Mỹ-Nhật dùng biện pháp mạnh mẽ khi Triều Tiên phóng vệ tinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo đó, Nhật Bản dọa sẽ bắn hạ vệ tinh của Triều Tiên. Còn Mỹ có thể dùng biện pháp quân sự đối với nước này.

Tờ báo Sankei dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản ngày 17-3 cho biết, Nhật Bản có thể sẽ bắn hạ vệ tinh của CHDCND Triều Tiên dự kiến được phóng lên quỹ đạo vào tháng 4 tới nếu thấy cần thiết.

Tờ báo Sankei cũng cho biết, nguyên Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada đã yêu cầu triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa để bảo vệ nước này, trong trường hợp tên lửa của Triều Tiên rơi xuống lãnh thổ Nhật Bản.

Hình ảnh vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên năm 2009
Hình ảnh vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên năm 2009

Thông tin trên được đưa ra khi trước đó, hãng tin KCNA thông báo, Triều Tiên sẽ phóng vệ tinh đúng dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Chủ tịch  Kim Nhật Thành vào tháng 4 tới. Theo đó, tên lửa Unha-3 sẽ mang theo vệ tinh Kwangmyongsong-3 được lên kế hoạch phóng vào không gian từ một bệ phóng ở Cholsan vào khoảng từ ngày 12 đến 16-4 tới.

Phản ứng lại trước động thái của Triều Tiên, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã phát biểu trong một tuyên bố rằng, kế hoạch phóng vệ tinh của Bình Nhưỡng đã vi phạm các nguyên tắc quốc tế và mang tính khiêu khích. Bà Hillary Clinton cũng nhắc lại Nghị quyết số 1874 của Liên Hợp Quốc cấm Triều Tiên sử dụng các công nghệ tên lửa đạn đạo.

Về phía Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, việc phóng vệ tinh của Triều Tiên dự kiến diễn ra vào tháng 4 tới là vi phạm Nghị quyết của Liên Hợp Quốc; đồng thời gây mất ổn định trong khu vực.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby kêu gọi Triều Tiên hãy cân nhắc lại quyết định phóng vệ tinh của mình để tránh những biện pháp trừng phạt.

Ông John Kirby nhấn mạnh: “Việc phóng vệ tinh của Triều Tiên rõ ràng vi phạm Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và nghĩa vụ với cộng đồng quốc tế. Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp để giữ gìn an ninh trên bán đảo Triều Tiên. Mỹ sẵn sàng sử dụng biện pháp quân sự để đảm bảo trật tự ở châu Á-Thái Bình Dương cũng như xung quanh bán đảo Triều Tiên”.

Vụ phóng vệ tinh của CHDCND Triều Tiên được cho là vi phạm cam kết quốc tế của Triều Tiên cũng như nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, cấm Bình Nhưỡng tiến hành các vụ phóng tên lửa đạn đạo.

Năm 2009, trong một động thái tương tự, CHDCND Triều Tiên đã bị cộng đồng quốc tế lên án và ngay lập tức Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã ra lệnh trừng phạt nước này.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.