Thí sinh dân tộc thiểu số tại Gia Lai không được xét tuyển thẳng ĐH, CĐ theo quy định mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đó là thông tin được ông Hoàng Phương Đông-Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp và Giáo dục thường xuyên (Sở Giáo dục-Đào tạo)-cho biết tại Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp (ĐH, CĐ, TCCN) 2012 do Sở tổ chức vào sáng 14-3.

Trước đó, theo công văn hướng dẫn về tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển và xét tuyển vào ĐH, CĐ năm 2012 của Bộ Giáo dục-Đào tạo, thí sinh là người dân tộc thiểu số, thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên (tính đến ngày nộp hồ sơ xét tuyển) tại các huyện nghèo theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27-12-2008 của Chính phủ, nếu học 3 năm cuối cấp và tốt nghiệp THPT tại các huyện này, thì Hiệu trưởng các trường xem xét, quyết định xét tuyển cho vào học.

Sau khi nhập học, những thí sinh này được học bổ sung kiến thức 1 năm trước khi vào học chính thức. Tuy nhiên, Gia Lai không có huyện nào nằm trong danh sách 62 huyện nghèo theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27-12-2008 của Chính phủ. Do đó, thí sinh dân tộc thiểu số tại Gia Lai sẽ không được xét tuyển thẳng ĐH, CĐ mà vẫn tham gia kỳ thi tuyển sinh như mọi năm. Trong số 5 tỉnh Tây Nguyên, chỉ có các huyện Tu Mơ Rông, Kon Plông (Kon Tum) và Đam Rông (Lâm Đồng) nằm trong danh sách 62 huyện nghèo của cả nước.

Cũng theo công văn hướng dẫn trên, thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia và đã tốt nghiệp THPT được tuyển thẳng vào ĐH theo ngành đúng hoặc ngành gần của môn mà thí sinh đã đoạt giải; thí sinh đoạt giải khuyến khích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia và đã tốt nghiệp THPT được tuyển thẳng vào CĐ theo ngành đúng hoặc ngành gần của môn mà thí sinh đã đoạt giải. Ngoài ra, thí sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, nếu chưa tốt nghiệp THPT sẽ được bảo lưu sau khi tốt nghiệp.

Phương Duyên
 

Có thể bạn quan tâm