Cầu Long Biên đẹp ngỡ ngàng thời hoàng kim

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau khi hoàn thành, cầu Long Biên trở thành cây cầu sắt có quy mô lớn và kiến trúc đẹp bậc nhất của khu vực. Tiếc rằng, hình hài của cây cầu lịch sử này không còn được giữ được nguyên vẹn cho đến nay.
 

Cầu Long Biên được xây dựng từ năm 1898-1902, là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng.
 

Cầu được người Pháp đặt tên là cầu Doumer, theo tên của Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer. Dân gian còn gọi là cầu sông Cái hay cầu Bồ Đề (vì cầu bắc qua bến Bồ Đề ở huyện Gia Lâm).
 

Cây cầu được có kiến trúc độc đáo, do hãng Daydé & Pillé thiết kế, lấy cảm hứng từ kiểu dáng của cầu Tolbiac ở quận 13, Paris trên tuyến đường sắt Paris - Orléans, Pháp.
 

Để tiến hành xây dựng cầu, người ta phải tuyển mộ hơn 3.000 công nhân bản xứ và một đội ngũ khoản 40 giám đốc, kỹ sư, chuyên gia và đốc công người Pháp để điều hành công việc.
 

Việc xây cầu cần đến 30.000m3 đá và kim loại (5600 tấn thép cán, 137 tấn gang, 165 tấn sắt, 7 tấn chì). Tổng số tiền thực chi lên tới 6.200.000 franc Pháp.
 

Về tổng thể, cầu dài 2290m phần qua sông và 896m cầu dẫn, gồm 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ cao hơn 40m (kể cả móng), đường dẫn xây bằng đá. Cầu dành cho đường sắt đơn chạy ở giữa. Hai bên là đường dành cho xe cơ giới và đường đi bộ.
 

Sau khi hoàn thành, cầu Long Biên trở thành cây cầu sắt có quy mô lớn và kiến trúc đẹp bậc nhất của khu vực. Tiếc rằng, hình hài của Long Biên không còn được giữ được nguyên vẹn cho đến nay.
 

Trong chiến tranh phá hoại miền Bắc Việt Nam lần I (1965-1968), cầu Long Biên bị máy bay Mỹ ném bom 10 lần, hỏng 7 nhịp và 4 trụ lớn. Trong chiến tranh phá hoại miền Bắc Việt Nam lần II (1972) cầu bị ném bom 4 lần, phá hỏng 1500m cầu và hai trụ lớn bị cắt đứt.
 

Cầu Long Biên trong một bức ảnh màu chụp năm 1915.
 

Cầu Long Biên nhìn từ bến sông Hồng, thập niên 1930.
 

Cầu Long Biên năm 1940.
 

Toàn cảnh cầu Long Biên nhìn từ máy bay, thập niên 1950.

T.B/khoeplus

Có thể bạn quan tâm

Độc đáo có "1-0-2" cảnh cá chép ăn hoa sen

Độc đáo có "1-0-2" cảnh cá chép ăn hoa sen

Ngay khi tiếp cận được bông sen thơm ngát, trái với suy nghĩ của mọi người rằng cá chép sẽ từ tốn thưởng hoa, con cá này mạnh mẽ nhao đến, cắn thẳng vào từng cánh hoa thơm ngát, cố gắng giật đứt, nuốt vào mồm.
Giữa Hà Nội mới xuất hiện một ngôi làng bích họa

Giữa Hà Nội mới xuất hiện một ngôi làng bích họa

Hơn 20 bức tranh với nội dung gắn với văn hóa lịch sử thôn Chử Xá (Gia Lâm, Hà Nội) được vẽ lên những bức tường đã tạo nên một diện mạo mới và hấp dẫn cho một làng quê Bắc Bộ. Nơi đây hứa hẹn sẽ là điểm đến mới cho nhiều du khách trong và ngoài nước.