"Anh nông dân lưng gù" đoạt giải nhất phim về quyền người khuyết tật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Người khiếm thị có thể chụp ảnh, người khuyết tật vẫn có thể quay phim. Đó là những chuyện bình thường tại Lễ trao giải phim về quyền người khuyết tật.
 Đoàn làm phim
Đoàn làm phim "Anh nông dân lưng gù" xuất sắc giành giải nhất.
Nhân kỷ niệm ngày Không phân biệt đối xử, ngày 11/3, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố và trao giải Phim ngắn cho các nhóm người khuyết tật.
Tại lễ công bố, Ban tổ chức đã công chiếu 4 tác phẩm phim tốt nghiệp của 20 học viên làm công tác truyền thông đến từ 12 hội người khuyết tât các quận/huyện, câu lạc bộ, trung tâm của người khuyết tật tại Hà Nội gồm: “Kẻ dại khờ”, “Khi bạn tin thì bạn có thể”, “Anh nông dân lưng gù”, “Vọng ngày xanh”.
Kết quả, bộ phim “Anh nông dân lưng gù” với nguyên mẫu ngoài đời thực là anh nông dân Lê Văn Thành (Bắc Từ Liêm-Hà Nội) đã xuất sắc giành 2 giải nhất từ Ban giám khảo và bình chọn của khán giả. Phim kể về câu chuyện anh Thành phải chịu sự phân biệt đối xử từ xã hội và người thân song giàu nghị lực và ý chí. Vượt qua nhiều khó khăn, giờ đây hạnh phúc đã mỉm cười khi anh Thành lập gia đình và có 3 con.
Anh Lê Minh Thọ, trưởng nhóm làm phim “Anh nông dân lưng gù” chia sẻ: "Cái khó nhất là sử dụng máy quay. Máy rất nặng nên trong quá trình làm phim, anh em phải phân công nhau: người nhìn ống kính, người khênh chân máy, người vác máy, người ngắm góc máy. Tôi không nghĩ đến mệt mỏi mà chỉ mong muốn làm thật tốt”.
Giải nhì được trao cho hai phim: Khi bạn tin bạn có thể, Vọng ngày xanh. Em Đặng Thùy Linh, sinh viên năm thứ 2 Đại học Luật Hà Nội, là diễn viên chính kiêm kỹ thuật dựng bộ phim “Khi bạn tin thì bạn có thể” kể: “3 nhân vật trong bộ phim là 3 dạng khuyết tật khác nhau. Em không muốn nhấn mạnh đến sự khuyết tật mà muốn khẳng định rằng: người khiếm thị vẫn có thể chụp ảnh, người điếc có thể có việc làm ổn định, người khuyết tật vẫn có thể nhảy múa ca hát.
Xã hội thay vì nhìn người khuyết tật với sự thương hại, động viên mà hãy mở rộng mọi cánh cửa, công nhận người khuyết tật như những người bình thường”.
Bộ phim
Bộ phim "Khi bạn tin bạn có thể".
Được biết, Lễ công bố và trao giải Phim ngắn về quyền của người khuyết tật nằm trong khuôn khổ dự án "Lăng kính về quyền của người khuyết tật", được tổ chức với mục đích kêu gọi sự tôn trọng, yêu thương và dừng mọi hình thức phân biệt đối xử với người khuyết tật. 
 Em Đặng Thùy Linh, diễn viên chính kiêm kỹ thuật dựng phim
Em Đặng Thùy Linh, diễn viên chính kiêm kỹ thuật dựng phim "Khi bạn tin bạn có thể".
Các tác phẩm ảnh và phim do chính những người khuyết tật thuộc các dạng tật khác nhau (khiếm thị, điếc, khuyết tật tay, khuyết tật vận động, cột sông, nạn nhân chất độc da cam...) thực hiện, phản ánh chân thực tiếng nói và đề cập đến những thách thức, khát vọng, ước mơ và tình yêu cuộc sống của chính những người khuyết tật.
Dự án "Lăng kính về quyền của người khuyết tật" là sáng kiến một nhóm các bạn trẻ khuyết tật và không khuyết tật tham gia chương trình "Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á" do Tổng thống Mỹ Obama khởi xướng với mong muốn đưa hình ảnh va tiếng nói của người khuyết tật đến cộng đồng qua những bức ảnh, câu chuyện, phim ngắn do chính người khuyết tật thực hiện.
Theo Tố Uyên (VOV)

Có thể bạn quan tâm

Chỉ cần hai ngày, doanh thu 'Avatar 2' đã vượt mặt 'Avatar 1'

Chỉ cần hai ngày, doanh thu 'Avatar 2' đã vượt mặt 'Avatar 1'

Tính đến hiện tại, doanh thu của bom tấn Avatar: The way of water tại Việt Nam đã đạt hơn 40 tỉ đồng sau ngày công chiếu đầu tiên. Như vậy, rất có khả năng chỉ cần 2 ngày, doanh thu Avatar: The way of water sẽ vượt mốc doanh thu mà phần phim tiền nhiệm đã làm được tại thị trường Việt Nam.
3 phim Việt công bố sẽ chiếu tết 2023

3 phim Việt công bố sẽ chiếu tết 2023

Mới đây, liên tiếp 2 bộ phim Việt: Chị chị em em 2 (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng), Siêu lừa gặp siêu lầy (đạo diễn Võ Thanh Hòa) đã có buổi họp báo công bố tham gia thị trường phim Tết Nguyên đán 2023. Trước đó, Nhà bà Nữ (đạo diễn Trấn Thành) cũng cho biết sẽ chiếu rạp từ mùng 1 Tết Quý Mão (tức ngày 22.1.2023).