Wild - con người sống 'bầy đàn' nhưng cô đơn hơn bao giờ hết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong khoảng khắc sợ tê cứng người của dân thành phố lần đầu nhìn thấy chó sói, Ania đã nảy ra một ý định lạ lùng. Bộ phim Wild (Hoang dã) do Nicolette Krebitz tự viết kịch bản và đạo diễn có một ý tưởng rất táo bạo như thế.

 



Để nói lên cuộc sống buồn tẻ, vô nghĩa của con người trong các đô thị hiện đại, thay vì để nhân vật đi vào thiên nhiên hoang dã, như rất nhiều bộ phim đã làm, Nicolette Krebitz đã để nhân vật của mình đem thiên nhiên hoang dã về nhốt trong phòng.

Với tư cách là “Chúa” của bộ phim, ngay từ đầu Nicolette Krebitz đã tạo ra những sắp xếp có vẻ ngẫu nhiên, nhưng hợp lý, để nhân vật có cớ tiến hành ý tưởng dị thường của mình.

Nhân vật Ania sau lần đầu tiên nhìn thấy con sói bên bìa rừng đã có một động lực không thể cưỡng lại được: bẫy con sói theo cách của tổ tiên của cô vẫn làm.

Wild chính là câu chuyện của các đô thị hiện đại, nơi con người dù vẫn sống “bầy đàn” bên nhau nhưng  đã trở nên cô đơn hơn bao giờ hết.

Ania sống trong một căn hộ chung cư, nơi cô chẳng biết hàng xóm là ai, trừ người quản lý vệ sinh chung cư. Cô giao tiếp với thế giới bên ngoài qua Skype.

Cô làm việc trong một văn phòng chật chội, tù túng đến mức một lần vào phòng của sếp thấy cửa sổ mở, cô đã hít lấy hít để không khí.

Thế giới Ania sống, con người rất lạnh lùng. Sếp của Ania mỗi lần muốn uống cà phê lại ném quả bóng cao su vào vách ngăn tường để gọi cô.

Cách nhờ vả này không khác gì cách người ta chơi trò ném đĩa nhựa với chó. Nhưng Ania vẫn nhẫn nại chịu đựng.

Nếu cuộc sống thành phố đã nén chặt các ham muốn, khát vọng, bản năng của Ania thành một khối cô đơn. Thì khu rừng và con sói đã làm chấn động Ania, buộc cô phải tìm lại bản năng nguyên thủy của mình.

Phần sau bộ phim, khán giả sẽ thấy một Ania hoàn toàn khác thường. Ý tưởng của bộ phim sẽ thách thức những khán giả quen xem phim giải trí thông thường.

Những cư dân đô thị đa phần sợ rừng, sợ các sinh vật tự nhiên có thể sẽ coi ý tưởng của nhân vật Ania là điên rồ và phi thực tế.

Nhưng với điện ảnh, nơi “90% kịch bản được gửi đến là rác cả” (*), thì những ý tưởng mới lạ, độc đáo như phim Wild lại luôn được hoan nghênh.

Xem Wild khán giả sẽ có cơ hội để chất vấn bản chất hoang dã của chính mình. Lôi bản chất đó ra để ngắm nghía như cách Ania quan sát con sói, hay tiếp tục nhốt chặt nó cho phù hợp với đời sống đô thị?

Wild là một chất vấn nghiêm túc về đời sống đô thị hiện đại.

Thế giới của Wild do Nicolette Krebitz tạo ra chỉ có màu xám xịt và màu xanh dương buồn bã. Nhưng bao bọc cho màu sắc ảm đạm đó là những khuôn hình gợi cảm, đắm say, hoang dại.

Wild từng được 9 đề cử tại các liên hoan phim quốc tế và đã gặt hái được 5 giải thưởng.

Phim sẽ được chiếu tại sẽ được chiếu tại LHP Đức bắt đầu từ 6-9, diễn ra tại Hà Nội, TP.HCM, Huế, Đà Nẵng, Hải Phòng.

Ania bắt chước con sói
Ania bắt chước con sói
Ania trang bị tận
Ania trang bị tận "răng" để cho sói ăn
 Ania trở thành người khác khi gặp con sói
Ania trở thành người khác khi gặp con sói
Chung cư của Ania ở gần rừng, nơi cô gặp con sói
Chung cư của Ania ở gần rừng, nơi cô gặp con sói


Ngọc Diệp (Tuoitre)


___________

(*) Ray Frensham, tác giả cuốn Tự học viết kịch bản phim

 

Có thể bạn quan tâm

Chỉ cần hai ngày, doanh thu 'Avatar 2' đã vượt mặt 'Avatar 1'

Chỉ cần hai ngày, doanh thu 'Avatar 2' đã vượt mặt 'Avatar 1'

Tính đến hiện tại, doanh thu của bom tấn Avatar: The way of water tại Việt Nam đã đạt hơn 40 tỉ đồng sau ngày công chiếu đầu tiên. Như vậy, rất có khả năng chỉ cần 2 ngày, doanh thu Avatar: The way of water sẽ vượt mốc doanh thu mà phần phim tiền nhiệm đã làm được tại thị trường Việt Nam.
3 phim Việt công bố sẽ chiếu tết 2023

3 phim Việt công bố sẽ chiếu tết 2023

Mới đây, liên tiếp 2 bộ phim Việt: Chị chị em em 2 (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng), Siêu lừa gặp siêu lầy (đạo diễn Võ Thanh Hòa) đã có buổi họp báo công bố tham gia thị trường phim Tết Nguyên đán 2023. Trước đó, Nhà bà Nữ (đạo diễn Trấn Thành) cũng cho biết sẽ chiếu rạp từ mùng 1 Tết Quý Mão (tức ngày 22.1.2023).