Oscar 2019: Lễ trao giải ồn ào và bất ngờ nhất trong lịch sử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Oscar 2019 sẽ được nhớ tới như một trong những Oscar ồn ào nhất trong lịch sử khi chương trình không có một MC chính thức hay “Green Book” bất ngờ được tôn vinh ở hạng mục “Phim xuất sắc nhất”.

 
Đạo diễn Spike Lee định bỏ về vì bức xúc khi Green Book giành giải Phim hay nhất (Nguồn: Getty)
Đạo diễn Spike Lee định bỏ về vì bức xúc khi Green Book giành giải Phim hay nhất (Nguồn: Getty)



Oscar 2019 sẽ được nhớ tới như một trong những Oscar ồn ào nhất trong lịch sử. Từ trước khi lễ trao giải diễn ra, đơn vị tổ chức giải là Viện Hàn lâm Nghệ thuật điện ảnh & Khoa học đã đau đầu về việc chương trình không có một MC chính thức sau khi Kevin Hart rút lui.

Những lùm xùm về việc tăng đề cử “Phim nổi tiếng nhất,” dự định cắt sóng bốn hạng mục để nhường chỗ cho ... quảng cáo cũng khiến Viện Hàn lâm bị chỉ trích.

Những điều không được lường trước tiếp tục diễn ra trong đêm trao giải, với việc “Green Book” bất ngờ được tôn vinh tại hạng mục “Phim xuất sắc nhất.” Tác phẩm này đã vượt qua những "BlacKkKlansman", "Bohemian Rhapsody", "The Favourite", " Black Panther ", "Roma", "A Star Is Born" và "Vice” để giành được vinh quang này.

Chiến thắng của “Green Book” khiến nhiều người bất ngờ bởi trước đó, các phim như “Roma” hay “A Star is Born” được xem là ứng cử viên sáng giá hơn. Theo tờ Variety, đạo diễn Spike Lee của “BlacKkKlansman” đã bức xúc định bỏ về khi “Green Book” được trao giải, trong khi đạo diễn Jordan Peele cũng không hề vỗ tay chúc mừng đoàn làm phim.

Câu chuyện của “Green Book” xoay quanh hai nhân vật có thật Don Shirley (Mahershala Ali thủ vai) và Tony Vallelonga (Viggo Mortensen). Don là nghệ sỹ được săn đón, nể phục trong khi Tony là một bảo vệ quán bar đang thất nghiệp.

Khi được Don thuê về làm tài xế kiêm vệ sỹ, thời gian đầu hai người có nhiều khoảng cách với sự khác biệt về sắc tộc và phông văn hóa. Nhưng dần theo thời gian và những thử thách, hai người trở nên gắn bó hơn vào thời điểm sự kỳ thị chủng tộc vẫn là vấn đề nặng nề ở nước Mỹ.

Khi lên nhận giải, nhà sản xuất Jim Burke xúc động bày tỏ: “Chúng tôi đã làm ra bộ phim này bằng sự tôn trọng và tình yêu.” Đạo diễn Peter Farrelly không ngớt lời ngợi ca hai tài tử Ali và Mortensen và khẳng định bộ phim sẽ không thể hoàn thành nếu thiếu đi bộ đôi này.


 

Alfonso Cuaron giành Oscar cho Đạo diễn xuất sắc nhất (Nguồn: AFP/TTXVN)
Alfonso Cuaron giành Oscar cho Đạo diễn xuất sắc nhất (Nguồn: AFP/TTXVN)


Bản thân Mahershala Ali cũng được trao giải Oscar thứ hai trong sự nghiệp, sau thành công với “Moonlight” (2016). Cả hai bộ phim mang tới giải thưởng Oscar cho Ali sau đó đều bất ngờ giành chiến thắng tại hạng mục “Phim xuất sắc nhất.”

Chiến thắng tại hạng mục “Nam diễn viên phụ xuất sắc” giúp Ali có trong tay đủ bộ sưu tập giải Oscar, Quả Cầu Vàng, BAFTA và SAG trong mùa giải thưởng điện ảnh 2019. Ngoài ra, “Green Book” còn giành thêm Oscar tại hạng mục “Kịch bản gốc xuất sắc nhất.”

Một lễ trao giải tôn vinh sự đa dạng

Trong bối cảnh những vấn đề về sắc tộc, về sự kỳ thị... vẫn đang gây nhức nhối tại nhiều nơi trên thế giới, Oscar 2019 góp phần truyền đi thông điệp tôn vinh sự đang dạng thông qua những giải thưởng được trao.

Nếu như cách đây vài năm, việc các diễn viên da trắng “độc chiếm” những đề cử diễn xuất và gây nên phong trào phản đối #OscarsSoWhite thì tới nay, mọi chuyện đã thay đổi.

Hai diễn viên da đen là Ali và Regina King (phim If Beale Street Could Talk) được trao giải Nam và Nữ diễn viên phụ xuất sắc. Đạo diễn da đen Spike Lee có Oscar đầu tiên sau nhiều lần được đề cử với “BlacKkKlansman” tại hạng mục “Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất”.

Ruth Carter trở thành người phụ nữ da đen đầu tiên đoạt Oscar tại hạng mục Thiết kế trang phục, trong khi Hannah Beachler trở thành người da đen đầu tiên đoạt giải Oscar Thiết kế sản xuất. Cả hai đều được tôn vinh nhờ những đóng góp trong bom tấn “Black Panther.”

Bộ phim của Marvel còn nhận thêm Oscar về Nhạc phim. Ngoài “Black Panther”, một phim siêu anh hùng khác ghi dấu ấn trong đêm trao giải là “Spider-Man: Into the Spider Verse” với giải “Phim hoạt hình xuất sắc nhất”.

Theo Variety, chưa bao giờ Oscar tôn vinh nhiều nghệ sỹ da đen như năm nay. Sự đa dạng còn được thể hiện qua bài phát biểu nhận giải “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất” của tài tử Rami Malek.

Ngay trong lần đầu được đề cử, nam diễn viên này đã giành Oscar nhờ thủ vai huyền thoại quá cố Freddie Mercury của nhóm Queen.


 

Remi Malek giành Oscar nam chính xuất sắc nhất (Nguồn: AFP/TTXVN)
Remi Malek giành Oscar nam chính xuất sắc nhất (Nguồn: AFP/TTXVN)



 Anh chia sẻ: “Tôi là con trai của những người nhập cư Ai Cập và là một công dân Mỹ gốc Ai Cập thế hệ đầu. Chúng tôi làm phim về một người đồng tính, một người nhập cư và đã sống cả cuộc đời là chính mình một cách hiên ngang. Việc tôi đứng ở đây hôm nay để tôn vinh ông ấy là bằng chứng cho thấy những câu chuyện như thế này là điều chúng ta luôn tìm kiếm.”

Một người nước ngoài khác thành công tại Oscar 2019 là đạo diễn Alfonso Cuaron. Ông nhận hai giải quan trọng là Đạo diễn và Quay phim xuất sắc nhất nhờ bộ phim đậm chất tự sự “Roma.”

Đây là lần thứ năm trong vòng sáu năm trở lại đây, Oscar “Đạo diễn xuất sắc nhất” được trao cho một người Mexico. Dù không đoạt giải “Phim xuất sắc nhất” song “Roma” vẫn khiến hãng Netflix tự hào với giải thưởng Oscar “Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất” (nước Mexico)

Dù ít hơn những năm trước song Oscar 2019 vẫn có chỗ để bày tỏ quan điểm chính trị.

Khi lên trao giải “Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất,” nam diễn viên Jarvier Bardem phát biểu: “Không có biên giới hay bức tường nào có thể kiềm tỏa được tài năng.”

Điều này gợi nhớ nhiều tới những nỗ lực xây tường ngăn cách biên giới Mỹ- Mexico của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong bài phát biểu khi nhận giải, đạo diễn Spike Lee thậm chí còn lấy giấy A4 để đọc lên thông điệp: “Cuộc bầu cử tổng thống 2020 đã tới rất gần rồi. Hãy đưa ra quyết định lương tâm giữa tình yêu và thù hận. Hãy làm điều đúng đắn.”

Lee nổi tiếng với thái độ phản đối Trump, và bộ phim "BlacKkKlansman" của ông là tiếng nói đanh thép nhằm đả kích nạn phân biệt chủng tộc của nước Mỹ.

Một vài điểm nhấn đáng chú ý khác của Oscar 2019 là việc Glenn Close tiếp tục vô duyên với Oscar.

Nữ diễn viên 71 tuổi này để vuột Oscar “Nữ diễn viên chính xuất sắc” về tay Olivia Colman của “The Favourite,” dù trước đó vai diễn của bà trong “The Wife” được đánh giá rất cao.

Bà đã có lần thứ bảy được đề cử Oscar diễn xuất nhưng không một lần chiến thắng. Xếp sau bà một lần về độ đen đủi là Amy Adams với sáu lần.

Tại giải năm nay, Adams cũng được đề cử với phim “Vice” song thất bại trước Regina King.

Lady Gaga và Bradley Cooper trình diễn Shallow
Lady Gaga và Bradley Cooper trình diễn Shallow


Cũng thất bại trong cuộc đua Oscar Nữ chính như Close, song Lady Gaga vẫn có niềm vui khi ca khúc “Shallow” mang về cho ca sỹ này giải Oscar “Ca khúc trong phim xuất sắc” nhất.

Màn trình diễn lại bản hit trong “A Star is Born” này cùng bạn diễn Bradley Cooper được nhiều người hâm mộ hưởng ứng.

Sự ăn ý giữa Gaga và Cooper thậm chí còn khiến cư dân mạng bình luận: “Tối nay 100% Cooper sẽ phải ngủ trên ghế sofa” bởi bạn gái anh là siêu mẫu Irina Shayk cũng có mặt tại lễ trao giải.

Về tổng thể, lễ trao giải Oscar 2019 được đánh giá ở mức an toàn: không thành công cũng chẳng thất bại. Do không có một người dẫn chương trình xuyên suốt, ban tổ chức phải nhờ cậy các ngôi sao hạng A làm nhiệm vụ giới thiệu và pha trò khi lên trao giải.

Người “chốt hạ” chương trình là minh tinh Julia Roberts với tuyên bố “Vậy lễ trao giải đã kết thúc” sau khi giải thưởng quan trọng nhất được trao cho “Green Book” - tác phẩm đề cao tình bạn bất chấp sự khác biệt về màu da, giai cấp.

Quốc Thịnh (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Chỉ cần hai ngày, doanh thu 'Avatar 2' đã vượt mặt 'Avatar 1'

Chỉ cần hai ngày, doanh thu 'Avatar 2' đã vượt mặt 'Avatar 1'

Tính đến hiện tại, doanh thu của bom tấn Avatar: The way of water tại Việt Nam đã đạt hơn 40 tỉ đồng sau ngày công chiếu đầu tiên. Như vậy, rất có khả năng chỉ cần 2 ngày, doanh thu Avatar: The way of water sẽ vượt mốc doanh thu mà phần phim tiền nhiệm đã làm được tại thị trường Việt Nam.
3 phim Việt công bố sẽ chiếu tết 2023

3 phim Việt công bố sẽ chiếu tết 2023

Mới đây, liên tiếp 2 bộ phim Việt: Chị chị em em 2 (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng), Siêu lừa gặp siêu lầy (đạo diễn Võ Thanh Hòa) đã có buổi họp báo công bố tham gia thị trường phim Tết Nguyên đán 2023. Trước đó, Nhà bà Nữ (đạo diễn Trấn Thành) cũng cho biết sẽ chiếu rạp từ mùng 1 Tết Quý Mão (tức ngày 22.1.2023).