soát các nhiệm vụ còn lại để xây dựng kế hoạch nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ của năm 2016.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.