Nhiếp ảnh gia Nhật Bản giành 10.000 USD nhờ 'Nàng tiên cá'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Các tác phẩm được vinh danh trong cuộc thi ảnh do National Geographic tổ chức lột tả hình ảnh chân thực theo ba khía cạnh: Thiên nhiên, Thành phố và Con người.
 

 

Với 13.000 tác phẩm dự thi, cuộc thi nhiếp ảnh nghệ thuật National Geographic năm 2018 đã công bố danh sách 10 bức ảnh xuất sắc nhất đoạt giải thưởng. Trong đó, "Nàng tiên cá" của nhiếp ảnh gia Reiko Takahashi đến từ Nhật Bản đã giành chiến thắng chung cuộc với 10.000 USD (~230 triệu đồng). Tác giả chia sẻ: “Tôi thật may mắn khi tiếp cận một chú cá heo lưng gù trong chuyến lặn biển gần đảo Kumejima (Nhật Bản). Suốt quãng đường, nó luôn theo sát mẹ. Có thời điểm, nó quẫy đuôi trên mặt nước gần chúng tôi một cách thân thiện".
 

 

Giải nhì hạng mục Thiên nhiên: “Chim hồng hạc cất cánh bay” - Hao J. Nhìn từ trực thăng, hàng nghìn con chim hồng hạc như một tuyệt tác san hô biển trôi trên dòng nước hồ Natron (Tanzania). Trước khi bay, hồng hạc phải chạy một quãng ngắn tạo đà trên mặt nước. Trong khoảnh khắc ấy, những đôi chân dài màu hồng đỏ của chúng tạo thành sóng nước lăn tăn trên mặt hồ.
 

 

Giải ba hạng mục Thiên nhiên: “Sao hoả” - Marco Grassi. Những tháp cát bên dưới đá lớn tự nhiên được biết đến với tên gọi “Kim tự tháp Trái Đất của Platten”, nằm ở South Tyrol về phía bắc Italy. Tồn tại hàng thế kỷ, khu vực này có cảnh quan như nơi ngoài hành tinh và không ngừng thay đổi địa hình theo từng mùa.  
 

 

Giải nhất hạng mục Thành phố: “Một ngày mưa khác ở Nagasaki, Kyushu” - Hiro Kurashina. Ảnh chụp ghi lại góc nhìn phố chính từ một tàu điện trong ngày mưa ở Nagasaki. Khung cảnh yên bình ấy đối lập với những thành phố trung tâm đông đúc ở Nhật Bản như Tokyo và Osaka. Dù được trang bị hệ thống soát vé tự động, bức ảnh ghi lại sự cũ kỹ hoài cổ của chiếc tàu điện và người lái tàu lặng thầm.  
 

 

Giải nhì hạng mục Thành phố: “Hình khối của mặt trời” - Enrico Pescantini.  Teotihuacan có nghĩa “nơi Thần sinh ra”, đem đến cảm nhận linh thiêng cho bất cứ du khách đi bộ dọc Đại lộ tử thần trong công trình khảo cổ học ở Mexico. Bố cục hình tháp chia thành hai phần, một nửa toả sáng trong ánh mặt trời còn nửa còn lại chìm trong bóng tối, đưa đến cảm hứng cho tác giả trong khoảnh khắc mặt trời mọc.
 

 

Giải ba hạng mục Thành phố: “Sự phản chiếu” 0 Gaanesh Prasad. Ghi lại hình ảnh sương mù phủ khắp thành phố Dubai từ tháng 12 đến tháng 1 hàng năm là ước mơ của hầu hết nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Dù không thể chụp được ảnh từ sân thượng, vị trí đứng từ cửa sổ một toà nhà cao tầng đã đem đến sự phản chiếu bất ngờ của những con đường và tòa nhà trong thành phố, tạo nên cảm hứng cho tác giả chụp bức ảnh này.  
 

 

Giải danh dự hạng mục Thành phố: “Cô đơn giữa đám đông” - Gary Cummins. Hongkong vốn nổi tiếng với hình ảnh một quốc gia đông đúc với những căn nhà chật chội. Thật kỳ lạ khi những căn nhà trong bức ảnh lại trống vắng và im ắng tới vậy. Tác giả đã liên tưởng khung cảnh ấy như sự cô đơn của chính mình giữa đám đông xa lạ khi thường xuyên đi du lịch một mình.  
 

 

Giải nhất hạng mục Con người: “Văn hoá uống trà” - Alessandra Meniconzi.  Mời trà ở Mông Cổ từ lâu đã trở thành sự đón tiếp nồng hậu của những người dân nơi đây. Trà không chỉ là thức uống mà còn là sự tổng hoà của truyền thống, văn hoá, nghi lễ và sự thảnh thơi. Cô gái Damel trong bức ảnh mặc trang phục long truyền thống và thưởng thức trà để giữ ấm trong tiết trời giá lạnh ở miền Tây Mông Cổ.  
 

 

Giải nhì hạng mục Con người: “Em sẽ nâng chị lên” - Tati Itat. Tác giả có cơ hội làm quen với những gia đình nhập cư và tị nạn từ Haiti ở Brazil, trong đó có cặp chị em song sinh Leïda and Laëlle. Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc Laëlle hướng dẫn Leïda cách tạo dáng giống mình trong trò chơi bắt chước hành động của nhau.
 

 

Giải ba hạng mục Con người: “Chặng đường gian nan” - MD Tanveer Hassan Roahan. Bức ảnh ghi lại người đàn ông bám chặt thanh sắt cửa tàu để cố gắng vào được bên trong tàu tại nhà ga Dhaka (Bangladesh). Có rất nhiều người cũng giống như anh. Họ đến Dhaka để làm việc và trong kỳ nghỉ lễ Eid của người Hồi giáo, họ không muốn bỏ lỡ cơ hội được đoàn tụ với gia đình.

Mai Khanh/zing

Có thể bạn quan tâm

Độc đáo có "1-0-2" cảnh cá chép ăn hoa sen

Độc đáo có "1-0-2" cảnh cá chép ăn hoa sen

Ngay khi tiếp cận được bông sen thơm ngát, trái với suy nghĩ của mọi người rằng cá chép sẽ từ tốn thưởng hoa, con cá này mạnh mẽ nhao đến, cắn thẳng vào từng cánh hoa thơm ngát, cố gắng giật đứt, nuốt vào mồm.
Giữa Hà Nội mới xuất hiện một ngôi làng bích họa

Giữa Hà Nội mới xuất hiện một ngôi làng bích họa

Hơn 20 bức tranh với nội dung gắn với văn hóa lịch sử thôn Chử Xá (Gia Lâm, Hà Nội) được vẽ lên những bức tường đã tạo nên một diện mạo mới và hấp dẫn cho một làng quê Bắc Bộ. Nơi đây hứa hẹn sẽ là điểm đến mới cho nhiều du khách trong và ngoài nước.