Có một Mông Cổ 'đẹp kinh ngạc'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những bức ảnh của Timothy Allen, nhiếp ảnh gia người Anh, cho thấy cuộc sống giản dị, bình yên bên vó ngựa thảo nguyên và bước chân du mục của người Mông Cổ.
Timothy Allen, nhiếp ảnh gia người Anh chuyên chụp về chân dung các cộng đồng biệt lập trên khắp thế giới. Anh có thời gian dài ở Mông Cổ và ghi lại những khoảnh khắc bình dị của cuộc sống nơi đây. 
Allen chia sẻ rằng Mông Cổ là một trong những quốc gia hiện đại, trong khi vẫn duy trì một số giá trị truyền thống đẹp và khác thường.  
"Tôi đã đi đến Mông Cổ trong 10 năm qua, mọi người đều rất kinh ngạc khi nhìn thấy những thợ săn đại bàng ở đây. Đó là một cảnh tượng tuyệt vời, đặc biệt là vào mùa đông", Allen nói. 
Người dân Mông Cổ khá thân thiện, đặc biệt là ở Bayan-Olgii, phía tây đất nước.
Bayan-Olgii là nơi sống chủ yếu của người dân tộc Kazakh. Họ theo văn hóa Hồi giáo, trong khi nhiều người dân Mông Cổ là phật tử. 
Mông Cổ là quốc gia rộng lớn, diện tích 1.564.116 km² và là nước có mật độ dân số thấp nhất trên thế giới, chỉ 1,9 người trên mỗi km2. 
Allen cho biết mình đã rất kinh ngạc khi đến Mông Cổ. "Nhiều người nghĩ rằng Mông Cổ là một nơi rộng lớn, những thảm cỏ bằng phẳng xanh tít tận chân trời, nhưng thực tế không chỉ có vậy". 
Mông Cổ còn có sa mạc Gobi, những cồn cát đáng kinh ngạc, dãy núi Altai hùng vĩ và các tòa nhà lớn và lịch sử hào hùng của Thành Cát Tư Hãn. 
Những bức ảnh của Allen chứa đựng sự giản dị, bình yên của cuộc sống người dân ở Mông Cổ.
Đây là một tín đồ phật tử đứng bên cạnh các họa phẩm Thangka trong tu viện Uvgun Kiid. 

Một cậu bé du mục người Mông Cổ đội mũ lông lớn mang cừu trên vai
Một cậu bé du mục người Mông Cổ đội mũ lông lớn mang cừu trên vai
Phần lớn người dân Mông Cổ có cuộc sống du mục. Ngay từ khi còn nhỏ trẻ em đã được học cách chăn thả dê, cừu trên cánh đồng cỏ rộng lớn. 
Người Kazakh ở miền Tây Mông Cổ, được biết đến với biệt tài săn bắn cùng đại bàng. Họ cũng là những người du mục có cuộc sống xoay quanh đàn gia súc của mình.
Từ tháng 2 đến tháng 4 hằng năm, khoảng 200 gia đình người Kazakh sẽ đi ngang qua dãy núi Altai trong một hành trình kéo dài 150 ngày với đàn lạc đà, cừu, dê, ngựa, bò và chó. 
Một người chăn thả đang lùa đàn gia súc vượt qua cơn bão tuyết. 
Các du khách đến Mông Cổ thường chọn cắm trại ngoài trời, đốt lửa trại, ăn thịt nướng và ngắm sao trời.
Bức ảnh này ghi lại tại điểm cắm trại trong Vườn quốc gia Khangai Nuruu. Những vì sao lấp lánh trên bầu trời tạo cảnh tượng mê hoặc. 
Một thợ săn đại bàng vàng Kazakhstan nghỉ ngơi trong lều với người bạn đồng hành đáng tin cậy của mình. 
Đại bàng là loài chim rất được người Mông Cổ coi trọng, tôn quý. 
Một người dân nấu ăn, bên cạnh là chim đại bàng vàng.
Một người dân nấu ăn, bên cạnh là chim đại bàng vàng.
Thức ăn của người Mông Cổ khá đơn giản, chủ yếu được chế biến từ thịt và sữa dê, cừu. Trong ảnh là một em bé dùng bữa trong bát của mình bên cạnh một chai vodka. 
Những con dê nằm nép mình tránh ánh nắng mặt trời dưới một chiếc xe cũ.
Những con dê nằm nép mình tránh ánh nắng mặt trời dưới một chiếc xe cũ.
Allen dành một tình cảm đặc biệt cho Mông Cổ. Với Allen, Mông Cổ giống như bức tranh về một đất nước rộng lớn với thảo nguyên xanh, đồng bằng phẳng lặng, những con sông rải rác, những hồ nước trên cao nguyên xanh, những ngọn núi phủ tuyết trắng, rừng thông dày đặc và sa mạc cát nóng. 
Chỉ một phần nhỏ người dân sống ở thủ đô Ulaan Baatar, phần rộng lớn nhất của Mông Cổ chưa được khám phá. Cách sống của người du mục tạo thành một khung cảnh hấp dẫn của bất kỳ chuyến đi nào đến Mông Cổ. 
Minh Hải (theo Telegraph/TTO)

Có thể bạn quan tâm

Độc đáo có "1-0-2" cảnh cá chép ăn hoa sen

Độc đáo có "1-0-2" cảnh cá chép ăn hoa sen

Ngay khi tiếp cận được bông sen thơm ngát, trái với suy nghĩ của mọi người rằng cá chép sẽ từ tốn thưởng hoa, con cá này mạnh mẽ nhao đến, cắn thẳng vào từng cánh hoa thơm ngát, cố gắng giật đứt, nuốt vào mồm.
Giữa Hà Nội mới xuất hiện một ngôi làng bích họa

Giữa Hà Nội mới xuất hiện một ngôi làng bích họa

Hơn 20 bức tranh với nội dung gắn với văn hóa lịch sử thôn Chử Xá (Gia Lâm, Hà Nội) được vẽ lên những bức tường đã tạo nên một diện mạo mới và hấp dẫn cho một làng quê Bắc Bộ. Nơi đây hứa hẹn sẽ là điểm đến mới cho nhiều du khách trong và ngoài nước.