Lâm tặc đã nhiều lần tấn công lực lượng kiểm lâm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 3-6, P.V Báo Gia Lai làm việc với tổ công tác của Hạt kiểm lâm huyện Krông Pa gồm Phạm Văn Duy, Trần Kim Vũ, Lê Văn Hóa, Đoàn Xuân Hồng và Đinh Việt Hồng. Theo đó, thời gian gần đây, thực hiện theo Kế hoạch số 90/KH-KL ngày 27-5-2016 của Hạt kiểm lâm huyện về tăng cường truy quét ngăn chặn tình trạng vận chuyển gỗ trái phép trên đường sông Krông Năng nên cán bộ của Hạt kiểm lâm tăng cường theo dõi nắm bắt địa bàn.

Kiểm lâm viên Phạm Văn Duy bị lâm tặc chém bị thương ở tay. Ảnh: Văn Ngọc
Kiểm lâm viên Phạm Văn Duy bị lâm tặc chém bị thương ở tay. Ảnh: Văn Ngọc

Chiều 2-6, khi nhận được chỉ đạo của lãnh đạo Hạt, tổ công tác gồm 4 người  (1 người ở lại-P.V) trên đã lên thuyền ở khu vực cầu gỗ xã Phú Cần để xuôi theo sông Ba tìm đến khu vực giao với sông Krông Năng nhằm xác minh tin báo của quần chúng nhân dân về việc có thuyền đang vận chuyển gỗ lậu trên sông.

Khi đến nơi, tổ công tác phát hiện một chiếc thuyền máy bằng sắt đang chở đầy gỗ xẻ thuộc loại bằng lăng và căm xe với khối lượng khoảng 4-5 m3, trên thuyền có 4 người đàn ông. Tổ công tác liền áp sát và ra hiệu lệnh cho chiếc thuyền này dừng lại để kiểm tra thì các đối tượng cho thuyền quay mũi vào thuyền của kiểm lâm rồi đâm trực diện.

“Do thuyền mình nhỏ hơn thuyền của họ 4-5 lần nên cú đâm khiến thuyền suýt nữa thì bị lật”-Kiểm lâm viên Đoàn Xuân Hồng cho biết. Thuyền của kiểm lâm sau đó tiếp tục chạy sát mạn thuyền bên kia thì lập tức 4 đối tượng dùng dao, rựa, gậy gộc tấn công. Đối tượng sau này xác định là Nguyễn Sơn Đông (49 tuổi, trú huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên) đã ném thẳng một miếng ván thuyền vào kiểm lâm viên Đinh Việt Hồng nhưng anh Hồng đã tránh được.

 

Chiếc thuyền sắt chở gỗ của lâm tặc được đưa về bến đò xã Phú Cần, huyện Krông Pa. Ảnh: Văn Ngọc
Chiếc thuyền sắt chở gỗ của lâm tặc được đưa về bến đò xã Phú Cần, huyện Krông Pa. Ảnh: Văn Ngọc

Trước sự hung hãn của nhóm lâm tặc, anh Đinh Việt Hồng đã dùng súng AK được trang bị cho lực lượng kiểm lâm với 10 viên đạn bắn chỉ thiên 5 viên đạn để thị uy. Tuy nhiên, các lâm tặc vẫn không tỏ ra nao núng sợ hãi chấp hành mà vẫn tiếp tục chủ động tấn công lực lượng kiểm lâm. Một đối tượng đã dùng dao quắm cán dài để chém vào người kiểm lâm viên Phạm Văn Duy. Rất may là anh Lê Văn Hóa đã dùng mái chèo đỡ lại cú chém khiến con dao đi trượt vào cánh tay của anh Duy. Con dao và mái chèo cùng rơi ra khiến anh Duy bị thương ở khuỷu tay khiến máu chảy nhiều, còn anh Hóa bị thương ở phần cổ chân do va đập.

Lúc này, phương án sử dụng bình xịt hơi cay đã được đưa ra tuy nhiên do trời mưa to, gió lớn và hướng gió không thuận lợi nên phương án này không khả thi. Khi vẫn chưa khống chế được thuyền của lâm tặc thì các kiểm lâm lại tiếp tục bị tấn công. “Khi hai thuyền sát vào nhau, đối tượng Nguyễn Sơn Đông đã cầm một con dao quắm bổ thẳng về phía tôi ở cự ly chừng 1m nên tôi đã chủ động lùi và dùng súng bắn vào mạn thuyền của chúng với hy vọng là chìm thuyền để có thể kiểm soát được tình hình. Tuy nhiên trong lúc mưa gió, cộng thêm việc thuyền kiểm lâm nhỏ do bị thuyền lớn va đập nên chòng chành khiến đạn bay không chính xác mà găm thẳng vào đầu gối của Đông.

Khi thấy Đông bị thương, các đối tượng cho thuyền lao với tốc độ cao để bỏ chạy. Chúng tôi đã đuổi theo với ý định sẽ đưa Đông đi cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa Krông Pa gần hơn. Nhưng khi ấy các đối tượng chạy quá nhanh trong khi chúng tôi cũng có người bị thương nặng máu chảy đầm đìa nên cũng đành quay lại bờ để đưa đi cấp cứu. Tôi cũng không ngờ Đông lại chết, tôi thật sự đáng tiếc!”-Kiểm lâm viên Đinh Việt Hồng tâm sự.

 

Vết máu còn lưu lại trên thuyền. Ảnh: Văn Ngọc
Vết máu còn lưu lại trên thuyền. Ảnh: Văn Ngọc

Theo hồ sơ của Hạt Kiểm lâm huyện Krông Pa, đoạn sông Krông Năng chảy qua xã Krông Năng là địa bàn khá phức tạp thường xuyên xảy ra tình trạng vận chuyển gỗ trái phép và đặc biệt đã xảy ra nhiều vụ việc chống người thi hành công vụ. Tiêu biểu như kiểm lâm viên Nguyễn Đình Quý bị lâm tặc chém đứt một ngón tay; kiểm lâm viên Rơ Ô Đức bị lâm tặc dùng mái chèo đánh ngất xỉu khi áp sát để khống chế thuyền chở gỗ lậu; kiểm lâm viên Nguyễn Tất Anh bị lâm tặc đẩy xuống sông rồi chích điện gây chấn thương và rất nhiều vụ việc dùng ná cao su bắn, gậy gộc, đất đá cản trở lực lượng kiểm lâm thi hành công vụ.

Trong một diễn biến khác, Phòng PC 45 Công an tỉnh Gia Lai đã phối hợp cùng Công an huyện Krông Pa, Công an huyện Sơn Hòa, Công an tỉnh Phú Yên để lấy lời khai, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường để điều tra rõ nguyên nhân vụ việc. Công an đã phát hiện chiếc thuyền của lâm tặc tại bến đò sông buôn Thu, xã Krông Năng, huyện Sơn Hòa với 10 lóng gỗ xẻ trên thuyền, số còn lại đã được tẩu tán. Trên lòng thuyền cũng để lại nhiều vết máu.

Qua lời khai ban đầu của các đối tượng, chiếc thuyền ban đầu chở khoảng hơn 2 m3 gỗ nhưng khi cơ quan chức năng đo đạc chỉ còn lại 0,6 m3. Chiếc thuyền này hiện đã được đưa về huyện Krông Pa để phục vụ công tác điều tra. Theo nguồn tin riêng từ cơ quan Công an của P.V Báo Gia Lai, Nguyễn Sơn Đông được nhận định ban đầu là tử vong do mất quá nhiều máu sau ở vết thương do đạn bắn vào đầu gối gây chấn thương ở xương bánh chè. Về phần kiểm lâm viên Đinh Việt Hồng, anh này đã có Giấy chứng nhận sử dụng vũ khí do Công an tỉnh Gia Lai cấp. Hai kiểm lâm viên bị thương cũng đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Pa và hiện sức khỏe đã ổn định.

Nguyên nhân cụ thể của vụ việc vẫn đang tiếp tục được cơ quan điều tra làm rõ và thông tin trong thời gian sớm nhất.

Văn Ngọc-Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.