Tưởng niệm 44 năm ngày dân Sơn Mỹ bị thảm sát

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Lễ dâng hương tưởng niệm 504 thường dân vô tội bị sát hại trong vụ thảm sát Sơn Mỹ (16-3-1968), tổ chức ngày 16-3, tại Khu Chứng tích Sơn Mỹ, thôn Tư Cung, xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi.

Vào ngày 16-3-1968, tại xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh, quân xâm lược Mỹ đã gây ra cuộc thảm sát đẫm máu, giết hại 504 thường dân vô tội, đa số là người già, phụ nữ và trẻ em; trong đó có 182 phụ nữ, 173 trẻ em, 60 cụ già và 89 trung niên; 247 ngôi nhà bị thiêu hủy, hàng ngàn gia súc, gia cầm bị giết chết, lương thực, mùa màng cũng bị đốt sạch, phá sạch…

Từ ấy, Sơn Mỹ trở thành nỗi đau không nguôi không chỉ trong trái tim của từng người dân xã Tịnh Khê mà còn là nỗi đau của toàn thể nhân dân Việt Nam và những người có lương tri trên trái đất.

Sơn Mỹ không phải là vụ thảm sát duy nhất, nhưng là một vụ điển hình cho tội ác dã man mà quân xâm lược Mỹ đã gây ra cho nhân dân Quảng Ngãi, nhân dân Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh, tiêu biểu cho những nỗi đau thương tột cùng mà nhân dân Việt Nam đã phải chịu đựng.

Nhìn trên bình diện rộng lớn hơn, ngay từ thời ấy, báo chí quốc tế đã ví Sơn Mỹ với Auradour, Guernica, Hiroshima là những vụ thảm sát kinh hoàng trên thế giới. Thật đáng khâm phục, đồng bào Sơn Mỹ đã nén những nỗi đau thương tột cùng để đứng vững, đóng góp xứng đáng vào công cuộc bảo vệ và xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Tại buổi lễ, các lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, lãnh đạo huyện Sơn Tịnh, xã Tịnh Khê cùng hàng trăm cán bộ, nhân dân và học sinh trong xã đã đến dâng hương tưởng niệm.

Ông Billy Kelly, cựu chiến binh Mỹ đã đến đặt 504 bông hoa hồng để tưởng niệm những nạn nhân trong vụ thảm sát; ông Mike Boehm của tổ chức Madison Quakers đã kéo tiếng đàn violon “Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai” để tưởng nhớ những thường dân vô tội.

Đoàn của các cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc cùng nhiều du khách trong và ngoài tỉnh cũng đã đến dâng hương tưởng niệm.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.