Cuộc thi “60 năm-Âm vang Điện Biên” là đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa to lớn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- L.T.S: Sáng nay (6-9) tại TP. Pleiku diễn ra lễ phát động cuộc thi “60 năm- Âm vang Điện Biên” trên địa bàn tỉnh. Nhân dịp này, phóng viên Báo Gia Lai đã có cuộc phỏng vấn đồng chí THÁI THANH BÌNH-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó ban chỉ đạo cuộc thi về một số vấn đề liên quan.
 

Đồng chí Thái Thanh Bình
Đồng chí Thái Thanh Bình

- P.V: Xin đồng chí cho biết mục đích, ý nghĩa của việc tổ chức cuộc thi “60 năm-Âm vang Điện Biên”?

Đồng chí THÁI THANH BÌNH: Trong cuộc kháng chiến chống Pháp xâm lược, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, quân đội ta và nhân dân ta đã làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Đây là chiến thắng vĩ đại giáng đòn quyết định làm thay đổi cục diện chiến tranh giữa ta và địch, trực tiếp đưa đến việc ký kết Hiệp định Giơnevơ về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến 9 năm chống thực dân Pháp, chấm dứt hoàn toàn ách xâm lược của thực dân Pháp trên đất nước ta và các nước trên bán đảo Đông Dương.

Gắn với kế hoạch công tác tuyên truyền kỷ niệm những ngày lễ lớn năm 2013 và 2014, sự kiện chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ được Ban Tuyên giáo của 3 tỉnh Gia Lai, Điện Biên và Quảng Nam chọn để làm chủ đề phối hợp tổ chức cuộc thi “60 năm-Âm vang Điện Biên” trên địa bàn ba tỉnh. Đây chính là hoạt động thiết thực để tiến tới chào mừng kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7-5-1954 - 7-5-2014).

Cuộc thi “60 năm-Âm vang Điện Biên” nhằm tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa của chiến thắng. Ghi nhận công lao đóng góp, sự hy sinh cao cả của các thế hệ cha anh đi trước, nhất là những người trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ. Khơi dậy lòng tự hào, cổ vũ động viên thế hệ trẻ phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần độc lập, ý chí tự chủ, tự cường của dân tộc ta; tích cực đóng góp công sức, trí tuệ vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Ảnh: Hoàng Ngọc
Ảnh: Hoàng Ngọc

Qua đó tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong từng cấp ủy, phát huy truyền thống và chủ nghĩa anh hùng cách mạng, nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, góp phần xây dựng hệ thống chính trị các cấp vững mạnh đủ sức lãnh đạo, quản lý, điều hành và vận động nhân dân hoàn thành thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra.

- P.V: Đồng chí có thể cho biết về quy mô cuộc thi này?

Đồng chí THÁI THANH BÌNH: Căn cứ Kế hoạch phối hợp số 01- KHPH/60ĐBP của Ban Tuyên giáo 3 tỉnh Gia Lai, Điện Biên và Quảng Nam ký ngày 22-8-2013, cuộc thi được tổ chức tại địa bàn 3 tỉnh, bắt đầu vào dịp kỷ niệm Quốc khánh 2-9-2013 và kết thúc vào cuối tháng 3-2014. Tại Gia Lai, lễ phát động cuộc thi được diễn ra vào sáng 6-9-2013. Đối tượng dự thi là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên, sinh viên và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh.

Cuộc thi sẽ tiến hành với 2 hình thức: thi trắc nghiệm và thi viết. Trong đó phần thi trắc nghiệm sẽ tổ chức chấm thi và trao giải theo 3 đợt (đợt I vào cuối tháng 10-2013, đợt II vào cuối tháng 12-2013, đợt III vào cuối tháng 3-2014). Đối với thi viết, từng tỉnh sẽ công bố câu hỏi, tập hợp bài dự thi, tổ chức chấm thi và trao giải cuộc thi viết kết hợp trong đợt III của cuộc thi trắc nghiệm. Riêng bài đạt giải A và một giải tập thể xuất sắc trong cuộc thi viết sẽ được mời tham dự lễ tổng kết chung của cuộc thi tại tỉnh Điện Biên vào đầu tháng 5-2014.

 

Ảnh: Hoàng Ngọc
Ảnh: Hoàng Ngọc

Phần thi trắc nghiệm được tổ chức trong 7 kỳ (mỗi tháng 1 kỳ), mỗi kỳ có 5 câu hỏi, trong đó có 3 câu hỏi chung về chiến thắng Điện Biên Phủ, 1 câu hỏi riêng về sự phối hợp của địa phương góp phần vào thắng lợi chung của chiến dịch Điện Biên Phủ và 1 câu hỏi phụ về số người dự đoán trả lời chính xác nội dung câu hỏi. Thời gian thi trắc nghiệm kỳ đầu tiên bắt đầu được tính từ 9 giờ ngày 6-9 ngay sau lễ phát động và kết thúc vào 17 giờ ngày 20-9. Ngày 25-9-2013, Ban tổ chức công bố kết quả của kỳ thi, người đạt giải và tiếp tục công bố câu hỏi của kỳ tiếp theo.  

Các kỳ thi tiếp theo được tính từ 10 giờ ngày 25 của tháng và kết thúc vào 17 giờ ngày 20 của tháng sau. Thời gian nhận đáp án được tính ngay sau khi câu hỏi được công bố, đến hết 17 giờ ngày 20 của từng tháng... Nội dung câu hỏi, đáp án và kết quả của kỳ thi được công bố trên Trang tin điện tử Tuyên giáo Gia Lai (http://www.thongtintuyengiaogialai.vn), báo Gia Lai (báo in) và báo Gia Lai điện tử (baogialai.vn) và trên sóng Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh. Địa chỉ gửi đáp án gồm qua Trang tin điện tử Tuyên giáo Gia Lai, hoặc gửi qua đường bưu điện về địa chỉ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai (số 02-Hai Bà Trưng, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai).  

Để cuộc thi thành công tốt đẹp, Ban chỉ đạo và Ban tổ chức cuộc thi đề nghị các cơ quan, ban ngành, các địa phương trong tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên, sinh viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia.

- P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

Thanh Nhật (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm