Niềm vui đến cùng năm mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm 2015, huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) được Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên hỗ trợ xây dựng 15 công trình, chủ yếu là đường giao thông nông thôn và kênh mương nội đồng, tổng kinh phí hỗ trợ trên 17 tỷ đồng. Tất cả các công trình trên đã được thi công, nghiệm thu và đưa vào sử dụng đúng dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, đem đến niềm vui cho người dân trong vùng.

Con đường nội thôn dài hơn 1 km thuộc làng Ama Hlim 2 (xã Chư Mố) đi vào khu sản xuất của người dân 5 làng: Kranh, Ama Hlim 1, Ama Hlim 2, Ama Hlăk và Ama Đá, bị sình lầy đã lâu, nhất là khi trời mưa nước ngập cao tới ngang người. Vì thế, việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của bà con ở đây rất bất tiện. Ông Rơ Ô Thông-Trưởng thôn Ama Hlim 2, cho hay: Hàng ngày để đi vào khu sản xuất, bà con phải đi đường vòng. Hơn ai hết, tôi là người thấu hiểu nỗi vất vả của người dân nơi đây. Cuối năm 2014, bà con Ama Hlim 2 đón đoàn Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên về khảo sát xây dựng hợp phần 1-Phát triển cơ sở hạ tầng cấp xã và thôn, buôn trên địa bàn xã. Đến giữa tháng 11-2015, con đường này được Ban Quản lý Dự án giảm nghèo huyện Ia Pa gấp rút hoàn thiện hồ sơ, ký kết với nhà thầu đưa vào thi công, với tổng số tiền dự án hỗ trợ 1,4 tỷ đồng.

 

Con đường làng Ama Hlim 2 vừa được hoàn thiện đưa vào sử dụng. Ảnh: Đ.Y
Con đường làng Ama Hlim 2 vừa được hoàn thiện đưa vào sử dụng. Ảnh: Đ.Y

Những ngày đầu tháng 12-2015, công trình được xây dựng. Nhân dân các thôn cùng tập trung sức lực với nhà thầu để hoàn thành con đường. Nhìn con đường trải rộng trước mặt, ông Ksor Thôn-làng Ama Hlim 2 không giấu được niềm vui: “Bao nhiêu năm rồi, cuối cùng sự mong mỏi của người dân trong làng cũng thành hiện thực. Từ giờ, chúng tôi có thể đi lại sản xuất thuận tiện hơn, người dân cũng có điều kiện để giao lưu, tiêu thụ hàng hóa nông sản do mình làm ra mà không còn bị tư thương ép giá nữa”.

Trao đổi với P.V, ông Võ Tấn Công- Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên huyện Ia Pa, cho biết: Trong 15 công trình thì có 9 công trình đấu thầu cộng đồng, với vốn đầu tư không quá 300 triệu đồng/công trình; 5 công trình đấu thầu chào hàng cạnh tranh, mỗi công trình vốn đầu tư trên 1 tỷ đồng, còn công trình trên 4 tỷ đồng thì đấu thầu rộng rãi trong nước. Đến nay, 5 công trình đã thi công xong, bàn giao đưa vào sử dụng, 9 công trình đang tiếp tục thực hiện, dự kiến trong quý I-2016 sẽ hoàn thành. Cùng với đó, chúng tôi còn hỗ trợ, hướng dẫn người dân, tổ chức đoàn thể tại địa phương đứng ra thành lập nhóm đấu thầu cộng đồng. Nhờ thế, chất lượng các công trình đưa vào sử dụng được đánh giá tốt, tránh tình trạng lãng phí mà còn tạo thêm việc làm và thu nhập cho một bộ phận người dân tại địa phương.

Để tất cả các công trình đảm bảo tiến độ, chất lượng đề ra, những cán bộ của Ban Quản lý Dự án giảm nghèo huyện, cùng với hướng dẫn viên cộng đồng của 5 xã: Ia Kdăm, Chư Mố, Ia Tul, Ia Broăi và Ia Ma Rơn hưởng lợi từ dự án luôn có trách nhiệm cao với cộng đồng để đảm bảo công trình thi công đúng tiến độ đề ra. Cán bộ đấu thầu Đỗ Tấn Lực-Ban Quản lý Dự án giảm nghèo huyện Ia Pa, cho biết: Trong quá trình triển khai thi công, chúng tôi thường xuyên theo dõi, giám sát và đôn đốc các đơn vị thi công. Đối với các công trình đấu thầu cộng đồng không quá 300 triệu đồng, nhà thầu sử dụng lao động địa phương đến 90%, nhà thầu chỉ cần cử một cán bộ kỹ thuật hướng dẫn bà con làm. Còn các công trình đấu thầu cạnh tranh, thì 40-50% công việc không đòi hỏi kỹ thuật, như: vận chuyển đất đá, san lấp mặt bằng… nhà thầu đều sử dụng lao động địa phương. Bởi, mục đích của dự án là tạo điều kiện để cho cộng đồng cùng tham gia thi công, vừa tạo việc làm cho bà con vừa để bà con giám sát công trình.

Còn theo anh Hoàng Quốc Vinh-hướng dẫn viên cộng đồng xã Ia Kdăm, khi biết có dự án hỗ trợ xây thêm kênh mương và sửa chữa lại một số đoạn kênh bị xuống cấp ở trạm bơm điện Ia Kdăm, người dân nào cũng phấn khởi. “Việc thi công trạm bơm điện Ia Kdăm và hơn 1.000 mét kênh mương đã được bê tông đưa vào sử dụng. Đây là niềm vui rất lớn cho bà con trên địa bàn xã, góp phần mang lại những mùa vàng ấm no”-anh Vinh nói.

…Những ngày này, đi tới đâu chúng tôi cũng cảm nhận rất rõ sự thay đổi diện mạo ở vùng quê nghèo nơi đây. Người dân ai cũng vui mừng, phấn khởi bởi Tết năm nay sẽ được đi trên những con đường bê tông mới trải dài khắp các xóm, làng. Các công trình kênh mương được tu sửa, nâng cấp, kiên cố nối dài thêm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cho địa phương, nhất là giúp cho người nghèo có thêm điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao đời sống.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.