Campuchia đề nghị Thái Lan họp về việc rút quân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia, Tea Banh ngày 14-3 cho biết Campuchia hy vọng Thái Lan sẽ triệu tập cuộc họp của Nhóm làm việc chung (JWG) để thảo luận về việc rút quân của cả hai nước khỏi khu vực tranh chấp gần ngôi đền cổ Preah Vihear.
 

Một binh sĩ Campuchia đứng gác tại ngôi đền Preah Vihear
Một binh sĩ Campuchia đứng gác tại ngôi đền Preah Vihear.

Phát biểu với báo giới, ông Tea Banh cho biết cả Campuchia và Thái Lan đều đã thành lập JWG của mỗi nước, nhưng chưa đưa ra thời gian biểu cho cuộc họp chung. Ông Tea Banh nêu rõ Campuchia hy vọng Thái Lan sẽ triệu tập cuộc họp JWG càng sớm càng tốt để tuân thủ phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế (IJC) về vấn đề rút quân trên.

Quyết định thành lập JWG được đưa ra tại cuộc họp lần thứ 8 của Ủy ban biên giới chung Campuchia-Thái Lan (GBC) ngày 21-12-2011 nhằm đưa ra lịch làm việc và thời gian rút quân của cả hai bên khỏi khu vực phi quân sự tạm thời (PDZ). Tuy nhiên, cho đến nay cuộc họp đầu tiên của JWG, do Thái Lan chủ trì, vẫn chưa được tổ chức.

Campuchia và Thái Lan có đường biên giới chung dài 805 km. Thỉnh thoảng, hai bên xảy ra xung đột biên giới liên quan tới tranh chấp quanh khu vực đền Preah Vihear, kể từ khi Tổ chức Giáo dục Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đưa ngôi đền này vào danh sách Di sản Văn hóa Thế giới hồi tháng 7-2008.

Theo yêu cầu của Campuchia, ngày 18-7-2011, IJC đã ra lệnh cho Campuchia và Thái Lan rút ngay binh sĩ khỏi PDZ ở vùng biên giới tranh chấp gần đền Preah Vihear và cho phép các quan sát viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đến giám sát thỏa thuận ngừng bắn.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm