Tên tuổi mới, "món ăn lạ" có làm nên chuyện ở mùa phim Tết 2017?'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo thông lệ, cứ đến thời điểm gần Tết dương lịch và Tết Nguyên đán thì thị trường phim chiếu Tết sẽ trở nên rầm rộ bởi sự “bung nở” của các bộ phim “bom tấn” và các chiến dịch PR của các nhà sản xuất. Tính đến thời điểm này, mùa phim Tết 2017 đã có 6 bộ phim đang rục rịch ra mắt báo hiệu một sự khởi sắc mới.

Đã bớt màu ảm đạm

Trước nay, người ta dành riêng cụm từ “mùa phim Tết” để chỉ một loạt những bộ phim được đầu tư của điện ảnh Việt sẽ công chiếu trong dịp đặc biệt này. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, các bộ phim chiếu Tết đang bị ít ỏi dần. Riêng năm 2016, cả “mùa phim Tết” chỉ có đúng 3 phim là: “Lộc phát”, “Tía tui là cao thủ”, “Siêu trộm”… Điều này không những khiến cho “thực đơn” giải trí của khán giả trong những ngày Tết bị nghèo lại mà khán giả muốn ủng hộ phim Việt cũng đành phải “bó tay”. Nhiều nhà sản xuất lo ngại rằng, với đà này, phim Việt sẽ hoàn toàn lép vế trước dòng phim nước ngoài đang ồ ạt “tấn công” các rạp chiếu.

Có một thực tế là thị trường phim Tết vốn là “mảnh đất màu mỡ” của nhiều nhà sản xuất bởi các bộ phim phát hành vào dịp này đều giúp họ “hốt” doanh thu “khủng”. Nhưng nhiều năm trở lại đây, sự cạnh tranh khốc liệt giữa phim nội với phim ngoại, giữa phim Việt với phim Việt… khiến doanh thu của nhiều bộ phim đã không được như mong đợi nên các nhà sản xuất không “lao đầu” vào làm phim Tết như trước.

 

NSƯT Thành Lộc trong phim “Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh kungfu” do nghệ sĩ Hoàng Phúc làm đạo diễn.
NSƯT Thành Lộc trong phim “Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh kungfu” do nghệ sĩ Hoàng Phúc làm đạo diễn.


Mùa phim Tết Đinh Dậu 2017 năm nay có vẻ bớt ảm đạm hơn so với Tết Bính Thân 2016. Tính đến thời điểm hiện tại đã có 6 phim hứa hẹn sẽ trình làng vào dịp này. Trước hết phải kể đến đó là bộ phim “Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh kungfu” do nghệ sĩ Hoàng Phúc làm đạo diễn. Đây là bộ phim đầu tiên mà Hoàng Phúc đảm nhận vai trò mới này. Phim thuộc thể loại hài - hành động (kiểu siêu tưởng) nơi mà cụ Đồ Chiểu lại dạy võ đạo cho Lục Vân Tiên, Lục Vân Tiên lại có “tình hờ”... Phim quy tụ dàn diễn viên không quá “cộm cán” như: NSƯT Thành Lộc, Andy Long, Diệp Lâm Anh, Kim Tuyến, Hữu Tín, Tô Lâm, Kiều Mai Lý...

Tiếp theo là phim “Chạy đi rồi tính” của hai đạo diễn Namcito và Bảo Nhân dự kiến sẽ trình làng vào mồng 1 Tết Nguyên đán (28-1-2017). Phim thuộc thể loại hài hành trình pha chút kinh dị, hành động và lãng mạn để gửi gắm thông điệp: "Hạnh phúc lớn nhất của người phụ nữ chính là gia đình". Phim có sự tham gia của Việt Hương, Hứa Vĩ Văn, Diễm My 9x, Trọng Khang, Diệu Nhi, Duy Khánh, Puka... Nghệ sĩ Việt Hương chia sẻ rằng: “Cho đến tận bây giờ, chưa có một phim điện ảnh nào mà tất cả diễn viên cùng góp giọng để hát nhạc phim như “Chạy đi rồi tính”. Chúng tôi luôn đồng tâm hợp lực để mang lại cho khán giả những điều mới mẻ nhất!”.

Bốn bộ phim còn lại là “Rừng xanh kỳ lạ truyện” của biên kịch - đạo diễn Khương Ngọc, “Nàng tiên có năm nhà” của đạo diễn Trần Ngọc Giàu, “Vali tình yêu” của đạo diễn Bùi Minh Hoàng (Hoàng Mập) và Lê Quang Thanh Tâm, phim kinh dị duy nhất là Lời nguyền gia tộc của nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền. Được biết, “Lời nguyền gia tộc” đã có kế hoạch ra rạp dịp Tết và trở thành bộ phim duy nhất có yếu tố gai góc so với những phim hài còn lại.

Theo kế hoạch, hai phim “Bạn gái tôi là sếp” của đạo diễn Hàm Trần và “Lạc lối về quê ăn Tết” của Hãng phim Thiên Phúc đang trong kế hoạch dời lịch chiếu hoặc có thể chiếu sớm.

Những tên tuổi mới liệu có làm nên chuyện?

Nhìn vào “list” phim kể trên có thể thấy, mùa phim Tết năm nay thiếu vắng tên tuổi của các nhà làm phim quen thuộc như: Lê Bảo Trung, Charly Nguyễn, Dustin Nguyễn... Thay vào đó là những gương mặt mới mẻ như: Đặng Thái Huyền, Khương Ngọc, Hoàng Phúc, Hoàng Mập, Nam Cito... Đạo diễn trẻ Bảo Nhân cho rằng, điều mà ê-kíp làm phim của anh hướng tới là đem đến cho khán giả những gì mới mẻ chứ không đơn thuần chỉ là một bộ phim làm xong rồi chiếu.

 

Hoài Linh vẫn
Hoài Linh vẫn "chiếm sóng" hai phim hài trong mùa phim Tết 2017.


Trong số các gương mặt diễn viên quen thuộc của màn ảnh phim Tết như: Hoài Linh, Việt Hương, Hiếu Hiền, Huy Khánh, Bình Minh, Chí Tài, Thái Hoà… năm nay cũng chỉ còn Việt Hương và Hoài Linh là vẫn tiếp tục tham gia. Tuy nhiên, trong khi các bộ phim trước đây Hoài Linh - Việt Hương vẫn là một cặp thì nay hai nghệ sĩ này đã tách rời với 3 bộ phim độc lập. Vai trò của nghệ sĩ Hoài Linh trong các bộ phim hài vẫn ở thế “con át” hòng câu kéo người xem đến rạp. Bằng chứng là trong số 6 phim Việt được tung ra thị trường mùa phim Tết thì nghệ sĩ Hoài Linh đã “chiếm sóng” hai phim “Rừng xanh kỳ lạ truyện” và “Nàng tiên có năm nhà”. Nhiều người cho rằng, đây là giải pháp an toàn của các nhà sản xuất khi mà những chiêu trò PR vẫn không chắc chắn bằng tên tuổi nghệ sĩ.

Một điều khá đặc biệt là phim hài đã trở thành “thương hiệu” của nhiều mùa phim Tết nhưng năm nay lại chỉ chiếm 1/3 thị phần. Thêm vào “thực đơn” mùa phim Tết lại có thêm “món” phim kinh dị của đạo diễn Đặng Thái Huyền. Đặng Thái Huyền không phải là đạo diễn trẻ mà tên tuổi của chị từng gắn với những bộ phim nhựa gây tiếng vang như: “Mười ba bến nước”, “Ngày trở về”… Nhưng với phim Tết thì có thể xem Đặng Thái Huyền là gương mặt mới.

Trong mùa phim Tết 2017, “Lời nguyền gia tộc” của đạo diễn Đặng Thái Huyền là tác phẩm duy nhất thuộc thể loại kinh dị. Đây có thể xem là hướng đi mạo hiểm của nhà sản xuất bởi từ trước tới nay, việc mua vé xem phim kinh dị vào dịp đầu năm không phải là lựa chọn của số đông khán giả.

Minh chứng là thị trường phim Tết năm ngoái cũng ghi nhận sự góp mặt của bộ phim kinh dị duy nhất “Ám ảnh”. Tuy nhiên, bộ phim của đạo diễn Bảo Nguyễn sau một thời gian ra rạp trong lặng lẽ thì tuyệt nhiên không thấy nhà sản xuất đả động đến yếu tố doanh thu. Mặc dù đến tận trước ngày ra rạp, bộ phim này còn không gắn mác kinh dị mà được quảng bá là tác phẩm mang hơi hướng giật gân song vẫn không thu hút được khán giả đến xem.

 

Đặng Thái Huyền và nữ diễn viên Diệp Bảo Ngọc - người đóng vai chính trong
Đặng Thái Huyền và nữ diễn viên Diệp Bảo Ngọc - người đóng vai chính trong "Lời nguyền gia tộc", bộ phim kinh dị duy nhất sẽ ra rạp vào dịp Tết 2017.


Chính vì vậy, việc “Lời nguyền gia tộc” chọn khởi chiếu trong dịp Tết sắp tới càng khiến nhiều người tò mò về độ “liều” của nhà sản xuất. Song đây lại được xem là ẩn số được kỳ vọng nhất trong mùa phim Tết năm nay. Việc Đặng Thái Huyền nhận làm phim thương mại, lại là phim về đề tài kinh dị được nhiều người trông đợi là sẽ phá tan định kiến về sự hời hợt và chưa tới của dòng phim kinh dị Việt. Nhất là khi nữ đạo diễn này thổ lộ ý định muốn làm phim kinh dị khai thác tâm lý và bản năng con người theo đạo diễn nổi tiếng Alfred Hitchcock và điều cô muốn làm là “chinh phục những điều tưởng chừng như không tưởng”. Điều này cũng có nghĩa, chưa biết “Lời nguyền gia tộc” có thực sự hấp dẫn hay không, nhưng khán giả có quyền kỳ vọng đó sẽ là một “món ăn” có vị lạ.

Theo Dantri

Có thể bạn quan tâm

Chỉ cần hai ngày, doanh thu 'Avatar 2' đã vượt mặt 'Avatar 1'

Chỉ cần hai ngày, doanh thu 'Avatar 2' đã vượt mặt 'Avatar 1'

Tính đến hiện tại, doanh thu của bom tấn Avatar: The way of water tại Việt Nam đã đạt hơn 40 tỉ đồng sau ngày công chiếu đầu tiên. Như vậy, rất có khả năng chỉ cần 2 ngày, doanh thu Avatar: The way of water sẽ vượt mốc doanh thu mà phần phim tiền nhiệm đã làm được tại thị trường Việt Nam.
3 phim Việt công bố sẽ chiếu tết 2023

3 phim Việt công bố sẽ chiếu tết 2023

Mới đây, liên tiếp 2 bộ phim Việt: Chị chị em em 2 (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng), Siêu lừa gặp siêu lầy (đạo diễn Võ Thanh Hòa) đã có buổi họp báo công bố tham gia thị trường phim Tết Nguyên đán 2023. Trước đó, Nhà bà Nữ (đạo diễn Trấn Thành) cũng cho biết sẽ chiếu rạp từ mùng 1 Tết Quý Mão (tức ngày 22.1.2023).